ก.ล.ต. ถก 10 โบรกเกอร์ เดินหน้าเอาผิดอาญากรณีหุ้น MORE

ก.ล.ต. ถก 10 โบรกเกอร์ เดินหน้าเอาผิดอาญากรณีหุ้น MORE
ก.ล.ต. ถก 10 โบรกเกอร์ เดินหน้าเอาผิดอาญากรณีหุ้น MORE

ก.ล.ต.ยืนยันเอาผิดทางอาญากรณีหุ้น MORE อาจเข้าข่ายกระทำอันไม่เป็นธรรมตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ พร้อมเร่งดำเนินการตรวจสอบคดีโดยเร็ว ด้านโบรกฯ เข้าหารือก.ล.ต.ทำความเข้าใจกระบวนการทางกฏหมาย ยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือส่งข้อมูลให้ ก.ล.ต.

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กรณีหุ้น more อาจเป็นการทำที่อาจจะเข้าข่ายกระทำอันไม่เป็นธรรมตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ โดยการดำเนินดคดีกรณีนี้จะเป็นดำเนินการเอาผิดทางอาญา ซึ่งทาง ก.ล.ต.จะหาพยานหลักฐานให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะเป้าหมายหลักคือการสรุปคดีให้เร็วที่สุด

โดยภายใต้การทำงานรูปแบบใหม่ของก.ล.ต.ซึ่งจะเป็นแบบบูรณาการตั้งแต่ต้น โดยมีการดำเนินการตรวจสอบและมีการทำงานร่วมกันกับทั้งทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(ปอศ.) รวมถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เพื่อทำงานร่วมกัน เพื่อให้การตรวจสอบทำได้เร็วมากขึ้น

“ก.ล.ต.ไม่เคยนิ่งนอนใจ ยังคงทำงานตรวจสอบต่าง ๆ มาตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์ตั้งแต่เกิดเรื่องและยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการตรวจสอบคดีให้เร็วที่สุด และเชื่อว่าการดำเนินการทางอาญาจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นได้มากขึ้น ทั้งนี้ด้วยการเป็นคดีทางอาญาจะไม่สามารถให้ข้อมูลได้เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบต่อรูปคดี ” นางสาวรื่นวดี “กล่าว

ทั้งนี้ก.ล.ต.ยังคงดำเนินการตาม 3 โจทย์ใหญ่ ที่จะต้องดำเนินการและยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการตามโจทย์ให้เร็วที่สุด คือ
1.ตรวจสอบว่ามีการกระทำที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่
2. เข้าตรวจสอบว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ และโบรกเกอร์ ปฏิบัติหน้าที่ตามเกณฑ์หรือไม่
3.ปรับเกณฑ์เรื่องคุณภาพของ บจ.โดยเฉพาะหุ้นขนาดเล็กๆ เช่น การรับหลักทรัพย์

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อํานวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จํากัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) กล่าวว่า วันนี้มีโบรกเกอร์ ทั้งหมด 10 รายที่เข้ามาร่วมพูดคุยกับทางก.ล.ต. ซึ่งโบรกฯ ก็ได้มีจุดประสงค์ในการเข้ามาขอบคุณก.ล.ต.และขอคำชี้แนะในการทำงานร่วมกัน

ซึ่งการที่ได้เข้ามาพูดคุยในวันนี้โบรกฯ ก็มีความสบายใจและมีความเข้าใจถึงกระบวนการทางกฏหมายมากขึ้น และยืนยันว่าพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการส่งข้อมูลต่าง ๆ ให้กับทางก.ล.ต.เพื่อการดำเนินการในตรวจสอบคดีต่อไป