เปิดประวัติ นภินทร ศรีสรรพางค์ จากเจ้าของตลาดสู่ รมช.พาณิชย์ป้ายแดง

นภินทร ศรีสรรพางค์
นภินทร ศรีสรรพางค์

เปิดประวัติ นภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ จากเจ้าของตลาดค้าส่งผัก-ผลไม้ แห่ง จ.ราชบุรี สู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมนำประสบการณ์ช่วยงาน “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดูแลสินค้า-ราคาเกษตร

วันที่ 11 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ควงนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย ถือฤกษ์ดีเข้ากระทรวงวันแรกเพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ซึ่งเป็นฤกษ์ดีของเจ้ากระทรวงหลายกระทรวงในรัฐบาลเศรษฐา 1 ที่เข้ากระทรวงวันแรก

เปิดประวัติ “นภินทร ศรีสรรพางค์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากเจ้าของตลาดค้าส่งผัก-ผลไม้ แห่ง จ.ราชบุรี อดีต สส.เพื่อไทย ยุครัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” ก่อนย้ายพรรคเข้าภูมิใจไทย และนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้รัฐบาล “เศรษฐา 1”

ประวัติ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เจ้าของตลาดศรีเมือง ค้าส่งผัก ผลไม้ใหญ่ จ.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย เกิดวันที่ 30 มีนาคม 2502 ที่อำเภอ-จังหวัดสุราษฎร์ธานีเชื้อชาติไทย สัญชาติ ไทย ภูมิลำเนาเดิมนั้นเป็นคนจังหวัดราชบุรี

เป็นบุตรของนายน้อม ศรีสรรพางค์ อดีตข้าราชการ (ผู้พิพากษา) และมารดา นางเอกอนงค์ ศรีสรรพางค์ แม่บ้าน

Advertisment

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกชั้นสูงสุด มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) ในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ วันที่ 5 ธันวาคม 2554

การศึกษา

  • สำเร็จชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ราชบุรี
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการจัดการ จากมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง

การทำงาน

ด้านบริหารธุรกิจ

1) อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด ผู้ดำเนินงานตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี (ตลาดศรีเมือง)

2) อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัทศรีบ้านโป่ง มาร์เก็ต จำกัด ผู้ดำเนินงานตลาดกลางปลาสวยงามและสัตว์เลี้ยง (ตลาดฟิชวิลเลจ)

Advertisment

3) อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจียงฮาย มาร์เก็ต จำกัด ผู้ดำเนินงานตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดเชียงราย (ตลาดล้านเมือง)

4) อดีตที่ปรึกษาสภาเกษตรกรแห่งชาติ

5) อดีตนายกสมาคมการค้ามิตรภาพไทยภาคตะวันตก-เมียนมาร์ตะนาวศรี

6) อดีตนายกสมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย

ด้านการเมือง การปกครอง

1) สมาชิกสภาเทศบาลเมืองราชบุรี ปี 2527-2531
2) สมาชิกสภาจังหวัดราชบุรี ปี 2533-2538
3) สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดราชบุรี ปี 2543-2549
4) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อ ปี 2554-2557
5) ประธานคณะกรรมาธิการติดตามมติ วุฒิสภา ปี 2548-2549
6) รองประธานคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ประจำสภาผู้แทนราษฎร ปี 2554-2557
7) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 2562-2566

การเมืองปัจจุบัน

8) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ 22 สิงหาคม 2566-ปัจจุบัน

ดูแลสินค้าเกษตร

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดใจหลังเข้ากระทรวงวันแรก (7 กันยายน 2566) ระบุว่าการรับผิดชอบงาน ขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้แบ่งงานให้รับผิดชอบดูแลกรมใด แต่ไม่ว่ผมจะได้รับผิดชอบหน่วยงานไหน กรมใด ก็พร้อมทำงานเต็มที่

สำหรับความเห็นส่วนตัว ผมสามารถดูแลสินค้าเกษตรได้ เพราะมีประสบการณ์ด้านการตลาดมายาวนานหลายสิบปี โดยมีแนวทางในการแก้ปัญหาสินค้าเกษตร ทั้งในเรื่องลดต้นทุน ผลักดันราคาสินค้าเกษตรให้มีราคาสูงขึ้น ส่วนการแก้ไขปัญหาสินค้าพืชไร่ เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะต้องมีการหารือและแยกบริหารจัดการ เพื่อวางแผนรับมือ เนื่องจากมีคณะทำงานดูแลแต่ละชนิด

อย่างไรก็ดี รัฐบาลมีมาตรการจะลดราคาน้ำมัน ลดค่าพลังงานไฟฟ้า ต้องมาดูว่าเป็นปัจจัยต้นทุนการผลิตสินค้า อุปโภค บริโภค กี่เปอร์เซ็นต์ จะสามารถลดราคาสินค้าได้เท่าไหร่ ซึ่งจะต้องร่วมกันหารือเพื่อดูราคาที่เหมาะสม