หุ้นไทยอ่อนตัว 1,565-1,555 จุด แบงก์สหรัฐล้ม-น้ำมันร่วง จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ

ตลาดหุ้นไทย

บล.กรุงศรีฯ ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,565-1,555 จุด หวั่นปิด SVB-Signature Bank กระทบต่อธนาคารอื่น กดดันภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ลบต่อการลงทุน พ่วงราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงยิ่งกดดันต่อดัชนี จับตาเงินเฟ้อสหรัฐตัวชี้วัดเฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย

วันที่ 14 มีนาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรีฯ รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ดัชนี SET Index ร่วงแรง 27 จุด (-1.7%) ปิดที่ 1,573 จุด สอดคล้องหลายตลาดทั่วโลกที่กังวลวิกฤต silicon valley bank จะลุกลามไปยังสถาบันการเงินอื่น ๆ สะท้อนผ่านแรงขายในกลุ่มสถาบันการเงินในสหรัฐ และยุโรป ยังรุนแรง อาทิ หุ้นของธนาคาร First Republic bank ของสหรัฐลดลง 61% ขณะที่กลุ่มธนาคารในยุโรปลดลงหลัง CDS ของ Credit Suisse เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดยแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,565-1,555 จุด แม้สหรัฐจะตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ แต่นักลงทุนยังคงกังวลเสถียรภาพระบบธนาคารจากการสั่งปิดแบงก์ SVB และ Signature Bank จะส่งผลกระทบต่อธนาคารอื่น รวมถึงกดดันให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งเป็นลบต่อทิศทางการลงทุน นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงจะกดดันต่อดัชนีอีกด้วย

นอกจากนี้ เงินเฟ้อสหรัฐ (CPI) จะเป็นตัวชี้วัดสำคัญก่อน Fed meeting โดยเฟดอาจจะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยแรงตามที่ส่งสัญญาณ หากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือน ก.พ. 66 เพิ่มขึ้นหรือสูงกว่าที่ตลาดคาด เบื้องต้น Consensus คาด Headline CPI เดือน ก.พ. จะเพิ่มขึ้น 6.2% และคาด Core CPI ที่ 5.5% (ม.ค. 6.4% และ 5.6% ตามลำดับ)

ทั้งนี้ตลาดเพิ่มคาดการณ์เฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 54.2% คาดเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.50-4.75% ตามเดิมในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค.นี้ เนื่องจากมองว่าปัญหา SVB จะทำให้เฟดตัดสินใจการปรับขึ้นดอกเบี้ยไว้ก่อน

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ Selective Buy หุ้นเด่นวันนี้ BGRIM (ปิด 38.25 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 48 บาท) ได้อานิสงส์ราคาพลังงานปรับลง ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่า และมีลุ้นภาครัฐปรับขึ้นค่า Ft เป็นบวกกับหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP (BGRIM ได้ประโยชน์มากสุด)

และ PSL (ปิด 15.30 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 17 บาท) เก็งกำไรตามดัชนีค่าระวางเรือที่ฟื้นตัวแรง ล่าสุดดัชนี BDI ปรับตัวขึ้นอีก 45 จุด (+3.26%) ปิดที่ระดับ 1,424 จุด เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 17 แล้ว