ข่าวดี ! เยอรมนีแก้กฎหมายให้สัญชาติ “เยอรมัน” ง่ายขึ้น พร้อมอนุญาตถือสองสัญชาติ

เยอรมนี เยอรมัน

ข่าวดี ! เยอรมนีแก้กฎหมายให้ชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศขอสัญชาติ “เยอรมัน” ได้ง่ายขึ้น พร้อมอนุญาตให้ถือสองสัญชาติได้ 

วันที่ 19 มกราคม 2024 สำนักข่าวด็อยท์เชอเวลเลอ (Deutsche Welle) ในเยอรมนีรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎร (Bundestag-บุนเดิสทาก) ของเยอรมนีได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายที่ให้มีการผ่อนคลายกฎหมายว่าด้วยการแปลงสัญชาติ และเพิ่มโอกาสการถือสองสัญชาติ ซึ่งรัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่ากฎหมายนี้จะทำให้เยอรมนีดึงดูดแรงงานที่มีทักษะในระดับสากลได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงาน 

พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (Social Democrats Party : SDP) ของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ (Olaf Scholz) พรรคกรีน (Greens Party) และพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย (Free Democrats Party : FPD) ต่างลงมติผ่านร่างกฎหมายนี้ 

ขณะที่ฝ่ายค้าน พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ซึ่งเป็นฝ่ายอนุรักษนิยม ร่วมกับพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AfD) ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัด คัดค้านร่างกฎหมายนี้

จากผู้ลงคะแนนเสียงทั้งหมด 639 คน มีผู้ลงมติเห็นชอบ 382 คน ไม่เห็นชอบ 234 คน งดออกเสียง 23 คน

สำหรับความเปลี่ยนแปลงที่เป็นผลจากกฎหมายใหม่นี้ ชาวต่างชาติจะสามารถยื่นขอสัญชาติเยอรมันได้หลังจากพำนักอยู่ในประเทศเยอรมนีติดต่อกันเกิน 5 ปี จากเดิมที่กำหนดให้ขอได้เมื่อพำนักในเยอรมนีติดต่อกันเกิน 8 ปี และในกรณีพิเศษจะขอเปลี่ยนสัญชาติได้หลังจากพำนักในประเทศเยอรมนีติดต่อกันเกิน 3 ปีเท่านั้น 

ส่วนการถือสองสัญชาติ คือการถือสัญชาติอื่นร่วมกับสัญชาติเยอรมันนั้น เดิมเยอรมนีอนุญาตให้ได้เฉพาะพลเมืองของประเทศในสหภาพยุโรป (EU) และสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้น แต่กฎใหม่จะอนุญาตให้พลเมืองของทุกประเทศทั่วโลกที่ขอสัญชาติเยอรมันสามารถถือสองสัญชาติได้เป็นกรณีทั่วไป 

แนนซี เฟเซอร์ (Nancy Faeser) รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเยอรมนีกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยดึงดูดแรงงานมีทักษะ ซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากในเวลานี้ ขณะที่ประเทศเยอรมนีกำลังต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน 

“เราต้องก้าวให้ทันในการแข่งขันเพื่อดึงดูดแรงงานที่มีทักษะ … นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องยื่นข้อเสนอต่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมจากทั่วโลก เช่นเดียวกันกับที่สหรัฐอเมริกาและแคนาดาทำ เห็นได้ชัดว่าสัญชาติเยอรมันเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น” รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเยอรมนีกล่าวก่อนการลงมติของสภา

ถึงแม้ว่ากฎหมายดังกล่าวนี้มีเป้าหมายกว้าง ๆ เพื่อทำให้การแปลงสัญชาติทำได้ง่ายขึ้น แต่รัฐบาลเยอรมันก็ต้องการทำให้ยากขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ หรือผู้ที่ไม่สนับสนุน “หลักการพื้นฐานของระบอบเสรีประชาธิปไตย” และรัฐบาลได้ให้สัญญาว่าจะเข้มงวดมากขึ้นกับการเข้าเมืองของคนบางประเภท โดยสัญญาว่าจะส่งตัวผู้อพยพผิดกฎหมายและผู้ขอลี้ภัยที่ถูกปฏิเสธกลับเร็วขึ้น