นักระบาดวิทยาจีน เผย 80% ของประชากรติดเชื้อโควิด ชี้ไม่มีระลอกใหม่

จีน ตรุุษจีน โควิด
(Photo by AFP) / China OUT

หัวหน้านักระบาดวิทยาจีนเผย 80% ของประชากรติดโควิด-19 แล้ว ขณะที่คนนับล้านเดินทางช่วงตรุษจีน ฟากองค์การอนามัยโลกยังกังขาตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีน

วันที่ 23 มกราคม 2566 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายหวู ซุนโหยว หัวหน้านักระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า คลื่นการระบาดในจีนขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 80% ของจำนวนประชากรในประเทศที่มีจำนวนทั้งสิ้น 1,400 ล้านคน

คำกล่าวของหัวหน้านักระบาดวิทยาของหย่วยงานทางการครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเดินทางในช่วงวันหยุดตรุษจีน ซึ่งบางครั้งได้รับการขนานนามว่าเป็น “การอพยพของมนุษย์ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก” ซึ่งอาจแพร่เชื้อไวรัสไปยังชนบทและทำให้เกิดการติดเชื้อระลอกที่สองได้

ขณะที่นายหวูกล่าวผ่านการโพสต์ในบัญชีโซเชียลมีเดียส่วนตัวว่า สถานการณ์นี้ (ความกังวลการแพร่ระบาดระลอกใหม่) ไม่น่าเป็นไปได้ เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากที่ติดเชื้อไปแล้ว

“ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ความเป็นไปได้ของการฟื้นตัวของโควิด-19 ในวงกว้างหรือการติดเชื้อระลอกที่สองทั่วประเทศนั้นน้อยมาก” นายหวูกล่าว

Advertisment

กระทรวงคมนาคมจีนเผย เดินทางตรุษจีนเพิ่มจากปีก่อนหน้า 50.8%

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมของจีนประเมินว่าการเดินทางของผู้คนกว่า 2 พันล้านเที่ยวจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน 40 วัน เนื่องจากผู้คนทั่วประเทศเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อพบปะครอบครัวเป็นครั้งแรกโดยไม่มีข้อจำกัดด้านการเดินทางภายในประเทศ นับตั้งแต่เริ่มเกิดโรคระบาดกว่า 3 ครั้ง ในปีที่ผ่านมา

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานวานนี้ (22 ม.ค.) ว่ามีการเดินทางของผู้โดยสารมากกว่า 26 ล้านเที่ยวในช่วงก่อนวันตรุษจีน ซึ่งนั่นเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้เดินทางในวันเดียวกันในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 แต่สูงกว่าปี 2565 ถึง 50.8%

พร้อมให้ข้อมูลว่า ผู้คนมากกว่า 4.1 ล้านคน เดินทางโดยรถไฟ และอีก 756,000 คนเดินทางทางอากาศ เพื่อร่วมงานรวมญาติในวันหยุดก่อนวันตรุษจีน

ส่วนระบบการขนส่งทางถนน บันทึกสถิติการเดินทางของผู้โดยสารมากกว่า 20 ล้านเที่ยวในวันเดียวกัน ซึ่งสูงกว่าปี 2565 ถึง 55.1%

Advertisment

ข้อมูลเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ระบบขนส่งของจีนระบุว่า การเดินทางของผู้โดยสารกว่า 560 ล้านเที่ยวในช่วง 15 วันแรกของเทศกาลตรุษจีนที่ดำเนินต่อเนื่องยาวนานถึง 40 วัน ทั้งทางรถไฟ ถนน ทางน้ำ และทางอากาศ เพิ่มขึ้น 47.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ความสงสัยเกี่ยวกับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในจีน

ก่อนหน้านี้ การวิจัยโดย National School of Development แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ได้แนะนำว่า มากกว่า 900 ล้านคน หรือ 64% ของประชากรจีน “มีแนวโน้ม” จะติดเชื้อโควิด-19 โดยการวิจัยของมหาวิทยาลัยยังชี้ให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของโรคถึงจุดสูงสุดทั่วประเทศในวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา หรือประมาณ 13 วันหลังจากที่จีนเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดของโควิด

จากการวิจัย ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2565 การติดเชื้อได้พุ่งสูงสุดทุกที่ในประเทศ

หน่วยงานสาธารณสุขของจีนได้อ้างในทำนองเดียวกัน โดยกล่าวเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการไข้และโควิดในจีนลดลงตั้งแต่จุดสูงสุดในช่วงปลายเดือนธันวาคมและต้นเดือนมกราคมตามลำดับ

จากข้อมูลของทางการ จำนวนผู้ป่วยโควิดที่ต้องได้รับการดูแลขั้นวิกฤตในโรงพยาบาลก็พุ่งสูงสุดในช่วงนั้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยโควิดเกือบ 60,000 ราย เสียชีวิตในโรงพยาบาลของจีนระหว่างวันที่ 8 ธ.ค. 2565-12 ม.ค. 2566 หลังจากจีนยกเลิกนโยบาย “ปลอดโควิด” อย่างกะทันหัน

ไมก์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารด้านภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก (WHO) เสนอเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ตัวเลขที่เปิดเผยโดยจีน “ไม่ได้แสดงถึงผลกระทบที่แท้จริงของโรคนี้” ในแง่ของการรับเข้าโรงพยาบาลและห้องไอซียู ตลอดจนจำนวนผู้เสียชีวิต

จากการประมาณการภายในของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของจีน ในช่วง 20 วันแรกของเดือน ธ.ค. 2565 ประชาชนเกือบ 250 ล้านคนในจีนอาจติดโควิด หากถูกต้อง ค่าประมาณซึ่ง CNN ไม่สามารถยืนยันได้โดยอิสระ จะคิดเป็นประมาณ 18% ของประชากรจีน