แจกเงิน 10,000 บาท สรุปครบ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข ใช้แอปไหน ซื้ออะไรได้บ้าง

เงินดิจิทัล-แอปเป๋าตัง

ชัดเจนแล้วสำหรับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลเศรษฐา หลังจากที่มีกระแสก่อนหน้าว่าจะมีการปรับลดจำนวนเงินที่จะใช้ 5.5-5.6 แสนล้าน ปรับลดวงเงินต่อคนที่จะได้รับ รวมถึงปรับลดจำนวนคนที่จะได้รับ จากเดิมที่จะให้อายุ 16 ปีขึ้นไปได้หมด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงชัดว่า การแจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท จะแจกให้ประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป เงื่อนไขคือต้องเป็นผู้ที่มีรายได้ไม่ถึง 70,000 บาท มีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท ครอบคลุมตัวเลขผู้ที่จะได้รับเงินจำนวนนี้ประมาณ 50 ล้านคน

“ผมกล่าวไว้ว่าเราจะให้ประชาชนทุกคนที่อายุ 16 ปีขึ้นไปอย่างเท่าเทียมกัน รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 54.8 ล้านคน โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ประชาชนเป็นหัวใจหลัก เป็นกลไกที่สำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับเงื่อนไขต่าง ๆ โดยเป็นข้อเสนอแนะและความคิดเห็นของประชาชน นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒน์ และอีกหลายหน่วยงานที่รัฐบาลนำมาปรับปรุงเป็นเงื่อนไขใหม่” นายเศรษฐากล่าวถึงเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องลดจำนวนคนที่ได้รับลง

และจากเงื่อนไขและการศึกษาทั้งหมด ทำให้กลั่นกรองผู้ได้รับสิทธิในโครงการ Digital Wallet เหลือประมาณ 50 ล้านคน

“ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” สรุป-ตัดจบ รวบรวมประเด็นสำคัญ สำหรับประชาชนผู้ที่มีสิทธิที่จะได้รับการแจกเงินในครั้งนี้ราว 50 ล้านคน ว่ามีเรื่องสำคัญ ๆ ที่ควรต้องรู้เกี่ยวกับการได้รับเงิน 10,000 บาทในครั้งนี้

ทั้งหลักเกณ์ใหม่ เงื่อนไข ใช้แอปอะไร และซื้อสินค้าอะไรได้/ซื้ออะไรไม่ได้ และต้องซื้อจากร้านค้าที่ไหน ต้องใช้จ่ายภายในระยะเวลาเท่าไร คลิกอ่านตามหัวข้อด้านล่างนี้ได้เลย

นายเศรษฐากล่าวต่อว่า “นี่จะเป็นการทำให้เงินในระบบทั้งหมดใหญ่ขึ้นกว่า 500,000 ล้าน ซึ่งจะหมุนเวียนและกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัย ผสมกับงบประมาณ 100,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการที่กล่าวไปทั้งหมด

“ทุกท่านไม่ต้องห่วงเรื่องของการใช้เงินคืน รัฐบาลจะมีแผนจัดสรรเงินงบประมาณมาเพื่อจ่ายคืนเงินส่วนที่เป็นเงินกู้ ตลอดระยะเวลา 4 ปี” นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำ