ฝรั่งเศสประท้วงเดือดแผนขยายอายุเกษียณ กษัตริย์อังกฤษต้องถอย เลื่อนการเสด็จเยือน

ฝรั่งเศสประท้วง

ชาวฝรั่งเศสมากกว่าล้านคนลงถนนประท้วงแผนขยายอายุเกษียณ เกิดความไม่สงบขึ้นในหลายเมือง สะเทือนกำหนดการเสด็จเยือนของกษัตริย์ชาร์ส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ ต้องเลื่อนการเสด็จเยือนฝรั่งเศส  

ชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศนัดลงถนนประท้วงแผนปฏิรูประบบเงินบำนาญของฝรั่งเศสที่จะขยายอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี มาเป็นระยะ ๆ มีผู้เข้าร่วมประท้วงคราวละมากกว่าล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการประท้วงอย่างสงบ แต่การนัดประท้วงครั้งล่าสุดที่ประท้วงติดต่อกันมาหลายวันหลังจากที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสใช้อำนาจพิเศษบังคับใช้แผนนี้โดยไม่ผ่านการลงมติของสภา เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 ได้เกิดความไม่สงบขึ้นแล้วในบางเมือง 

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ในช่วงดึกของคืนวันที่ 23 มีนาคม 2566 ตามเวลาฝรั่งเศส ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 24 มีนาคม 2566 ตามเวลาไทย ผู้ชุมนุมในเมืองบอร์กโดซ์จุดไฟเผาศาลาว่าการเมือง (Bordeaux city hall) ขณะที่ในกรุงปารีส และในเมืองรูอ็องเกิดเหตุตำรวจปะทะกับผู้ชุมนุม 

เหตุการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้นส่งผลต่อกำหนดการเสด็จเยือนประเทศฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ (state visit) ของกษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 แห่งอังกฤษในวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็น state visit แรกของพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 หลังขึ้นครองราชย์ โดยมีกำหนดจะอยู่ในฝรั่งเศส 3 วัน ก่อนจะเสด็จต่อไปยังเยอรมนี 

Reuters รายงานในวันที่ 24 มีนาคมว่า ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ว่า กำหนดการ state visit ของพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 ถูกเลื่อนออกไป โดยเป็นการตัดสินใจร่วมกันของรัฐบาลอังกฤษและรัฐบาลฝรั่งเศส หลังจากที่สหภาพแรงงานนัดหยุดงานและเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศอีก 1 วันในระหว่างการเสด็จเยือนของพระเจ้าชาร์ลส 

“การเสด็จเยือนจะถูกจัดโปรแกรมใหม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสบอกในแถลงการณ์


การเลื่อนกำหนดการเสด็จออกไปจะสร้างความลำบากใจอย่างมากสำหรับ เอมมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron Macron) ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ผู้ซึ่งหวังว่าการเยือนของกษัตริย์อังกฤษจะเป็นขั้นพิธีกรรมเชิงสัญลักษณ์ในความพยายามของทั้งสองประเทศที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่มาหลายปีหลัง Brexit