กระทรวงการท่องเที่ยวฯหนุนเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตอบโจทย์เศรษฐกิจ BCG

พิพัฒน์ รัชกิจประการ

กระทรวงการท่องเที่ยวฯหนุนเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตอบโจทย์เศรษฐกิจ BCG ชวนเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เลือกใช้วัสดุที่รีไซเคิลได้ ด้านแบรนด์ Paul Frank ขานรับเทรนด์สีเขียว เปิดแคมเปญ “PAUL FRANK CLEAN UP THE BEACH” จัดกิจกรรมท่องเที่ยวและรักษ์ธรรมชาติไปพร้อมกัน

วันที่ 28 เมษายน 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้บรรจุให้ “โครงการการท่องเที่ยวและกีฬาสีขาว (CLEAN TOURISM AND SPORTS)” เป็นแผนการดำเนินงานในลำดับต้น ๆ ที่กระทรวงจะเร่งดำเนินการ

อันสอดคล้องกับนโยบายการบริหารงานทั้ง 5 ประการ คือ “สะอาด สะดวก ปลอดภัย เป็นธรรม และรักษ์สิ่งแวดล้อม” และสอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG เพื่อพัฒนาภาคธุรกิจท่องเที่ยวให้เป็นธุรกิจที่ยั่งยืนและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นางสาวยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท. ขอร่วมเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคนร่วมกันท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น การท่องเที่ยวที่ลดปริมาณการใช้สินค้าแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (ZERO WASTE) หรือใช้แบบที่สามารถนำกลับมา RECYCLE ได้ เพื่อปริมาณขยะ การร่วมกับคนละไม้คนละมือ เก็บขยะที่พบเห็น

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

ด้าน นายชยนันท์ ช่วยศรีนวล ผู้จัดการทั่วไป NYLA THAILAND กล่าวว่า ทางแบรนด์ได้เรียนเชิญ คุณนท พนายางกูร มาร่วมออกแบบคอลเล็กชั่นพิเศษ ให้กับแบรนด์ PAUL FRANK แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำของโลก ในคอนเซ็ปต์ “PAUL FRANK CLEAN UP THE BEACH”

โดยนำแรงบันดาลใจใน COLLECTION นี้ ส่วนหนึ่งมาจากท้องทะเล การนำเอาสิ่งที่อยู่ในทะเลมาเป็นส่วนหนึ่งของ COLLECTION และการจัดกิจกรรม PAUL FRANK JOURNEY 2022 ณ หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต สัมผัสกิจกรรม เช่น การสอนการเล่น SURF, SUP BOARD ร่วมกับกิจกรรมด้าน CSR ที่ชวนผู้ร่วมทริปทุกคนมาเก็บขยะชายหาด และ นำมาทำ TRASH DIY WORKSHIP

นางสาวนท พนายางกูร กล่าวว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เราได้เห็นถึงปัญหาของทะเลไทยที่มีจำนวนขยะที่เพิ่มขึ้นมากในท้องทะเล ดังนั้นตัวเองจึงตั้งปฏิญาณว่า เราจะต้องทำกิจกรรมท่องเที่ยวไปพร้อม ๆ กับการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และล่าสุดตนได้มีโอกาสได้ออกแบบเสื้อผ้าร่วมกับทาง PAUL FRANK นท จึงได้ใส่แรงบันดาลใจสิ่งนั้นลงไปในการออกแบบ “PAUL FRANK CLEAN UP THE BEACH” คอลเล็กชั่นพิเศษนี้

“เพราะธรรมชาติเป็นของเราทุกคน จึงอยากเชิญชวนให้คนที่ไปท่องเที่ยวในไหน ๆ ก็ตาม ให้ช่วยกันรักษาสถานที่ท่องเที่ยว ไม่ทำลายความสวยงามที่ธรรมชาติให้เรามาเพื่อที่เราจะได้มีธรรมชาติสวย ๆ ให้เราได้ท่องเที่ยวกันไปแบบนี้อีกนาน” นางสาวนทกล่าว