ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพ FTA อาเซียน-แคนาดา รอบ 8 พ.ค. 2567 นี้

FTA

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพเจรจา FTA อาเซียน-แคนาดา รอบ 8 กรุงเทพฯ ช่วงเดือน พ.ค. 2567 ตั้งเป้าสรุปผลจบปี 2568 หลังการเจรจารอบ 7 ที่มาเลเซีย คืบหน้ามาก

วันที่ 12 มีนาคม 2567 นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจา คณะกรรมการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-แคนาดารอบที่ 8 ที่กรุงเทพ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 นี้ เพื่อสานต่อข้อตกลงให้ได้ข้อสรุปภายในปี 2568

สำหรับผลการเจรจา FTA รอบที่ 7 ที่ผ่านมา มีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะรอบล่าสุด รอบที่ 7 ซึ่งจัดขึ้น เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์-1 มีนาคมที่ผ่านมา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งแคนาดาได้เป็นเจ้าภาพ

ที่ประชุมได้พิจารณาแผนงานการเจรจาได้ติดตามความคืบหน้าการเจรจาของคณะทำงานเจรจากลุ่มต่าง ๆ และผลักดันแผนงานเจรจาเพื่อเร่งสรุปผลให้ได้ตามเป้าหมาย ภายในปี 2568

“ผลการเจรจารอบนี้มีความคืบหน้ามากขึ้น เนื่องจากคณะเจรจาของอาเซียนและแคนาดาได้พบปะและหารือประเด็นการค้าร่วมกัน หลังจากที่ผ่านมาเป็นการประชุมผ่านระบบทางไกลหลายครั้ง”

นอกจากนี้ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการเจรจาภายใต้คณะทำงานต่าง ๆ โดยเฉพาะประเด็นการเปิดตลาดสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากร การอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการด้านสุขอนามัย และมาตรฐานของสินค้า พร้อมทั้งประเด็นการค้าใหม่ ๆ อาทิ แนวปฏิบัติที่ดีในการออกกฎ (Good Regulatory Practice) และการค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน (Trade and Sustainable Development) ที่มีการรวมประเด็นด้านแรงงาน สิ่งแวดล้อม และการค้าที่ครอบคลุมทุกภาคส่วน

รวมทั้งเรื่องความโปร่งใส ซึ่งแคนาดาได้เสนอให้รวมเรื่องการต่อต้านด้านคอร์รัปชั่น และการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible Business Conduct: RBC) ไว้ภายใต้ข้อบทนี้ด้วย ซึ่งประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ สอดรับกับสถานการณ์การค้าโลกที่ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มากขึ้น

ทั้งนี้ แคนาดาพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอาเซียนในการเจรจาประเด็นการค้าใหม่ ๆ ผ่านโครงการช่วยเหลือทางเทคนิคเพื่อการค้าและการพัฒนา (Expert Deployment Mechanism for Trade and Development : EDM) ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมในลักษณะ Workshop เรื่องสิ่งแวดล้อม และแรงงาน

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 30 ของไทย โดยในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับแคนาดามีมูลค่า 2,922.02 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปแคนาดา มูลค่า 1,891.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากแคนาดามูลค่า 1,030.10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ข้าว และเตาอบไมโครเวฟ และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ และปุ๋ย

สำหรับในปี 2566 การค้าระหว่างอาเซียนและแคนาดา มีมูลค่า 28,652.49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแคนาดาส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 6,224.99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และแคนาดานำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 22,427.49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ธัญพืช ปุ๋ย และเยื่อกระดาษ และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลไฟฟ้า เสื้อผ้า และรองเท้า