ตรุษจีนในจีน การเดินทางของคนพันล้าน ท่ามกลางความกังวลของคนทั่วโลก

การเดินทางช่วงตรุษจีนในจีน
REUTERS/ Aly Song

การเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนในประเทศจีน เริ่มขึ้นท่ามกลางการจับตามองของทั่วโลก ล่าสุด Airfinity บริษัทให้บริการข้อมูลด้าน Life science ชั้นนำของโลก คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจีนอาจสูงถึง 4.8 ล้านรายต่อวัน และคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อรวม 62 ล้านราย ในช่วงวันที่ 13-27 มกราคม 2566

วันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญที่มีการเดินทางครั้งใหญ่ในประเทศจีน เริ่มขึ้นท่ามกลางการเฝ้าจับตามองด้วยความกังวลของคนทั่วโลก ว่าการเปิดประเทศของจีนจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่อีกครั้ง 

ตามการคาดการณ์ของกระทรวงคมนาคมของจีน คาดว่าใน 40 วันของเทศกาลการเดินทางช่วงตรุษจีน จะมีการเดินทางราว 2 พันล้านเที่ยว ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นการเดินทางออกจากเมืองใหญ่ไปเยี่ยมครอบครัวที่ชนบท

การเดินทางช่วงตรุษจีนในจีน
China Daily via REUTERS


ไม่ใช่แค่นานาประเทศเท่านั้นที่กังวล แม้แต่
ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนเองก็ยังบอกว่า เป็นห่วงเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ชนบทมากเป็นพิเศษ เนื่องจากระบบสาธารณสุขในชนบทไม่พร้อมเหมือนในเมืองใหญ่ ๆ ที่มีความเจริญ    

สี จิ้นผิง ได้สั่งการให้หน่วยงานทางการแพทย์และสาธารณสุขทั่วประเทศเพิ่มทรัพยากรทางการแพทย์ และเตรียมพร้อมสำหรับรักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง และสั่งการให้สถานพยาบาลและสถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุนำมาตรการด้านสุขภาพที่เข้มงวดกลับมาใช้อีกครั้ง เพราะห่วงผู้สูงอายุที่มีความเปราะบาง 

ตอนนี้สถานการณ์ที่แท้จริงในประเทศจีนเป็นอย่างไร ไม่มีใครสามารถสรุปได้ แต่นานาชาติต่างตั้งคำถามว่าตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อที่ทางการจีนรายงานนั้นน้อยกว่าความเป็นจริง

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ก็ออกมาเรียกร้องแล้วหลายครั้งให้จีนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มากขึ้น

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 รัฐบาลจีนเปิดเผยตัวเลขว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตในโรงพยาบาลเกือบ 60,000 คน ในระหว่างวันที่ 8 ธันวาคม 2565 ถึง 12 มกราคม 2566 – ซึ่งถ้าหากตัวเลขนี้เป็นความจริง ก็ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่ามีผู้เสียชีวิตที่บ้านอีกจำนวนมากแค่ไหน

ต่อมาเจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคมว่า จีนผ่านพ้นช่วงที่มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลสูงสุดมาแล้ว โดยจำนวนผู้ป่วยอาการวิกฤติในโรงพยาบาลในวันที่ 17 มกราคม ลดลงมากกว่า 40% จากจุดสูงสุดเมื่อวันที่ 5 มกราคม  

การเดินทางช่วงตรุษจีนในจีน
REUTERS/ Aly Song


ขณะที่นานาชาติต่างตั้งคำถามกับตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อของทางการจีนว่าน้อยกว่าความเป็นจริง ก็มีข้อมูลสนับสนุนข้อสันนิษฐานจากหลาย ๆ ฝ่าย

ข้อมูลที่เปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นและระดับมณฑลบางแห่งก็ช่วยสนับสนุนข้อสันนิษฐานได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นมณฑลเหอหนานเปิดเผยเมื่อวันที่ 9 มกราคมว่า ในมณฑลเหอหนานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วรวมจำนวน 88 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นกว่า 88.89% ของจำนวนประชากร 99 ล้านคน    

รายงานการศึกษาวิจัย โดยหน่วยงานย่อยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมกับคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Nature เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2566 ระบุว่า ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ประชาชนในปักกิ่งจะติดเชื้อสะสมรวมเป็นประมาณ 92% ของประชากร โดยที่ 75.7% ติดเชื้อไปแล้วตั้งแต่ก่อนวันที่ 23 ธันวาคม 2565 

ล่าสุด Airfinity บริษัทให้บริการข้อมูลและการวิเคราะห์ด้าน Life science ชั้นนำของโลก จัดทำคาดการณ์สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 และอัปเดตล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มกราคมว่า จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจีนอาจสูงถึง 4.8 ล้านรายต่อวัน โดยคาดว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวม 62 ล้านรายในช่วงสองสัปดาห์ระหว่างวันที่ 13-27 มกราคม 2566 แล้วหลังจากนั้นตัวเลขก็จะลดลง 

จำนวนผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาเดียวกันนี้ Airfinity คาดว่าอยู่ที่วันละ 33,900 ล้านราย และจะพุ่งขึ้นสูงสุดในวันที่ 26 มกราคม ที่จำนวน 36,000 ราย เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์จำนวนผู้เสียชีวิตครั้งก่อน ซึ่งคาดไว้สูงสุดที่ 25,000 รายต่อวัน

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมนับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 คาดว่าจะอยู่ที่ 112 ล้านราย และจำนวนเสียชีวิตสะสมในช่วงเวลาเดียวกัน 708,000 ล้านราย   

โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง
AFP/ Jade GAO


Airfinity อธิบายว่า การคาดการณ์ล่าสุดนี้ ปรับไปตามข้อมูลและสถานการณ์ที่มี โดยพิจารณาจากข้อมูลที่ได้รับการรายงานจากประเทศจีนว่า ในบางมณฑล เช่น เหอหนาน กานซู ชิงไห่ และยูนนาน จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงสุด เนื่องจากวันหยุดเทศกาลตรุษจีนได้เร่งการแพร่ระบาด

“ตัวชี้วัดในการวิเคราะห์ของเราชี้ให้เห็นว่า ไวรัสแพร่กระจายไปยังพื้นที่ชนบทได้เร็วมาก โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้คนเดินทางเพื่อไปเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน”  

ดร.แมตต์ ลินเลย์ (Matt Linley) ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ของ Airfinity กล่าวว่า ตอนนี้คาดว่าจะเห็นระลอกคลื่นการแพร่ระบาดที่ใหญ่ขึ้นและยืดเยื้อกินเวลานานมากขึ้น โดยจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดจะสูงขึ้นกว่าที่เคยคาดไว้ 

“บางมณฑล เช่น หูเป่ย และเหอหนาน มีความต้องการเตียงผู้ป่วยหนักมากกว่าความจุของโรงพยาบาลถึง 6 เท่า”

ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ของ Airfinity บอกอีกว่า จากการประเมินภาระที่ระบบสาธารณสุขของจีนต้องรับในช่วงอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า มีแนวโน้มว่าผู้ป่วยจำนวนมากที่ป่วยในระดับที่สามารถรักษาหายได้ก็อาจจะต้องเสียชีวิต เนื่องจากโรงพยาบาลมีผู้ป่วยแน่นมากจนไม่สามารถรับผู้ป่วยเข้าไปรักษาได้ 

………………………