เจาะ 3 ธีมลงทุน รับมือตลาดหุ้นผันผวน ภายใต้ภาวะ bear market

ตลาดหุ้นร่วง-sell sell
แฟ้มภาพ

บล.กสิกรไทย เจาะ 3 ธีมลงทุน รับมือตลาดหุ้นผันผวน ภายใต้ภาวะ bear market

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย รายงานว่า ภายใต้ภาวะตลาดหมีหรือ bear market มีจำนวน 3 ธีม ที่มีตัวเร่งช่วยให้หุ้นไม่ไหลลงไปกับความผันผวนของตลาดในช่วงระยะเวลา 1 ปีข้างหน้าคือ

ธีมกระจายฐานลงทุนจากจีนสู่ไทย

โดยความตึงเครียดจีน-ไต้หวัน ภายหลังการเลือกตั้งไต้หวันที่เพิ่งเกิดขึ้น ซึ่งพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ชนะการเลือกตั้ง อาจจะทำให้บริษัทในไต้หวันต้องย้ายฐานการลงทุน จากที่เมื่อก่อนผลิตในจีน ต้องกระจายมาตั้งการผลิตโรงงานในไทยหรือเวียดนามมากยิ่งขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยง

ขณะที่ในเดือน พ.ย.2567 จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งยากที่จะทำนายว่าใครจะชนะ แต่ไม่ว่าฝั่งใดจะชนะการเลือกตั้ง ระหว่างการหาเสียงช่วงนี้เป็นต้นไป จะมีความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นตัวเร่งให้ผู้ประกอบการเอง ต้องกระจายฐานการผลิตออกจากจีน และเป็นตัวเร่งในการช่วยค้ำราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องได้

โดยหุ้นได้รับอานิสงส์ภายใต้ธีมนี้ เช่น หุ้นนิคมฯ ซึ่งการปรับตัวของหุ้นนิคมฯ ถือว่า outperform ดัชนี SET ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยมีกำไรปรับตัวขึ้นได้ต่างจากกำไรตลาด

หุ้นโรงเรียนอินเตอร์ เช่น SISB ที่กว่า 20% ของนักเรียนทั้งหมดเป็นชาวจีน ซึ่งอาจจะมีการย้ายตามพ่อแม่ที่ต้องมาทำงานที่นี้เพิ่มอีกด้วย

ธีมการท่องเที่ยวไทย

จากที่รัฐบาลให้ฟรีวีซ่ากับนักท่องเที่ยวจีนไปแล้ว คาดว่าในอนาคตจะมีการเปิดให้กับนักท่องเที่ยวประเทศอื่นตามมามากขึ้น อาทิ อินเดีย, ไต้หวัน ประกอบกับตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวมีการประกาศตัวเลขนักท่องเที่ยวเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นว่าช่วง 3 สัปดาห์แรกนับจากต้นปี (YTD) มีการเติบโต 47% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) ซึ่งปรับตัวสูงกว่าฝ่ายวิจัยกสิกรฯคาดไว้ปี 2567 ที่ประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ 30.6 ล้านคน เติบโต 9% YOY และ 25% YOY จาก Consensus

ทั้งนี้หากโมเม้นตัมตัวเลขนักท่องเที่ยวเติบโตขึ้นไปในแนวทางนี้ต่อไป จะเป็นตัวเร่งที่ดีให้กับหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว ซึ่งถ้าปีนี้มีนักท่องเที่ยว 35 ล้านคน ในปีถัดไปเป็นไปได้ว่าจะกลับมาเล่นธีมนักท่องเที่ยวกลับมาทำออลไทม์ไฮ ในขณะที่ราคาหุ้นยังไม่ทำออลไทม์ไฮเลยได้

โดยการปรับตัวของราคาหุ้นท่องเที่ยว อาจจะดูยากเล็กน้อย เพราะว่าเจอผลกระทบโควิด ทั้งราคาและกำไรต่อหุ้น (EPS)

ธีม Health & Beauty

ภายใต้ธีมนี้ จัดหมวดหมู่ออกเป็นหุ้นโรงพยาบาล และหุ้นสถานพยาบาลอื่น โดยมองว่าธีมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) ยังคงเด่นต่อเนื่องสอดคล้องกับการท่องเที่ยวไทย โดยหุ้นสถานพยาบาลที่ไม่ใช่โรงพยาบาล ก็สามารถเติบโตได้ทั้งจาก Organic และ Inorganic จากการขยายสาขา และ M&A จากฐานที่ยังค่อนข้างเล็กอยู่

ทั้งนี้หากดูสถิติย้อนหลัง 10 ปี ในหุ้นโรงพยาบาล จะเห็นว่า outperform ดัชนี SET อย่างชัดเจน และมี EPS เติบโตขึ้นเช่นกัน

“แม้ว่าตอนนี้ SET Index อยู่ในทิศทางขาลง นักลงทุนก็อาจจะค่อนข้างหมดกำลังใจ หรืออาจจะอยากออกจากตลาดไป แต่จริง ๆ ช่วงนี้ในกราฟในอดีตก็พิสูจน์ให้เห็นว่า ตอนนี้อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดีด้วยซ้ำในการสปอตหุ้น Leader ในระยะถัดไป เมื่อตลาดเทิร์นกลับมาเป็นไซดเวย์ และเป็นตลาดกระทิง (bull market) รอบใหม่”