พลัง “ชัชชาติ” เปลี่ยน “ประยุทธ์”

นายก-ชัชชาติ
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฐวุฒิ ประชาชาติ

 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชนะเลือกตั้ง 1.38 ล้านเสียง ได้เพียง 1 เดือน ก็มีบางเสียงเรียกร้องให้เป็นนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯเกือบ 8 ปี ก็ถูกถามว่าเมื่อไหร่จะลงจากอำนาจ

“ชัชชาติ” ที่เข้ามาทำงานเพียง 1 เดือน ใช้เวลาวิ่งทุกเช้า ตรวจการบ้านของหน่วยงานต่าง ๆ และเข้มงวดกับผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่ว่าก่อสร้างอุโมงค์ สะพาน รถไฟฟ้า ที่ทำให้คน กทม.ไม่ได้รับความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน

“ชัชชาติ” สร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับที่ไม่เห็นในช่วงหลายปีที่ผู้ว่าฯ กทม.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

พลัง “ชัชชาติ” เปลี่ยนแปลง “พล.อ.ประยุทธ์” ในหลายด้าน

อย่างน้อย พล.อ.ประยุทธ์ ก็กลับมาเดินสายตรวจราชการตามพื้นที่ต่าง ๆ อีกครั้ง มีการไลฟ์สดไม่ต่างกับ “ชัชชาติ” พูดจาก้าวร้าว-ขวานผ่าซากน้อยลง

กับล่าสุด การที่ “ชัชชาติ” ประกาศสถานที่ใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ 7 แห่ง

1.ลานคนเมือง เขตพระนคร 2.ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง 3.ที่สาธารณะใต้สะพานรัชวิภา ใกล้ซอยวิภาวดีรังสิต 36 เขตจตุจักร 4.ลานจอดรถหน้าสำนักงานเขตพระโขนง 5.ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี 6.ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ และ 7.สวนมณฑลภิรมย์ เขตตลิ่งชัน

“เนื่องจากเป็นประกาศครั้งแรกของ กทม. ผู้ชุมนุมจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด กทม.มีหน้าที่อำนวยความสะดวก จัดพื้นที่ให้ ก็คงมีเรื่องความปลอดภัย ห้องน้ำ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน มี CCTV เก็บข้อมูล แต่มาตรการความมั่นคงตำรวจจะเป็นคนมาดูแล ในส่วนของการทำผิดกฎหมายต่าง ๆ เรื่องความรุนแรง การใช้อาวุธ เนื้อหาในการชุมนุม ตำรวจจะเป็นผู้รับผิดชอบ กทม.ไม่ได้มีหน้าที่ในส่วนนี้” นายชัชชาติกล่าว

ไม่นานนัก “กองทัพ-กระทรวงกลาโหม” ที่มี “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นรัฐมนตรี ก็ขยับตัวเลียนแบบ

“พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์” โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า

มีแนวคิดจะ “เปิดพื้นที่ของกระทรวงกลาโหม” ให้กลุ่มผู้เห็นต่างได้เข้ามาเพื่อพูดคุยกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน โดยจะเชิญมาที่กระทรวง เพราะมองว่าปัญหาทุกอย่าง หากมีโอกาสได้พูดคุยกันและมีความเข้าใจกันแล้ว ทุกอย่างก็น่าจะไปได้ดี เพราะต่างก็เป็นคนไทยด้วยกัน และมีเป้าหมายเดียวกันคือเพื่อประชาชน

ถ้ากองทัพคิดได้แต่แรก คนรุ่นใหม่ที่เป็นกำลังหลักของประเทศในอนาคต ก็คงไม่ต้องเจ็บเนื้อเจ็บตัว เพียงเพราะอยากเห็นประเทศดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน ไม่เว้นแม้กระทั่งการเมือง

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเจอวิบากกรรมหนักหน่วงที่สุดในรอบร้อยปี ทั้งโควิด-19 สงครามเศรษฐกิจ สงครามระหว่างประเทศ

แต่เชื่อว่า ทุกเรื่องที่ “พล.อ.ประยุทธ์” ทำนั้น เจตนาดี แต่ถ้าทำได้แบบ “ชัชชาติ” ทำในรอบ 1 เดือน ไม่ต้องให้พลังชัชชาติมาช่วยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ฉากจบคงสวยงามกว่านี้หลายเท่านัก