เจออีก 5 คลัสเตอร์ใหม่ในกทม. ศบค.ขู่ปิด “แคมป์คนงาน-ไซต์ก่อสร้าง”

REUTERS/Soe Zeya Tun

ศบค. ขู่ปิดแคมป์คนงาน-ไซต์ก่อสร้าง หากไม่ควบคุมเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงาน เผยพบอีกคลัสเตอร์ใหม่ 5 คลัสเตอร์ในกทม. ทั้งตลาด แคมป์ก่อสร้างที่ดอนเมือง โรงงานน้ำแข็ง โกดังสินค้า

วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  แถลงตัวเลขสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  3,394 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,896 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 1,498 ราย รวมผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 88,086 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) และเสียชีวิตเพิ่มอีก 29 ราย

รวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดจนถึงวันนี้ 116,949 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 678 คน วันนี้หายป่วยกลับบ้านเพิ่ม 4,450 ราย รวมหายป่วยสะสม 46,942 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 )

ส่วนผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมีจำนวน 41,903 ราย อาการหนัก 1,210 ราย   ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 402 ราย

สรุปรวมทิศทางของประเทศ จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลยมี 14 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง ลำพูน อ่างทอง นครพนม ตราด สุโขทัย ชุมพร พะเยา แพร่ ชัยนาท หนองคาย มุกดาหาร หนองบังลำภู อุทัยธานี ส่วนจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย มี 42 จังหวัด ซึ่งมีจำนวนมากสุด (ตามตาราง) ส่วนจังหวัดที่ยังต้องเฝ้าระวังเกินกว่า 100 ราย มี 4 จังหวัดคือ กทม. สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี

ส่วนคลัสเตอร์ที่มีความเสี่ยงที่กรมควบคุมโรครายงานวันนี้ จะเห็นว่า พื้นที่กทม.ยังอยู่ที่ชุมชนแออัด นนทุบรี ปทุมธานี ยังเป็นคลัสเตอร์ตลาด สมุทรปราการยังเป็นพนักงานในโรงงาน ส่วนขอนแก่น เพชรบูรณ์ เป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากกทม. หรือพื้นที่เสี่ยง ระนองมาจากการตรวจเชิงรุกในกลุ่มแรงงานต่างด้าว และมีการรายงานบางจังหวัดมีการร้องเรียนถึงกลุ่มวัยรุ่นที่มีการรวมกลุ่มกันในการสูบบารากู หรือ เล่นพนัน ซึ่งพบว่ามีการรวมกลุ่มกันตามบ้าน

ส่วนการติดเชื้อในกทม.และปริมณฑลที่เราเฝ้าระวังอยู่ และมีการพูดคุยกันในที่ประชุมวันนี้ หลักๆจะอยู่ที่กทม.และปริมณฑล คือนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม

ในส่วนของกทม. ที่มีการรายงานในส่วนของราชทัณฑ์นั้น พบว่าตัวเลขการตรวจเชิงรุกของผู้ต้องขังยังมีการรายงานตลอด และในสวนของการตรวจเชิงรุกในเรือนจำจะยังทำต่อเนื่องอีก 2-3 วัน ซึ่งจะเห็นตัวเลขการรายงานที่มาจากราชทัณฑ์ ในช่วงสัปดาห์นี้อยู่ หลังจากนั้นตัวเลขจากราชทัณฑ์จะเริ่มลดลงและหมดไป

และเนื่องจากเรือนจำเป็นระบบปิด จะไม่มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อออกมาด้านนอก ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็มีการดูแลตามมาตรฐานของสาธารณสุขอยู่แล้ว ทั้งการคัดแยก และการรักษา ตามระดับสีเหลืองและสีแดง ดูแลแบบเบ็ดเสร็จในเรือนจำ

 

