ปี 2024 ทั่วโลกจะมีคนว่างงานเพิ่มขึ้น 2 ล้านคน อัตราการว่างงานเพิ่มเป็น 5.2% 

ภาพโดย Ed JONES / AFP

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) คาดว่าปีนี้ทั่วโลกจะมีผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น 2 ล้านคน อัตราการว่างงานทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.2% 

วันที่ 10 มกราคม 2024 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เผยคาดการณ์ว่า อัตราการว่างงานทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.2% ในปีนี้ โดยสาเหตุหลักมาจากการว่างงานที่เพิ่มขึ้นในประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว

รายงานแนวโน้มการจ้างงานและสังคมโลกปี 2024 (2024 World Employment and Social Outlook) ของ ILO คาดการณ์ว่า ในปี 2024 จำนวนผู้ว่างงานจะเพิ่มขึ้น 2 ล้านคน ส่งผลให้อัตราการว่างงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 5.2% จากอัตรา 5.1% ในปี 2023 

“เรากำลังคาดการณ์ว่าผลการประสิทธิภาพของตลาดแรงงานจะลดลงเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเติบโต [ของเศรษฐกิจ] ทั่วโลกกำลังชะลอตัวลง” ริชาร์ด ซามานส์ (Richard Samans) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ ILO กล่าว

ILO ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ผลิตภาพแรงงานเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสั้น ๆ ที่ประเทศต่าง ๆ ฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จากนั้นก็กลับไปสู่ระดับต่ำอย่างที่เป็นมาตลอดทศวรรษที่ผ่านมาอย่างรวดเร็ว

“ในช่วงเวลาที่ผลิตภาพเติบโตช้า รายได้ที่แท้จริงและค่าจ้างที่แท้จริงมักจะมีความเสี่ยง [ที่จะได้รับผลกระทบ] จากการเปลี่ยนแปลงของราคาอย่างกะทันหัน” รายงานของ ILO ระบุ 

รายงานนี้ยังบอกอีกว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับบนในช่วง 2 ปีข้างหน้า แต่การจ้างงานในประเทศรายได้น้อยและประเทศรายได้ปานกลางระดับล่างจะยังคงแข็งแกร่ง

“สถานการณ์นี้น่ากังวลอย่างยิ่งในประเทศที่มีรายได้สูง ซึ่งการเติบโตของการจ้างงานคาดว่าจะติดลบในปี 2024 และคาดว่าจะมีการดีขึ้นเพียงเล็กน้อยในปี 2025” ILO กล่าว