สมาคมประมงเต้น ขอเคลียร์ยุทธการ “เรือมนุษย์” กระทบภาพลักษณ์ประมงไทย

ประมง แรงงาน ค้ามนุษย์
แฟ้มภาพ (Photo by CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP)

สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยออกแถลงการณ์ด่วน หลัง บก.ปคม.ดำเนินการกวาดล้างจับกุมขบวนการค้ามนุษย์บังคับใช้แรงงานบนเรือประมง ย้ำผู้ประกอบการเรือประมงไทยปัจจุบันไม่เสี่ยงฝ่าฝืนกฎหมาย เหตุโทษเข้มข้นรุนแรงกว่าอดีตมาก 

วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์กรณี กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ บก.ปคม. เปิดยุทธการ “เรือมนุษย์” ด้วยการกระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 6 จุด ในจังหวัดสมุทรปราการ-นนทบุรี-จันทบุรี

โดยการตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกรณีที่ ประเทศมาเลเซีย ส่งกลับแรงงานไทยจำนวน 44 คน เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 (เหตุการณ์ผ่านมา 8 เดือนแล้ว) ในจำนวนนี้ 3 รายตกเป็น “เหยี่อ” แรงงานค้ามนุษย์บนเรือประมง ทำให้มีการสืบสวนขยายผลจับกุมกวาดล้างข้างต้น

อย่างไรก็ตาม สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เห็นว่า ข่าวเรื่อง บก.ปคม.ดังกล่าวยังไม่มีความกระจ่างและขัดเจนของข้อมูล อีกทั้งประเด็นของเนื้อหาข่าวยังไม่มีการกล่าวถึงรายละเอียดเกี่ยวกับห้วงเวลาที่แรงงานได้ถูกนำตัวออกทะเลเพื่อไปทำงานที่ประเทศมาเลเซียและยังเป็นการกระทำเฉพาะตัวบุคคลด้วย

แต่ภาพข่าวที่ปรากฏออกมาได้ส่งผลกระทบต่อภาคการทำประมงทั้งหมดและส่งผลต่อภาพลักษณ์ของการทำประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่องจากประมงของประเทศไทย

ขณะที่ปัจจุบันกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำประมงมีความเข้มข้นและรุนแรง การออกเรือประมงแต่ละครั้งต้องมีการแจ้งเข้า-ออก ตรวจสอบเอกสารตัวบุคคลต้องมีรายชื่อแรงงานถูกต้องตามระบบ E-285 ของกรมเจ้าท่า

เรือประมงขนาด 30 ตันกรอสขึ้นไปต้องติดตั้งระบบ VMS โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำประมงนอกน่านน้ำต้องขออนุญาตจากกรมประมง และขณะนี้มีเรือประมงที่ออกไปทำการประมงนอกน่านน้ำเพียงไม่กี่ลำและยังมี โครงการเรือประมงสีขาว อีกด้วย

แถลงการณ์ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย
แถลงการณ์ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย

สมาคมการประมงแห่งประเทศมีความเชื่อมั่นว่า ผู้ประกอบการเรือประมงในประเทศส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะไม่ฝ่าฝืนกฏหมายเพื่อให้ได้รับโทษรุนแรงอย่างแน่นอน

จากภาพข่าวเหตุการณ์ที่ปรากฏตามสื่อสาธารณะต่าง ๆ เกี่ยวกับภาคประมงที่มักส่งผลต่อภาพลักษณ์ในแง่ลบที่เลวร้ายต่อผู้ประกอบการประมง สมาคมฯจึงขอให้มีการตรวจสอบข่าวให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้กระทบต่อภาคลักษณ์ เนื่องจากทั้งสหภาพยุโรป-สหรัฐได้มุ่งเป้าไปสู่การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานประมงผิดกฏหมาย

ทั้งนี้ รายงานข่าวที่ออกมาจากการเปิดยุทธการ “เรือมนุษย์” สอบสวนพบพฤติการของ “นายหน้า” แก๊งค้ามนุษย์เรือประมง หลอกเหยี่อไปส่งต่อให้กับเจ้าของเรือประมงในจังหวัดสมุทรสาคร