สันเขื่อนกะทูน แหล่งท่องเที่ยวใหม่ อยู่ตรงไหนในนครศรีธรรมราช

สันเขื่อนกะทูน

หลังจากเกิดเหตุและข่าวฉาวอดีตพระกาโตะ พาสีกามาที่ “สันเขื่อนกะทูน” อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนมีสัมพันธ์ภายในรถ ทำให้อดีตพระกาโตะต้องสึกออกมา และเกิดกระแสข่าวขึ้นมากมายในขณะนี้ ขณะที่ “เขื่อนกะทูน” ซึ่งเป็นสถานที่ ก็ติดอันดับของกูเกิลที่มีนักท่องเที่ยวค้นหามากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา “ประชาชาติธุรกิจ” ทำความรู้จักเขื่อนกะทูน หรืออ่างเก็บน้ำคลองกะทูน ของจังหวัดนครศรีธรรมราช

อ่างเก็บน้ำคลองกะทูน

ข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า อ่างเก็บน้ำกะทูนเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยขึ้นในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2531

ทำให้เกิดความเสียหายแก่พื้นที่เพาะปลูก บ้านเรือน ตลอดจนชีวิตและทรัพย์สินของราษฎรและทรัพย์สินของรัฐเป็นจำนวนมาก ซึ่งหน่วยงานราชการต่าง ๆ ได้ระดมกำลังเข้าไปดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และวางแผนงานแก้ไขปัญหาอุทกภัยลักษณะดังกล่าว มิให้เกิดขึ้นเช่นนี้อีกในอนาคต

การก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองกะทูนนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการบรรเทาอุทกภัยในเขตพื้นที่ของลุ่มน้ำตาปีตอนล่าง และเพื่อการเกษตรในพื้นที่ชลประทานประมาณ 12,500 ไร่ นอกจากนั้น พื้นที่น้ำในอ่างเหนือเขื่อนยังใช้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดและใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดได้อีกด้วย

โครงการอ่างเก็บน้ำคลองกะทูนเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อประโยชน์การบรรเทาอุทกภัยพื้นที่สองฝั่งคลองกะทูนและแม่น้ำตาปีทางตอนล่าง ซึ่งเมื่อคราวเกิดอุทกภัยคราวที่ผ่านมา บ้านเรือนราษฎรและพื้นที่เพาะปลูกจำนวนมากสองฝั่งแม่น้ำตาปีทางตอนล่างได้รับความเสียหายเพราะน้ำท่วมเป็นหลัก และนอกจากนั้นน้ำจากอ่างเก็บน้ำที่มีสามารถนำไปใช้เพื่อการเพาะปลูกสำหรับพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำตาปีดังกล่าวอีกด้วย

เขื่อนกะทูน=สวิตเซอร์แลนด์แดนใต้

สำหรับกิจกรรมไฮไลต์ของ “เขื่อนกะทูน” คือ การนั่งชมบรรยากาศและทิวทัศน์ที่สวยงามของทะเลสาบเหนืออ่างเก็บน้ำ ที่มีฉากหลังเป็นขุนเขาเขียวขจีสุดโรแมนติก จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “สวิตเซอร์แลนด์แดนใต้” 

โดยเฉพาะในระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายน ถือเป็นช่วงที่สวยที่สุด สามารถล่องเรือชมความงดงามของธรรมชาติ และในบางจุดของอ่างเก็บน้ำ เราสามารถมองเห็นซากของหมู่บ้านที่จมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งคือหมู่บ้านกะทูนในอดีตนั่นเอง

อยู่ตรงไหนของนครศรีธรรมราช

โครงการอ่างเก็บน้ำคลองกะทูน ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 บริเวณบ้านกะทูน ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำเลที่สร้างเขื่อนดินในแผนที่มาตราส่วน 1:50,000 ระวาง 4926 III พิกัด 47 PNK 580-465 คลิก 

ระยะทางจากท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช ระยะทาง 91.7 กม. ใช้เวลา 1 ชม. 35 นาที ผ่าน ถนนหมายเลข 4015 โดยขับไปตำบลนาแว ระยะทาง 81.0 กม. ใช้เวลา 1 ชม. 18 นาที ต่อด้วยขับไปที่ ตำบลกะทูน ระยะทาง 10.7 กม. ใช้เวลา 20 นาที (10.7 กม.)

ขณะที่ ระยะทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี ระยะทาง 104 กม. เดินทางต่อไปบน ทางหลวงเอเชียสาย 2 จากนั้นใช้ ทางหลวงหมายเลข 4112, ทางหลวงหมายเลข 401 และทางหลวงหมายเลข 4248 ไปทางทางหลวงชนบท สุราษฎร์ธานี 3170 มุ่งไป ตำบลท่าสะท้อน ระยะทาง 29.5 กม. ใช้เวลา 31 นาที

เดินทางต่อไปบนทางหลวงเอเชีย สาย 2 ระยะทาง 6.8 กม. ใช้เวลา 7 นาที จากนั้นเดินทางต่อไปบนทางหลวงเอเชีย สาย 2 ขับจากทางหลวงหมายเลข 4015 ไปตำบลกะทูน