นายกฯจีนลั่น ปัญหาเศรษฐกิจไม่ร้ายแรง โนสนโนแคร์คำแนะนำอัดงบฯกระตุ้น

นายกฯหลี่ เฉียง ของจีน กล่าวเปิดงาน China Development Forum 2024
นายกฯหลี่ เฉียง ของจีน กล่าวเปิดงาน China Development Forum 2024 ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2024 (ภาพแจก จัดหาโดย REUTERS)

จีนจัดงาน “China Development Forum 2024” (การประชุมว่าด้วยการพัฒนาแห่งประเทศจีน) เมื่อวันที่ 24-25 มีนาคมที่ผ่านมา มีผู้นำองค์กรระหว่างประเทศและผู้นำภาคธุรกิจเข้าร่วมงานจำนวนมาก รวมถึง “ทิม คุก” (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิล (Apple) และ “อัลเบิร์ต บัวร์ลา” (Albert Bourla) ซีอีโอไฟเซอร์ (Pfizer)

งานนี้เป็นงานที่จีนจัดขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อชักชวนนักลงทุนเข้าประเทศ สำหรับหัวข้อการประชุมในปีนี้ คือ “The Continuous Development of China” (การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของจีน)

แน่นอนว่าฝั่งจีนก็ต้องนำเสนอข้อมูลด้านที่ดี ๆ เพื่อให้นักลงทุนมองเห็นว่ามีโอกาสดี ๆ ในจีน แต่มุมมองของคนนอกที่มองจีนนั้นต่างออกไป

“คริสตาลินา จอร์เจียวา” (Kristalina Georgieva) กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเตือนจีนในงานนี้ว่า จีนมาถึงทางแยกที่ต้องเลือกระหว่างการพึ่งพานโยบายที่เคยใช้ได้ผลในอดีตต่อไป หรือจะสร้างตนเองขึ้นมาใหม่ให้สอดรับกับยุคสมัยใหม่ ซึ่งเป็นยุคแห่งการเติบโตที่มีคุณภาพสูง

จอร์เจียวาแนะจีนว่า หากรัฐบาลจีนมีแพ็กเกจการปฏิรูปตลาดแบบครอบคลุม ภาคเศรษฐกิจจริง (Real Sector) ของจีนจะสามารถเติบโตได้เร็วมากถึง 20% ต่อปี ในอีก 15 ปีข้างหน้า หรือเท่ากับการเพิ่มผลผลิตให้เศรษฐกิจจีน 3.5 ล้านล้านบาท

คริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการ IMF กล่าวในงาน China Development Forum 2024 ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน
คริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการ IMF กล่าวในงาน China Development Forum 2024 ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Jing Xu/ REUTERS)

กรรมการผู้จัดการ IMF บอกว่า การที่จีนจะทำเช่นนั้นได้ จำเป็นต้องอาศัยการดำเนินการด้วยความแน่วแน่เพื่อแก้ปัญหาโครงการที่อยู่อาศัยที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ และต้องหาทางลดความเสี่ยงจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น

นอกจากนั้น เธอบอกว่า ลักษณะสำคัญของการเติบโตที่มีคุณภาพสูงจะต้องพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศให้มากขึ้น ซึ่งการจะเพิ่มการบริโภคในประเทศได้นั้นก็ต้องอาศัยการเพิ่มอำนาจการใช้จ่ายของบุคคลและครัวเรือน

ฝั่ง นายกรัฐมนตรี “หลี่ เฉียง” (Li Qiang) ของจีน ดูเหมือนว่าไม่ให้ความสำคัญหรือกำลังพยายามปิดบังความกังวลเกี่ยวกับความท้าทายที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญอยู่ โดยพยายามกล่าวให้ความมั่นใจกับนักลงทุนว่า รัฐบาลจีนจะยกระดับมาตรการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ

นายกฯจีนกล่าวว่า ยังมีพื้นที่อีกมากสำหรับการขยายนโยบายเศรษฐกิจมหภาค เนื่องจากการเติบโตของดัชนีราคาผู้บริโภค “ค่อนข้างต่ำ” และระดับหนี้ของรัฐบาลกลางไม่สูง

ขณะที่หลายคนกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนและหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น นายกฯหลี่ เฉียง ของจีนกล่าวในงานนี้ว่า “ความยากลำบากและปัญหาบางอย่างไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่ใคร ๆ คิด” และบอกว่า การดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อจำกัดความเสี่ยงในภาคส่วนเหล่านั้นแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาเชิงบวกแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกฯหลี่ เฉียง ของจีนยอมรับว่า “ดีมานด์โดยรวมของจีนยังไม่มากพอ”

เขาเน้นย้ำถึงมาตรการหลายประการที่รัฐบาลจีนกำลังวางแผนเพื่อเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศในปีนี้ รวมถึงการลดอุปสรรคในการรวมตลาดในประเทศเข้าเป็นหนึ่งเดียว การให้ที่อยู่อาศัยในเมืองแก่ผู้คนที่ย้ายจากชนบทไปยังเมืองต่าง ๆ รวมถึงการรณรงค์เพื่อผลักดันให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจซื้อสินค้าใหม่ไปใช้แทนที่ของเดิมที่ใช้มานาน อย่างเช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักรในโรงงาน

นอกจากนั้น เขายังเน้นย้ำถึงโฟกัสของจีนในการยกระดับการผลิตและเทคโนโลยีขั้นสูง โดยกล่าวว่า เครื่องยนต์ขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ ๆ ของจีนแข็งแกร่งขึ้น อุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์และอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นใหม่ก็ครองส่วนแบ่งในภาพรวมของเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

“จีนไม่แสวงหาการเติบโตในระยะสั้นโดยแลกกับการสะสมความเสี่ยงระยะยาว” คำกล่าวของนายกฯจีนบ่งบอกแนวโน้มว่า รัฐบาลจีนคงจะโนสนคำแนะนำไม่ว่าจะจากใครก็ตามที่แนะให้จีนต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยต้องใช้งบประมาณสูง