ลิซ ทรัสส์ นายกฯหญิงอังกฤษ ตั้งครม.อย่างเร็ว ลุยฝ่าวิกฤตศก.-สงคราม

ลิซ ทรัสส์
New British Prime Minister Liz Truss waves alongside her husband Hugh O'Leary outside Downing Street in London, Britain September 6, 2022. REUTERS/Toby Melville

จัดตั้ง ครม.แล้ว ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของสหราชอาณาจักร แถลงนำประเทศฝ่าวิกฤต

วันที่ 7 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร จัดตั้งคณะรัฐมนตรีแล้วอย่างรวดเร็ว พร้อมเปิดแถลงหน้าทำเนียบรัฐบาล เลขที่ 10 ถนนดาวนิง กรุงลอนดอน ว่าจะนำพาประเทศฝ่าวิกฤตพลังงานและเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ลิซ ทรัสส์
นายกฯใหม่ ลิซ ทรัสส์ เปิดแถลงหน้าทำเนียบ  6 ก.ย. 2022 (AP Photo/Kirsty Wigglesworth)

“เราไม่ควรหวาดหวั่นกับปัญหาที่เผชิญอยู่ แม้พายุจะรุนแรงเพียงใด ดิฉันรู้ว่าชาวอังกฤษแข็งแกร่งกว่า” นายกฯหญิง วัย 47 ปี กล่าว

ทรัสส์เข้ารับตำแหน่งต่อจากนายบอริส จอห์นสัน ท่ามกลางภารกิจหนักหนาสาหัสของประเทศ ที่ต้องรับมือกับการควบคุมภาวะเงินเฟ้อ ราคาพลังงานที่พุ่งทะยาน พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ ซ่อมแซมระบบสวัสดิการสุขภาพที่ขาดแคลนบุคลากร ไปจนถึงการทำศึกนอกสมรภูมิกับรัสเซีย

Queen Elizabeth welcomes Liz Truss  at Balmoral Castle, Scotland, Britain September 6, 2022. Jane Barlow/Pool via REUTERS

นายกฯหญิงคนที่ 3 ของประเทศ ตั้งทีมบริหารอย่างรวดเร็ว หลังเข้าเฝ้าฯสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แล้ว โดยเป็น ครม.ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ สีผิว และเพศ แต่ทั้งหมดเป็นพันธมิตรทางการเมืองภายในพรรคอนุรักษนิยม และเป็นแนวร่วมนโยบายการค้าเสรี

New British Prime Minister Liz Truss delivers a speech outside Number 10 Downing Street, in London, Britain September 6, 2022. REUTERS/Phil Noble

รัฐมนตรีที่สำคัญ ได้แก่ ควาซี ควาร์เทง นักการเมืองผิวดำคนแรกที่นั่งเก้าอี้ รมว.คลัง ส่วนเธเรส คอฟฟีย์ เป็นรองนายกฯหญิงคนแรก เจมส์ เลเวอร์ลี เป็น รมว.ต่างประเทศ และซูเอลลา เบรฟเวอร์แมน เป็น รมว.กิจการในประเทศ รับผิดชอบงานตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานรักษากฎหมาย

ทรัสส์แถลงข่าวท่ามกลางฝนโปรยปราย ว่าจะตัดลดภาษีลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะเปิดแผนพลังงานอย่างละเอียดในวันพฤหัสฯที่ 8 ก.ย. ขณะที่สื่อมวลชนอังกฤษ รายงานว่า แผนการดังกล่าวคือการควบคุมราคาพลังงานที่อาจต้องใช้เงินภาษีถึง 1 แสนล้านปอนด์ หรือราว 4.2 ล้านล้านบาท

เข้าทำเนียบครั้งแรกในฐานะนายกฯ / BBC

สำหรับด้านการต่างประเทศ ทรัสส์รับสายโทรศัพท์จากนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มหามิตรของอังกฤษ ที่ติดต่อมาแสดงความยินดี และให้คำมั่นที่จะร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะการเผชิญหน้ากับรัสเซียในสงครามยูเครน

ขณะเดียวกัน นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ต่อสายมาคุยกับทรัสส์ด้วยทันทีเช่นกัน พร้อมเชิญไปเยือนยูเครนเพื่อตอกย้ำความร่วมมือและการเป็นแนวร่วมที่อังกฤษสนับสนุนการทหารและการเงินแก่ยูเครนในศึกครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ นายกฯหญิงดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศของสหราชอาณาจักร และสนับสนุนให้ยูเครนต้านทานการรุกรานของรัสเซีย นอกจากนี้ ยังสัญญาว่าจะให้งบกลาโหมของประเทศเพิ่มเป็นสัดส่วน 3% ของจีดีพี จากเดิม 2%