ส่องดีล 6 หมื่นล้าน แอมะซอน ซื้อ ไอโรบ็อต เจาะดาต้าลูกค้าลึกถึงในบ้าน

(AP Photo/Reed Saxon, File)

ยักษ์ใหญ่ แอมะซอน บรรลุดีลซื้อ ไอโรบ็อต คอร์ป 6 หมื่นล้านบาท ไม่ใช่แค่ต้องการหุ่นยนต์ดูดฝุ่น

วันที่ 7 สิงหาคม บลูมเบิร์ก รายงานวิเคราะห์การซื้อกิจการที่น่าฮือฮาของแอมะซอน-Amazon.com Inc. ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซโลก บรรลุข้อตกลงซื้อไอโรบ็อต iRobot Corp มูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6 หมื่นล้านบาท ว่าดีลนี้ไม่ใช่แค่การซื้อผลิตภัณฑ์ แต่คือการซื้อดาต้าอันล้ำค่า

การซื้อไอโรบ็อต อาจดูเป็นการซื้อผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ดูดฝุ่นชื่อดัง รูมบา-Roomba แต่มูลค่าที่มากกว่านั้นคือการเข้าไป วางแผนที่ (Mapping) ในบ้านลูกค้า ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องของการซื้อข้อมูลรายละเอียดลูกค้าโดยแท้

iRobot sells its robots worldwide and is most famous for the circular-shaped Roomba vacuum. (AP Photo/Elise Amendola, File)

แม้ว่าอุปกรณ์เครื่องใช้อัจฉริยะภายในบ้าน หรือ สมาร์ทโฮมของแอมะซอน เช่น ลำโพงเอคโค-Echo ยังมียอดขาดห่างไกลจากคู่แข่งอย่าง แอปเปิล และกูเกิล ด้วยจำนวน 9.9 ล้านเครื่องในช่วงสามเดือนแรกของปี ถึงเดือนมีนาคม

แต่จากการวิเคราะห์ของ Strategy Analytics การซื้อกิจการเอคโคมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 37,500 ล้านบาทนี้ จะช่วยเติมเต็มการซื้อกิจการ Ring ผู้ผลิตกริ่งประตูหน้าบ้านพร้อมวิดีโอ เมื่อปี 2018 (พ.ศ. 2561) และการซื้อกิจการสัญญาณ wi-fi บริษัทเอโร-Eero เมื่อปลายปีเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ถ้าจะเป็นสมาร์ทโฮมจริง ๆ การซื้อดังกล่าวยังเติมเต็มไม่พอ ถ้าหลอดไฟอัจฉริยะ ฟิลิปส์ ฮิว อาจเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ในห้องนั่งเล่น นั่นยังไม่ทำให้รู้ว่าอุปกรณ์อะไรบ้างที่อยู่ในบ้าน ดังนั้นการซื้อไอโรบ็อต จึงเป็นที่ปรารถนาของแอมะซอน

FILE – The Amazon logo in Santa Monica, Calif. (AP Photo/Reed Saxon, File)

บริษัท ไอโรบ็อต ซึ่งมีสำนักงานอยู่เมืองเบดฟอร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Smart Maps แชร์ข้อมูลลูกค้า ทางแอมะซอนจึงต้องออกแถลงการณ์ประกบมาด้วยว่าจะปกป้องข้อมูลลูกค้าเป็นภารกิจสำคัญอย่างยิ่งยวด

การแมปข้อมูลดังกล่าวยังนำเสนอข้อมูลความร่ำรวยของผู้ซื้อได้อย่างละเอียด จนน่าขนลุก เช่น ขนาดของบ้านเป็นตัวสื่อถึงฐานะของลูกค้า พื้นที่มีของเล่นวางอยู่ แปลว่าบ้านหลังนี้มีเด็ก ๆ หรือบ้านที่ยังโล่ง ๆ อยู่ แสดงว่ายังขายเฟอร์นิเจอร์ให้เจ้าของบ้านได้อีก ทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับแอมะซอนเพื่อใช้ขายของ

การเข้าซื้อไอโรบ็อตของแอมะซอน ยังเหมือนช่วยแยกซอยการค้าปลีกของแอมะซอนที่ทำเงินไปแล้วช่วงสิ้นสุดเดือนมิถุนายน 61,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.18 ล้านล้านบาท

ดีลมูลค่า 6 หมื่นล้านบาท ยังนำเสนอหุ้นพรีเมี่ยมของไอโรบ็อต 22% ก่อนการประกาศซื้อกิจการอีกด้วย

FILE – A Roomba 980 vacuum cleaning robot  (AP Photo/Eugene Hoshiko)

ก่อนหน้านี้ไม่ถึงปี ไอโรบ็อตมีมูลค่าบริษัท 2,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 89,300 ล้านบาท ซึ่งอาจไม่ได้ครอบคลุมต้นทุนเงินทุนมากนัก เมื่อคาดการณ์ว่า กำไรในปีหน้าจะอยู่ที่ 78,000 ล้านดอลลาร์เท่านั้น และยังมีค่าการขาย การตลาด และค่าบริหาร รวม 389 ล้านดอลลาร์ หรือราว 13,970 ล้านบาท แต่แอมะซอนยังมีโอกาสที่จะเพิ่มการผลิตผ่านทุกช่องทางขายได้อีก


ไม่ใช่แค่แอมะซอนเท่านั้นที่ต้องการสร้างแผนที่ในบ้านลูกค้า แอปเปิลเองก็ปล่อยระบบไอโอเอส เวอร์ชั่นใหม่ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ใช้ตัวสแกนบนไอโฟนเข้าไปสร้างโมเดลสามมิติ ชื่อ “RoomPlan” (ผังห้อง) ได้

เมื่อปี 2017 (พ.ศ. 2560) แอมะซอนทำข้อตกลงกับโฮลฟู้ดส์-Whole Foods เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมร้านขายของชำ จากนั้นเมื่อเดือนก่อน แอมะซอนซื้อ บริษัท วัน เมดิคอล-One Medical Ltd. มูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 125,000 ล้านบาท เพื่อให้ได้ข้อมูลใช้จ่ายด้านสุขภาพหรือเฮลท์แคร์ของลูกค้า

ตอนนี้ เมื่อแอมะซอนได้ไอโรบ็อตแล้ว เท่ากับทำให้เจฟฟ์ เบโซส และคณะ รู้แล้วว่า ในบ้านลูกค้ามีอะไรอยู่บ้าง

…..