ดึงงบฯกลาง 2 พันล้าน ช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาท

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

“พีระพันธุ์” ดึงงบฯกลางปี’67 กว่า 2,000 ล้าน ช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาท ร่วม 17.7 ล้านครัวเรือนเป็นของขวัญปีใหม่ ส่วนกลุ่มอื่นรอหาข้อสรุปเสนอ กพช.พิจารณาในสัปดาห์หน้า (13 ธ.ค.) ย้ำไม่ถึง 4.68 บาทแน่นอน

วันที่ 8 ธันวาคม 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตรึงค่าไฟฟ้าไว้ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย ให้กับกลุ่มเปราะบางจำนวน 17.7 ล้านครัวเรือน หรือกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ซึ่งคิดเป็น 75% ของจำนวนผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งจะใช้งบฯกลางประจำปี 2567 จำนวน 2 พันล้านบาท

เพื่อบรรเทาผลกระทบจากค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น และเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยเตรียมเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทันภายในสิ้นปีนี้

ส่วนกลุ่มผู้ใช้ไฟตั้งแต่ 301 หน่วยขึ้นไป ยังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเบื้องต้นคาดว่าอาจใช้วิธีการยืดชำระหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ (กฟผ.) หรือพูดคุยกับทาง บมจ.ปตท.ลดราคาต้นทุนก๊าซธรรมชาติลง

ซึ่งจะเร่งข้อสรุปเพื่อยื่นให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาภายในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ แต่ขอยืนยันว่า ค่าไฟฟ้าจะไม่ถึง 4.68 บาทต่อหน่วยแน่นอน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนธันวาคมนี้

ส่วนเรื่องที่ทางภาคเอกชนเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ด้านพลังงาน เพื่อแก้ไขโครงสร้างราคาพลังงานนั้น แม้ทางกระทรวงพลังงานยังไม่ได้รับหนังสือจากภาคเอกชน แต่ก็พร้อมที่จะร่วมทำงานด้วยกัน

นอกจากนี้ นายพีระพันธุ์ยังกล่าวว่า การประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 พ.ศ. 2566 ในวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้ เตรียมเสนอร่างกฎหมายจัดทำโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลให้กับเกษตรกรเช่นเดียวกับที่เคยจัดทำโครงสร้างราคาน้ำมันเขียวให้กับกลุ่มประมง

โดยเบื้องต้นอยู่ระหว่างการจัดร่างกฎหมาย ซึ่งจะมีความแตกต่างจากน้ำมันเขียวที่ได้รับการยกเว้นจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลสรรพสามิต แต่ในส่วนน้ำมันของเกษตร​ ยืนยันว่าจะขายในราคาต่ำกว่าราคาดีเซลปัจจุบัน