SET แนวรับ 1,600 จุด

หุ้น
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (7-10 มี.ค.) แกว่งตัวไซด์เวย์

โดย “ณัฐพล คำถาเครือ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยถูกกดดันจากถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยแรง รวมถึงความกังวลต่อกลุ่มธนาคารในสหรัฐที่มีแรงเทขาย หลังจากเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารที่ปล่อยกู้ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ประกาศขายหุ้นมูลค่า 1.75 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากประสบปัญหาเกี่ยวกับกระแสเงินสดหมุนเวียน ซึ่งยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ชัดเจน ตลาดจึงยังมีความกังวล และส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงตามบรรยากาศ (Sentiment) เชิงลบในตลาดหุ้นต่างประเทศ

มองไปช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (13-17 มี.ค.) “ณัฐพล” ประเมินว่า ตลาดหุ้นไทยจะแกว่งตัวกรอบแคบในช่วงต้นสัปดาห์ โดยให้แนวรับไว้ที่บริเวณ 1,600 จุด และแนวต้านที่บริเวณ 1,620 จุด เพื่อรอสหรัฐประกาศตัวเลขเงินเฟ้อในวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งนักลงทุนต้องคอยติดตาม เนื่องจากจะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในวันที่ 21-22 มี.ค. รวมถึงติดตามธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งตลาดคาดไว้ที่ 0.50%

นอกจากนี้ ปัจจัยในประเทศ ต้องติดตามประเด็นการยุบสภาที่จะเกิดขึ้นด้วย

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ ตลาดยังมีความผันผวน จะเน้นไปที่หุ้นกลุ่ม Domestic play และกลุ่ม Defensive หรือหุ้นที่อิงไปกับปัจจัยภายในประเทศและมีความผันผวนน้อย อย่างหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า กลุ่มสื่อสาร กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มค้าปลีก เช่น GULF, GPSC, ADVANC, CPALL, OSP และ KKP