หุ้นไทยรีบาวนด์แนวต้าน 1,565 จุด รับข่าวแบงก์ใหญ่อัดฉีดสภาพคล่อง

หุ้นไทย

ฟ้าหลังฝน “บล.กรุงศรีฯ” มองภาพหุ้นไทยวันนี้รีบาวนด์แนวต้าน 1,560-1,565 จุด ตอบรับธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ช่วยเหลือ Credit Suisse ธนาคารใหญ่ในสหรัฐอัดฉีดเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เสริมสภาพคล่อง First Republic Bank หนุนบรรยากาศลงทุนดีขึ้น

วันที่ 17 มีนาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรีฯ รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ ดัชนี SET Index ลดลง 10 จุด (-0.66%) ปิดที่ 1,555 จุด กังวลวิกฤตสถาบันการเงินในยุโรปจากข่าว Credit Suisse มีความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET รีบาวนด์ขึ้นแนวต้าน 1,560-1,565 จุด ตอบรับธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ให้ความช่วยเหลือแก่ Credit Suisse Bank รวมถึงหลายธนาคารใหญ่ในสหรัฐอัดฉีดเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์เสริมสภาพคล่องให้กับ First Republic Bank ส่งผลให้ Sentiment การลงทุนดีขึ้น

อย่างไรก็ตามความไม่แน่นอนของทิศทางเงินทุนต่างชาติ (Fund flow) ประเด็นการปรับดอกเบี้ยของ FED ในการประชุมสัปดาห์หน้าจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

ประเด็นสำคัญวันนี้คือ 1.ภาคการเงินในสหรัฐมีสัญญาณบวก ธนาคารใหญ่เข้าช่วยเหลือสภาพคล่องให้กับ FRB ประกอบด้วย เจพีมอร์แกน และมอร์แกน สแตนลีย์ รวมทั้งธนาคารอีกหลายแห่งประกาศอัดฉีดเงินรวมกันมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับ FRB เพื่อเสริมสภาพคล่อง ช่วยฟื้นความเชื่อมั่นให้กับหุ้นในกลุ่มธนาคารของสหรัฐทั้งกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่รวมไปถึงธนาคารขนาดเล็กในระดับภูมิภาค

2.ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% เป็น 3.5% ปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ในปีนี้ขึ้นเป็นขยายตัว 1% จาก 0.5% แต่ปีหน้าปรับลดจาก 1.9% เป็น 1.5%

3.สัปดาห์หน้าจับตาดอกเบี้ย, dot plot และถ้อยแถลงของประธานเฟด โดยเราคาดว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.75-5% แต่แนะติดตาม Fed dot plot และถ้อยแถลงของเจอโรม พาวเวลล์ เพื่อจับสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ยในครั้งถัดไปหรือจะมีการส่งสัญญาณถึงการลดดอกเบี้ยลงตามที่ตลาดคาดหรือไม่

หุ้นแนะนำวันนี้คือ ADVANC (ปิด 207 บาท ซื้อ/เป้าหมาย 250 บาท) เป็นหุ้น Defensive stock ที่กำลังจะกลับมาฟื้นตัวจากการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่ลดลงหลัง TURE และ DTAC ควบรวมกัน และยังมี Sentiment บวกจากความคืบหน้าในการเข้าซื้อ 3BB

และ OSP (ปิด 31.50 บาท ซื้อ/เป้าหมาย IAA Consensus ที่ 36 บาท) ธุรกิจกำลังเข้าสู่ High season ในช่วงฤดูร้อน ด้านการแข่งขันในธุรกิจมีแนวโน้มลดลง และคาดว่า OSP จะได้ส่วนแบ่งการตลาดกลับคืน หลังกระทิงแดงปรับขึ้นราคาขายเป็น 12 บาท จากเดิม 10 บาทต่อขวด