ท่องเที่ยวไทยหยุดยาวซึม เหตุคนไทยแห่เที่ยวนอก-กังวลน้ำท่วม

ท่องเที่ยวไทย

ไทยเที่ยวไทยหยุดยาวชะลอตัว เหตุคนไทยแห่เที่ยวนอก-กังวลน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ข้อมูลชี้นักเดินทางชาวไทยรอบนี้กำลังซื้อไม่สูง เที่ยวกระจุกตัวเมืองท่องเที่ยวหลัก คาดไทยเที่ยวไทย 3 ล้านคน สร้างเม็ดเงินราวหมื่นล้าน

วันที่ 13 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานวิเคราะห์ตลาดในประเทศ กองกลยุทธ์การตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2565) คาดว่าการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอยู่ในภาวะชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดยาวก่อนหน้าในเดือนกรกฎาคม

โดยประเมินว่าเกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1.ประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของคนไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยเฉพาะประเทศที่ได้รับความนิยมจากคนไทย 3 อันดับแรกของปี 2565 คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ลาว ประกอบกับสายการบินได้เปิดเส้นทางการบินพร้อมกับเพิ่มเที่ยวบินมากขึ้น ยิ่งเป็นแรงกระตุ้นจูงใจให้คนไทยกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงวางแผนการเดินทางเที่ยวต่างประเทศแทนในประเทศ

อีกทั้งได้รับอานิสงส์การที่เงินบาทแข็งค่ากว่า เมื่อเทียบกับค่าเงินของประเทศปลายทาง แม้ว่าสินค้าและบริการในญี่ปุ่นจะปรับราคาขึ้นจากเดิม แต่นักท่องเที่ยวคนไทยมองว่าเป็นราคาพอใจจ่าย ด้วยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ และเป็นความคุ้มค่าทางจิตใจ

2.ประเทศไทยเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงปัจจุบัน ทำให้ประชาชนมีความกังวลและติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม แม้ในหลายพื้นที่ สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่กระทบแหล่งท่องเที่ยว แต่คนไทยก็ตัดสินใจที่จะเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน ส่งผลให้สถานการณ์ท่องเที่ยวในจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมตกอยู่ในภาวะชะลอตัว

ข้อมูลระบุว่า การออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศช่วงนี้ เป็นการเดินทางท่องเที่ยวจากกลุ่มที่มีกำลังซื้อไม่สูง รวมไปถึงกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงบางส่วนที่ยังไม่ออกเที่ยวต่างประเทศในวันหยุดช่วงนี้ ซึ่งส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมญาติ (53%) เดินทางท่องเที่ยว (42%) และติดต่อธุรกิจ (5%) ส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ผนวกกับเป็นช่วงของการปิดภาคการศึกษาและมีวันหยุดติดต่อกัน

ททท. คาดว่าในช่วงวันหยุดยาวนี้ จะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางภายในประเทศ 2.99 ล้านคน-ครั้ง มีรายได้ทางการท่องเที่ยว 10,860 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 47 โดย 3 อันดับแรกของภูมิภาคที่มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนมากที่สุด ได้แก่ ภาคกลาง (รวมภาคตะวันตก) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

งานวิเคราะห์ตลาดในประเทศตั้งข้อสังเกตว่า คนไทยเลือกที่จะเที่ยวภูมิภาคระยะใกล้มากกว่า ส่วนภูมิภาคระยะไกลอย่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาจากการเดินทางกลับภูมิลำเนา และแวะเที่ยวไปในคราวเดียวกัน สอดคล้องกับพฤติกรรมคนไทยที่ปรับเปลี่ยนตามสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ด้วยการเที่ยวระยะใกล้ เที่ยวน้อยวัน หรือไปเช้า-เย็นกลับมากขึ้น และลดจำนวนความถี่ในการเดินทางตามกำลังซื้อของตนเอง

สำหรับ 10 อันดับจังหวัดยอดนิยมในช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2565 ยังคงเป็นจังหวัดท่องเที่ยวหลักและเป็นจังหวัดเดิมเหมือนกับช่วงวันหยุดยาวในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี กาญจนบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น ระยอง ภูเก็ต พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ และพังงา

ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย