AIS ต่อยอด 5G สร้างวัคซีนแพลตฟอร์ม เชื่อมต่อ ช่วยเหลือคนไทย

“เครือมติชน” เผยนวัตกรรมด้านสุขภาพ AIS ต่อยอด 5G สร้างวัคซีนแพลตฟอร์ม ดิจิทัลเซอร์วิสสนับสนุนการทำงานของภาคสาธารณสุขในทุกด้าน

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 เครือมติชนจัดงานมหกรรมสุขภาพออนไลน์ “Healthcare 2021 วัคซีนประเทศไทย” #เราจะฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน บนแพลตฟอร์มสื่อในเครือมติชน ทั้งเฟซบุ๊กมติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ และยูทูบมติชนทีวี โดยงานวันนี้เป็นวันที่ 2 และสำหรับหัวข้อวันนี้เกี่ยวกับ “5 CSR-นวัตกรรม ปลุกความหวัง เปิดทางรอดยุคโควิด” เผยนวัตกรรมด้านสุขภาพ (health innovation) จากองค์กรชั้นนำระดับประเทศ

นวัตกรรม 5G ไม่เพียงเป็นประโยชน์ในการสื่อสารระหว่างกันเท่านั้น เพราะบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เล็งเห็นศักยภาพและนำมาประยุกต์ต่อยอดให้เกิดประโยชน์ด้านสุขภาพ ภายใต้แนวคิด “เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อคนไทย”

สร้างดิจิทัลเซอร์วิสสนับสนุนการทำงานของภาคสาธารณสุขในทุกด้าน โดยร่วมมือกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์พัฒนา “วัคซีนแพลตฟอร์ม” เพื่อดูแลและบริการฉีดวัคซีนให้ประชาชนเกิดความคล่องตัวและรองรับการฉีดวัคซีนต่อวันให้ได้มากที่สุด

แพลตฟอร์มนี้ใช้แนวคิดแบบ modular design หรือการออกแบบขั้นตอนการทำงานภายในแพลตฟอร์มให้มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของการใช้งานในแต่ละพื้นที่ ซึ่งสามารถขยายแพลตฟอร์มและการทำงานของระบบให้รองรับกับจุดฉีดวัคซีนภาคสนามอื่น ๆ ทั้งขนาดเล็กรองรับระดับ 100 คน หรือขนาดใหญ่ที่รองรับได้มากกว่า 10,000 คน ซึ่งการทำงานร่วมกันในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของการนำวัคซีนแพลตฟอร์มมาใช้ในภาคสนามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สามารถช่วยบุคลากรบริการฉีดวัคซีนภาคสนามให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นับตั้งแต่การบริหารจัดการกระบวนการของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน การยืนยันและส่งต่อข้อมูลผู้ฉีดวัคซีนเข้าสู่ฐานข้อมูลกลางของกระทรวงสาธารณสุข การออกใบรับรองการฉีดวัคซีน ไปจนถึงการเชื่อมต่อข้อมูลกับหน่วยงานต่าง ๆ ในอนาคต

AIS ยังมีนวัตกรรมโซลูชั่นดูแลผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสนาม ที่มีทั้งสัญญาณเครือข่าย 5G, 4G, WiFi เชื่อมต่อระบบ CCTV เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วย, หุ่นยนต์คัดกรอง ROC-Robot For Care ที่สร้างวิถีใหม่ของการเว้นระยะห่างทางสังคม แบ่งเบาภาระและช่วยลดความเสี่ยงของทีมแพทย์และพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ

รวมถึงเทคโนโลยี 5G AI CT Scan ปอด ที่เชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วยทางไกลผ่าน 5G ให้กับโรงพยาบาลเครือข่าย ซึ่งเทคโนโลยีนี้สามารถวินิจฉัยทางเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ปอดของผู้ป่วย โดยวิเคราะห์ผลเร็ว 25 วินาทีต่อ 1 เคส และมีความแม่นยำสูงสุดในการวินิจฉัยถึง 96%

สำหรับอีก 4 นวัตกรรมด้านสุขภาพ (health innovation) จากองค์กรชั้นนำระดับประเทศ ในงาน Healthcare 2021 วัคซีนประเทศไทย ได้แก่