หมอมนูญ เตือนโควิดสายพันธุ์ XBB จ่อเข้าไทย หลังพบระบาดในอินเดีย

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เตือนสายพันธุ์โควิดชนิดที่ระบาดในอินเดียแล้ว จะเข้าไทยในอีกไม่ช้า จากกรณีตัวอย่างหลายกรณี ขณะนี้สายพันธุ์ XBB ระบาดในอินเดียแล้ว อีกไม่นานจะเข้าไทย ชี้ติดต่อกันง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม หลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดี

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ประเทศไทยต้องจับตาเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์อะไรที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย เพราะหลายครั้งที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ในประเทศอินเดีย หลังจากนั้นอีกไม่นานก็พบการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์นั้นในประเทศไทย

หากดูย้อนหลังไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพบครั้งแรกในประเทศอินเดียปลายปี พ.ศ. 2563 ต่อมาแพร่กระจายเร็ว เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก และประเทศไทยก็มีการแพร่ระบาดระลอกใหญ่จากสายพันธุ์เดลตาเมื่อกลางปี พ.ศ. 2564

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 ประเทศอินเดียพบไวรัสโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 ครั้งแรก เชื้อสายพันธุ์นี้แพร่เร็วกว่า เข้ามาแทนที่สายพันธุ์ย่อย BA.5 แพร่ระบาดในประเทศอินเดีย และกระจายไปหลายประเทศ ขณะนี้ประเทศไทยกำลังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่ เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ BA.2.75

ประเทศอินเดียเริ่มเห็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ XBB ซึ่งเป็นลูกผสมของไวรัสโควิดสายพันธุ์ BA.2.10.1 กับ BA.2.75 เชื่อว่าอีกไม่นานก็จะแทนที่สายพันธุ์ BA.2.75 ในประเทศอินเดีย

ประเทศไทยเตรียมตัวได้เลยว่า หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ BA.2.75 อีกไม่นานก็จะมีสายพันธุ์ XBB แพร่ระบาดเหมือนประเทศอินเดีย เพราะสายพันธุ์ใหม่นี้ติดต่อกันง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม และหลบหลีกภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจากการฉีดวัคซีน หรือการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิม

ปัจจุบันไวรัสโควิดสายพันธ์ุใหม่ใช้เวลาสั้นกว่าเดิม เพียง 3-4 เดือน ก็เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิม และทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีกไปทั่วโลก โชคดีที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ ไม่ได้ทำให้คนป่วยหนักและเสียชีวิตเหมือนสายพันธุ์เดลตา โดยเฉพาะคนที่ได้รับวัคซีน 4 เข็ม คือได้วัคซีนครบ 2 โดสและตามด้วยเข็มกระตุ้นอีก 2 เข็ม

วันเดียวกัน (12 ธ.ค. 65) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์ข้อมูล COVID-19 ของรัฐบาล รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ ระบุว่าข้อมูลของสัปดาห์ที่ 49 ปี 2565 ระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม-10 ธันวาคม 2565 มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่สะสม 3,961 คน หรือเฉลี่ยวันละ 566 คน รวมสะสมตั้งแต่ต้นปี 2,492,054 คน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 107 คน หรือเฉลี่ยวันละ 15 คน รวมสะสม 11,694 คน (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565)