ขยายเพดานหนี้สหรัฐ ผ่านสภาคองเกรสแล้ว จบปัญหาผิดนัดชำระหนี้ที่จะทำเศรษฐกิจพัง

ขยายเพดานหนี้สหรัฐ ผ่านสภา
AFP / Mandel NGAN

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้แล้วด้วยเสียง 63 ต่อ 36 หลังจากปรับแก้กันเกือบสิบครั้ง จบปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ที่จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอเมริกาและเศรษฐกิจโลก ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ยกย่องว่านี่เป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของเศรษฐกิจและชาวอเมริกัน

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับวันที่ 2 มิถุนายน ตามเวลาในประเทศไทย สำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) รายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้สหรัฐแล้ว ด้วยเสียง 63 ต่อ 36 หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างด้วยเสียง 314 ต่อ 117 ในวันพุธที่ 31 พฤษภาคม

ข้อตกลงนี้ที่กำลังออกเป็นกฎหมายกำหนดให้ระงับข้อจำกัดเกี่ยวกับการกู้ยืมของรัฐบาลกลางจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2568 กล่าวคือระงับเพดานหนี้รัฐบาลกลางซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเวลาประมาณ 2 ปี

ทั้งนี้ ก่อนการลงคะแนนเสียงขั้นสุดท้าย วุฒิสมาชิกได้แก้ไขร่างกฎหมายนี้เกือบสิบครั้ง

ชัก ชูเมอร์ (Chuck Schumer) ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา และมิตช์ แมคคอนเนลล์ (Mitch McConnell) ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาโน้มน้าวสมาชิกในฝั่งตัวเองได้สำเร็จตามสัญญาที่ว่าจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อเร่งรัดร่างกฎหมายที่โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และเควิน แมคคาร์ธี (Kevin McCarthy) ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันเป็นผู้นำการเจรจาและร่างขึ้นมา

เมื่อเสียงข้างมากของทั้งสภาบนและสภาล่างของรัฐสภาสหรัฐ (สภาคองเกรส) ลงมติเห็นชอบแล้ว จากนี้จะส่งให้ประธานาธิบดีลงนามบัญญัติกฎหมายต่อไป

โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกากล่าวยกย่องการผ่านร่างกฎหมายอย่างทันท่วงทีของสภาคองเกรสว่า “ข้อตกลงร่วมกันของสองพรรคนี้เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของเศรษฐกิจของพวกเรา และชัยชนะของชาวอเมริกัน” พร้อมบอกเพิ่มเติมว่าตัวเขาเองจะลงนามผ่านร่างกฎหมายให้เร็วที่สุด และจะออกแถลงการณ์เพิ่มเติมในวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายนนี้ (คาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 3 มิถุนายนตามเวลาในประเทศไทย)