ชาวรัสเซียนับพันถูกจับ หลังประท้วงต่อต้านปูตินระดมกำลังทหารเพิ่ม

ชาวรัสเซียนับพันถูกจับ หลังประท้วงต่อต้านปูตินระดมกำลังทหารเพิ่ม
REUTERS/REUTERS PHOTOGRAPHER

หลัง “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศระดมทหารเพิ่มเติม 300,000 คน ชาวรัสเซียได้ออกมาประท้วงต่อต้าน มีรายงานว่าถูกจับอย่างน้อย 1,252 คน จาก 38 เมือง 

วันที่ 23 กันยายน 2565 นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ผู้ประท้วงทั่วรัสเซียออกมาเดินขบวนตามถนนสายต่าง ๆ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อนโยบาย “การระดมพลบางส่วน” ที่ “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าจะกดดันให้ประชาชน 300,000 คนเข้ารับราชการทหาร

ตามรายงานของ OVD-Info ซึ่งเป็นหน่วยเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนที่เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของตำรวจ ระบุว่า มีประชาชนอย่างน้อย 1,252 คน จาก 38 เมือง ที่ถูกควบคุมตัว

ในกรุงมอสโก ผู้ประท้วงหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่โอลด์อาร์บัต (Old Arbat) ซึ่งเป็นถนนคนเดินที่มีชื่อเสียงใจกลางกรุงมอสโก ผู้ประท้วงตะโกนว่า “ส่งปูตินไปสนามรบ” และ “ปล่อยให้ลูกหลานของเราได้ใช้ชีวิตเถอะ” นอกจากนี้ยังปรากฏภาพที่ตำรวจปราบจลาจลกำลังลากผู้ประท้วง

ในเมืองทอมสค์ ผู้หญิงคนหนึ่งถือป้ายที่เขียนว่า “กอดฉันได้ถ้าคุณกลัว” ยิ้มอย่างสงบขณะถูกตำรวจนำตัวออกจากการประท้วงเล็ก ๆ ที่เมืองโนโวซีบีสค์ ส่วนในเมืองโนโวซีบีสค์ ชายผมหางม้าถูกพาตัวไปหลังจากที่เขาบอกกับตำรวจว่า “ผมไม่อยากตายเพื่อปูตินและเพื่อคุณ”

การประท้วงนับเป็นความผิดทางอาญาในรัสเซีย ซึ่งก่อนสัปดาห์นี้มีผู้คนเกือบ 16,500 คน ถูกควบคุมตัวในข้อหาต่อต้านสงคราม ตามรายงานของ OVD-Info ซึ่งรวมถึงการกระทำง่าย ๆ ของบุคคลที่ยืนอยู่ในที่สาธารณะโดยถือกระดาษเปล่า

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมีนาคม การเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสงคราม และการทำให้กองทัพรัสเซียเสื่อมเสียชื่อเสียง ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ชาวรัสเซียมาเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ แม้จะมีคำเตือนจากสำนักงานอัยการว่า การประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาต อาจส่งผลให้มีการลงโทษจำคุกสูงสุด 15 ปีในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพ

นักการเมืองฝ่ายค้านที่ถูกจำคุก เช่น อเล็กซี เอ นาวาลนี และกลุ่มต่อต้านสงคราม เช่น เวสนา หรือสปริง ต่างก็เรียกร้องให้ผู้คนออกมาประท้วงในวันพุธที่ผ่านมา

การเกณฑ์ทหารที่ประกาศโดยปูติน อาจทำให้ประชาชนรัสเซียสั่นคลอน เพราะชายชาวรัสเซียที่อยู่ในวัยทหารส่วนใหญ่ถือเป็นกองหนุนตามกฎหมาย โดยชายรัสเซียที่มีอายุ 18-27 ปี ต้องเข้ารับราชการทหารตามข้อกำหนด แม้กระทรวงกลาโหมจะระบุว่า เฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์ทางทหารมาก่อนเท่านั้น ที่มีสิทธิได้รับการเกณฑ์ทหาร แต่ชาวรัสเซียทั่วไป บางคนก็หวั่นว่าอาจมีการขยายขอบเขตกว้างขึ้น

“อิวาน คูริลลา” ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยยูโรเปียนในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โพสต์ทางเฟซบุ๊กว่า การระดมกำลังทำให้เกิดเดิมพัน ไม่เฉพาะในสงครามและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นเดิมพันทางการเมืองในประเทศอีกด้วย