ก.ล.ต. ปรับปรุงประกาศ 5 ฉบับ เข้มขายบอนด์โดยบริษัทต่างชาติ

มือถือ

ก.ล.ต. ปรับปรุงประกาศ 5 ฉบับ เข้มเกณฑ์ขายตราสารหนี้ในประเทศไทยสำหรับบริษัทต่างชาติ มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 ม.ค. 67

วันที่ 2 มกราคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานว่า ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้ในประเทศไทยสำหรับกิจการต่างประเทศ โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

โดย ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้ในประเทศไทยโดยกิจการต่างประเทศ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับลักษณะความเสี่ยงของผู้ออกซึ่งเป็นกิจการต่างประเทศ รวมถึงสอดคล้องบริบทและสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยปรับปรุงประกาศที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 ฉบับ ซึ่งมีสาระสำคัญโดยสรุปดังนี้

1. กำหนดให้กิจการต่างประเทศที่ประสงค์จะขออนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทในประเทศไทย (Baht Bond) สามารถยื่นคำขออนุญาตต่อ ก.ล.ต. ได้โดยตรง โดยไม่ต้องมีการยื่นคำขออนุญาตจากกระทรวงการคลังก่อน

2. ปรับหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขาย Baht Bond โดยมีข้อกำหนด ได้แก่

    1. ต้องมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสาร (issue rating) โดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ (international CRA)
    2. ต้องได้รับ issue rating ไม่ต่ำกว่าระดับที่สามารถลงทุนได้ (investment grade)
    3. กำหนดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้
    4. นำตราสารหนี้ที่เสนอขายไปขึ้นทะเบียนกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)

ทั้งนี้ สำหรับผู้ออกรายเดิมที่จะชำระหนี้ตราสารหนี้คงค้าง (roll-over) ซึ่งมีคุณสมบัติที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์เรื่องการได้รับอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารที่ไม่ต่ำกว่าระดับที่ลงทุนได้

ก.ล.ต. ได้กำหนดแนวทางการผ่อนผันเป็นการชั่วคราวสำหรับการขออนุญาตของผู้ออกกลุ่มนี้ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดกับผู้ออก ผู้ลงทุน และความเชื่อมั่นในตลาดตราสารหนี้

3. การปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขาย หลักเกณฑ์การออกและเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศในประเทศไทย หรือ FX Bond ของกิจการต่างประเทศให้เป็นลักษณะเดียวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขาย Baht Bond

ทั้งนี้ ประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว ได้เผยแพร่ลงในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

หมายเหตุ

– หลักเกณฑ์ที่กำหนดให้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสาร โดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ และต้องได้รับ rating ไม่ต่ำกว่าระดับที่สามารถลงทุนได้ ไม่บังคับใช้กับการเสนอขายในวงจำกัด (Private Placement : PP10)

– ผู้ออกรายเดิมที่มีตราสารหนี้คงค้าง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566

– ประกาศที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 ฉบับ ดังนี้

1) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 60/2566 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป (ฉบับที่ 5) (https://publish.sec.or.th/nrs/10038s.pdf)

2) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 61/2566 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด และการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพต่อบุคคลที่มีลักษณะเฉพาะ (ฉบับที่ 5) (https://publish.sec.or.th/nrs/10039s.pdf)

3) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 62/2566 เรื่อง การผ่อนผันหลักเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือในการอนุญาตเสนอขายหุ้นกู้หรือพันธบัตรสกุลเงินบาทหรือสกุลเงินตราต่างประเทศในประเทศไทยต่อบุคคลในวงจำกัดโดยกิจการต่างประเทศเป็นการชั่วคราว (https://publish.sec.or.th/nrs/10040s.pdf)

4) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 63/2566 เรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (ฉบับที่ 2) (https://publish.sec.or.th/nrs/10041s.pdf)

5) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 35/2566 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำสรุปข้อมูลสำคัญของตราสาร (ฉบับที่ 2) (https://publish.sec.or.th/nrs/10043s.pdf)