การบินไทย ลงโทษพนักงานไม่เก็บถาดอาหาร สั่งตัดเงินเดือน-พักงาน

เครื่องบิน-สายการบิน Thai airways
แฟ้มภาพประกอบข่าว(ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาในข่าว)

การบินไทยแจ้งผลการสอบสวนกรณีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ไม่เก็บถาดอาหารขณะเครื่องบินกำลังลงจอด ลงโทษตัดเงินเดือน ให้พักการปฏิบัติงาน 1 เดือน ส่วนผู้จัดการเที่ยวบินและพนักงานต้อนรับที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้ารับการอบรมอย่างเข้มข้นทันที ยันปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีผู้โดยสารอัดคลิปติ๊กต๊อก โวยการบินไทยไม่เก็บถาดอาหารก่อนเครื่องบินลงจอดในเที่ยวบินเส้นทางสิงคโปร์-กรุงเทพฯ โดย บมจ.การบินไทยชี้แจงก่อนหน้านี้ว่าจะเร่งตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งผลการสอบสวนผ่านเฟซบุ๊ก THAI Corporate Communications โดยระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานต้อนรับ ตามขั้นตอนปฏิบัติ บริษัทจึงลงโทษตามระเบียบของบริษัท โดยการตัดเงินเดือน และให้พักการปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินเป็นระยะเวลา 1 เดือน

นอกจากนี้ บริษัทได้ลงโทษผู้จัดการเที่ยวบิน (Crew in Charge) และพนักงานต้อนรับที่เกี่ยวข้อง โดยการออกเอกสารตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งบุคลากรที่บกพร่องในหน้าที่ทั้งหมดจะต้องเข้ารับการอบรมมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มข้นโดยทันที ก่อนที่บริษัทจะพิจารณาให้ไปปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทต้องขออภัยในเหตุการณ์ดังกล่าว และขอยืนยันเพื่อให้ผู้โดยสารทุกท่านมั่นใจว่า บริษัทคำนึงถึงความปลอดภัยของเที่ยวบินและผู้โดยสารเป็นสำคัญ รวมทั้งปฏิบัติการบินตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า องค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration-FAA) ของสหรัฐอเมริกา มีข้อบังคับว่า “ห้ามไม่ให้ผู้ถือใบอนุญาต (Certificate Holder) เคลื่อนไหวอากาศยานบนพื้น บินขึ้น หรือร่อนลง ขณะที่อาหาร เครื่องดื่ม หรือเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารซึ่งให้บริการโดยผู้ถือใบอนุญาตยังอยู่ ณ ที่นั่งของผู้โดยสาร” อ่านต่อที่นี่ (https://www.law.cornell.edu/cfr/text/14/91.535)

การบินไทยลงโทษพนักงานไม่เก็บถาดอาหาร