ฟิทช์ เรทติ้งส์ ชี้แบงก์ไทยผลดำเนินงานดีขึ้น ค่าใช้จ่าย “ตั้งสำรองหนี้สูญ-NIM” ปรับตัวสูงขึ้น

Bank

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประเมินแบงก์ไทยผลดำเนินงานดีขึ้น จากค่าใช้จ่าย “ตั้งสำรองหนี้สูญ-อัตราส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ” ปรับตัวสูงขึ้น มองการขยายธุรกิจออกไประดับภูมิภาคช่วยหนุนการเติบโตระยะยาว

วันที่ 2 เมษายน 2567 รายงานจากฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ได้จัดสัมมนาในหัวข้อ “Thailand and Regional Financial Sector Outlook” ที่จัดขึ้นในวันนี้ที่กรุงเทพฯ กล่าวถึงผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ไทยฟื้นตัวได้ดี จากการปรับตัวลดลงของค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองหนี้สูญและอัตราส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิที่ปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงแผนงานในการปรับปรุงการให้บริการต่าง ๆ และการนำเทคโนโลยีมาปรับปรุงการดำเนินงาน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น

นางสาวจินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินของฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ไทยน่าจะมีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในปี 2567 แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการปรับตัวดีขึ้นอาจจะมีข้อจำกัดบ้าง เนื่องจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจยังคงดำเนินไปอย่างค่อนข้างช้า และภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น น่าจะได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ไทยยังคงอ่อนแอเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นในภูมิภาค ซึ่งก่อให้เกิดความท้าทายด้านกลยุทธ์ในระยะปานกลาง และอาจส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ไทยทำการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น

นายวรภัค ธันยาวงศ์ รองประธาน บริษัท ฟินันเซีย เอกซ์ จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษาอาวุโส McKinsey กล่าวในการบรรยายการเปลี่ยนแปลงองค์กร (transformation) ของธนาคารในประเทศไทยและภูมิภาคว่า ภาคอุตสาหกรรมธนาคารได้เดินทางมาถึงทางแยกที่สำคัญที่การปรับตัวในการดำเนินธุรกิจและนวัตกรรมนั้น ไม่ได้มีความจำเป็นเพียงเพื่อผลกำไรแต่เป็นความจำเป็นเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ

นอกจากนี้ นายวรภัคยังกล่าวถึงประเด็นสำคัญที่ส่งผลให้ธนาคารที่ได้ดำเนินการเปลี่ยนองค์กร มีการพัฒนาการที่ดีกว่า เช่น ในด้านผลการดำเนินงาน ด้านการให้บริการแก่ลูกค้า การผสานเทคโนโลยีเข้ากับการดำเนินงาน วัฒนธรรมองค์กรและการบริหารความเสี่ยง