แจ็ก หม่า เริ่มธุรกิจใหม่ เปิดบริษัทอาหารกึ่งสำเร็จรูป 

แจ็ค หม่า
แจ็ค หม่า (ภาพจากอาลีบาบา จัดหาโดย AFP)

แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของจีน เริ่มเข้าสู่ธุรกิจใหม่ โดยลงทุน 10 ล้านหยวน เปิดบริษัทอาหารกึ่งสำเร็จรูป

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2023 ว่า แจ็ก หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง (Alibaba Group Holding) ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของจีนได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ที่ทำธุรกิจจำหน่ายอาหารกึ่งสำเร็จรูปบรรจุหีบห่อ (prepackaged food) 

นิกเคอิอ้างข้อมูลจาก Qichacha ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มติดตามการจดทะเบียนธุรกิจในจีนว่า แจ็ก หม่า เปิดฉากบริษัทใหม่ในประเทศจีนเมื่อวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2023 ด้วยทุนจนทะเบียน 10 ล้านหยวน (ประมาณ 50 ล้านบาท) โดยบริษัทใหม่ของเขาทำธุรกิจหลักเกี่ยวกับอาหารปรุงสุก ซึ่งมีความต้องการเพิ่มขึ้นในประเทศจีน เนื่องจากผู้คนอยู่บ้านมากขึ้นนับจากเกิดโรคระบาดโควิด-19  

ทั้งนี้ แจ็ก หม่า ก้าวลงจากบอร์ดบริหารของอาลีบาบาในปี 2020 โดยแยกตัวจากการบริหารจัดการบริษัท อย่างไรก็ตาม เขายังคงเป็น “หุ้นส่วน” ของอาลีบาบา ซึ่งยังคงมีอิทธิพลเหนือกลุ่มบริษัทอยู่มาก

เนื่องจากอาลีบาบาต้องต่อสู้กับการควบคุมด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดของจีน แจ็ก หม่า จึงอาศัยอยู่ต่างประเทศโดยมีรายงานว่ามีคนพบเห็นเขาในญี่ปุ่น ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนกระทั่งเดือนมีนาคมปีนี้ มีรายงานว่าเขาปรากฏตัวในประเทศจีนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปีเต็ม 

มีการกล่าวกันว่าแจ็ก หม่า ได้ไปเฝ้าสังเกตเทคโนโลยีทางการเกษตรในประเทศต่าง ๆ ที่เขาไปพักอาศัย อย่างในญี่ปุ่น มีรายงานว่าเขาได้ไปเยี่ยมชมศูนย์วิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของมหาวิทยาลัยคินได (Kindai University) 

นอกจากนั้น เขาถือหุ้นในสตาร์ตอัพด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าความสนใจนี้นำไปสู่การก่อตั้งบริษัทใหม่ของเขาซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจอาหาร