“ยุติซื้อทองคำ” ธนาคารกลางรัสเซียประกาศ มีสำรองกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

FILE PHOTO: REUTERS/Mariya Gordeyeva/File Photo

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงแถลงการณ์จากธนาคารกลางรัสเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (31 มี.ค. 2020) ซึ่งระบุว่าแบงก์ชาติรัสเซียประกาศยุติการเข้าซื้อทองคำเพื่อเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศนับตั้งแต่วันนี้ (1 เม.ษ. 2020) เป็นต้นไป ซึ่งแบงก์ชาติรัสเซียไม่ได้กล่าวถึงเหตุผลของการยุติการซื้อทองคำครั้งนี้ โดยระบุเพียงว่าทางธนาคารกลางอาจพิจารณากลับมาซื้อทองคำเพื่อเป็นทุนสำรองอีกครั้งตามสภาวะของตลาดการเงินทั่วโลก

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าแบงก์ชาติรัสเซียถือครองทองคำเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศราว 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 20 % ของทุนสำรองระหว่างประเทศทั้งหมด โดยตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาธนาคารกลางรัสเซียได้เข้าซื้อทองคำมากกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่นักวิเคราะห์ ชี้ว่า การครอบครองทองคำเป็นจำนวนมากอยู่แล้วอาจส่งผลให้แบงก์ชาติไม่มีความจำเป็นต้องเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยดังกล่าวเพิ่ม นอกจากนี้ราคาทองที่พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี จากความต้องการของนักลงทุนทั่วโลกภายหลังการระบาดของไวรัสโควิด -19 อาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ค้าทองคำรัสเซียในการส่งออกทองคำไปขายต่างประเทศ

โดย “ดิมิทรี ดอลกิน” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารไอเอ็นจี กล่าวว่า “ธนาคารกลางเพิ่งส่งสัญาณไปยังผู้ค้าทองคำของรัสเซียให้ส่งออกทองคำไปยังต่างประเทศเนื่องจากความต้องการทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันผู้ลงทุนรายใหญ่จาก ลอนดอน, อินเดีย, ตุรกีและสิงคโปร์ต่างแสดงความสนใจที่ซื้อทองคำจากรัสเซีย”