ผู้โดยสารโวย การบินไทย ไม่เก็บถาดอาหารก่อนเครื่องแลนดิ้ง

การบินไทย
ภาพจาก PIXABAY (แฟ้มภาพประกอบ ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาในข่าว)

ผู้โดยสารอัดคลิปติ๊กต๊อกโวย การบินไทยไม่เก็บถาดอาหารก่อนเครื่องร่อนลงจอด ล่าสุดการบินไทยเร่งตรวจสอบเหตุการณ์ ยันให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นอันดับแรก รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในการทำการบินทุกขั้นตอนตามมาตรฐานสากล

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัญชีผู้ใช้แอปพลิเคชั่น TikTok นามว่า “แพรวานางฟ้ามานา” (@Praewa_panicha) โพสต์วิดีโอพร้อมเสียงบรรยายเหตุการณ์พอสรุปได้ว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไม่ได้เก็บถาดอาหารของผู้โดยสารก่อนเครื่องบินร่อนลงสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และยังปรากฏภาพขวดน้ำหล่นลงพื้นขณะที่เครื่องลงจอดอีกด้วย

ตอนท้ายของคลิปวิดีโอดังกล่าว ปรากฏภาพผู้โดยสารเริ่มเปิดช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ ซึ่งพออนุมานได้ว่าเครื่องได้จอดสนิทแล้ว และปรากฏภาพพนักงานต้อนรับยืนเก็บถาดอาหารจากที่นั่ง

ต่อมาผู้ใช้บัญชีคนดังกล่าวได้เผยแพร่คลิปอธิบายเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติม โดยระบุว่าคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นกับเที่ยวบินเส้นทางสิงคโปร์-กรุงเทพฯ ระหว่างการเดินทางพนักงานได้ให้บริการอาหารตามปกติ ตนและเพื่อนอีกสองรายที่เดินทางมาด้วยกันก็รับประทานอาหารกันไปตามปกติ ไม่ได้ลุกออกจากที่นั่ง

จากนั้นเธอได้ยินเสียงประกาศว่า “เตรียมตัวเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” เธอกลับรู้สึกแปลกใจว่าจะทำอย่างไรกับถาดอาหารที่อยู่ด้านหน้าของตนและเพื่อน เพื่อนที่นั่งด้านในแจ้งว่า หากเป็นเช่นนี้ต่อไป ตนและเพื่อนจะลุกออกจากที่นั่งไม่ได้ พวกเธอจึงพยายามกดปุ่มเรียกพนักงาน แต่ก็ไม่มีพนักงานมาให้บริการ

จนกระทั่งมีสัญญาณแจ้งให้รัดเข็มขัด แต่ถาดอาหารยังอยู่ด้านหน้าของเธอ ประกอบกับผู้โพสต์ได้พกหมอนไปด้วย ทำให้ประสบปัญหาในการรัดเข็มขัด เมื่อเครื่องร่อนลงที่ท่าอากาศยานจึงปรากฏภาพตามคลิป โดยขวดน้ำ

และวัตถุชิ้นเล็กที่อยู่บนถาดอาหารบางชิ้นหล่น เธอและเพื่อนต้องนั่งประคองถาดอาหารไปด้วย และสุดท้ายเมื่อเครื่องบินจอดสนิท เธอได้ไปแจ้งพนักงานต้อนรับที่อยู่ด้านหลังให้มาเก็บถาดอาหารให้กับพวกเธอ

ทั้งนี้ องค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration – FAA) ของสหรัฐอเมริกา มีข้อบังคับว่า “ห้ามไม่ให้ผู้ถือใบอนุญาต (Certificate Holder) เคลื่อนไหวอากาศยานบนพื้น บินขึ้น หรือร่อนลง ขณะที่อาหาร เครื่องดื่ม หรือเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารซึ่งให้บริการโดยผู้ถือใบอนุญาต ยังอยู่ ณ ที่นั่งของผู้โดยสาร” อ่านต่อที่นี่ (https://www.law.cornell.edu/cfr/text/14/91.535)

จากกรณีโพสต์ดังกล่าว บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงว่าทางบริษัทรับทราบและไม่ได้นิ่งนอนใจต่อกรณีนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งนี้ บริษัทกำลังอยู่ในกระบวนการสอบสวนอย่างเร่งด่วนเพื่อหาข้อเท็จจริง

ในเบื้องต้นการบินไทยขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า บริษัทให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นอันดับแรก และมีขั้นตอนการตรวจสอบความเรียบร้อยภายในห้องโดยสาร เพื่อความปลอดภัยทั้งขณะก่อนทำการบินขึ้นและลงจอด รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในการทำการบินทุกขั้นตอนตามมาตรฐานสากล

การบินไทยชี้แจงข่าวไม่เก็บถาดอาหารก่อนเครื่องลงจอด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งผลการสอบสวนผ่านเฟซบุ๊ก THAI Corporate Communications โดยระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานต้อนรับ ตามขั้นตอนปฏิบัติ บริษัทจึงลงโทษตามระเบียบของบริษัท โดยการตัดเงินเดือน และให้พักการปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินเป็นระยะเวลา 1 เดือน