สำหรับสถานการณ์ของกทม.ที่มีการรายงานในที่ประชุมศบค.วันนี้ ตอนนี้การเฝ้าระวังของกทม.จากรายงาน ณ วันที่ 19 พ.ค. มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมา 876 ราย มีคลัสเตอร์ที่กทม.เฝ้าระวังทั้งหมด 34 คลัสเตอร์ด้วยกัน คือมี 29 คลัสเตอร์ เดิม และวันนี้บวกใหม่อีก 5 คลัสเตอร์ ประกอบไปด้วย ตลาดบางกะปิ บางคอแหลม เป็นแคมป์ก่อสร้าง จตุจักร เป็นโรงงานน้ำแข็ง ดอนเมือง เป็นแคมป์คนงานของอิตาเลี่ยนไทย ซึ่งเป็นอีกแคมป์หนึ่ง บางซื่อ เป็นการพบในโกดังสินค้า

“ถ้าดูทั้งหมดใน 50 เขต จะเห็นพื้นที่กระจุกตัว เป็นการรายงานพื้นที่ติดเชื้อสูงๆ ที่ศบค.ชุดเล็กเรียกว่าเป็นพื้นที่ไข่แดง แต่ละเขตติดเชื้อไม่เท่ากัน แต่ที่เรามีความเป็นห่วงคือแคมป์คนงานก่อสร้าง”

 

สำหรับใน 50 เขตที่มีการเรียกดูข้อมูล พบว่าทั้ง 50 เขตมีแคมป์คนงานก่อสร้าง บางเขตมีแคมป์มากกว่า 20 แคมป์ เช่นที่ บางกะปิ บางเขน ลาดพร้าว ห้วยขวาง เหล่านี้มีเกิน 20 แคมป์ และบางแคมป์มีตัวเลขคนงานเกิน 1,000 คน เช่นที่บางคอแหลมในเขตเดียวมี 7 แคมป์ แต่คนงานในแคมป์ที่สูงสุดคือ 1,374 คน

แพทยหญิงอภิสมัยกล่าวว่า ตรงนี้มีการพูดคุยในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กว่าจะมีมาตรการดูแลในแคมป์คนงานอย่างไร อันดับแรกในส่วนของแคมป์ที่ไม่มีการติดเชื้อ ตรงนี้มีการสุ่มตรวจ แต่ยังไม่พบรายงานผู้ติดเชื้อ ก็จะเกิดการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค

ทั้งนี้สถาบันสุขภาวะเขตเมือง(สสม.)จะมีแผนการตรวจลงในพื้นที่ชุมชน รวมทั้งตลาดด้วย โดยจะร่วมมือกับสำนักงานเขตฝ่ายสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเข้าไปเฝ้าระวังป้องกันพื่อไม่ให้แคมป์ตรงนั้นคิดเชื้อ ผอ.เขตก็จะเข้าไปชี้แจง ทั้งกับคนงาน ผู้นำ และบริษัทเอกชน เพื่อขอความร่วมมือ รวมถึงการจัดการต่างๆ

“ที่กรมควบคุมโรครายงาน บางแคมป์มีการจัดที่ดื่มน้ำเป็นกระติกน้ำรวม มีการใช้แก้วน้ำร่วมกัน อันนี้ก็ต้องสื่อสารไปว่าทำไม่ได้ และที่สำคัญคือพยายามไม่ให้มีการเคลื่อนย้าย หรืองดการเคลื่อนย้าย คือไปซีลให้ไข่แดงอยู่ในพื้นที่กระจุกตัวตรงนั้น ไม่ให้เกิดการแพร่กระจายไปยังแคมป์อื่นๆ”

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์

ในส่วนของแคมป์ที่มีการติดเชื้อแล้ว อยากให้มีการพูดคุยกันในการดูแล เพื่อให้พี่น้องประชาชนเห็นว่า แคมป์บางแคมป์ที่อยู่ในไซต์งาน การที่เราจะไปปิดทุกแคมป์ บางแคมป์ เขาไม่มีผู้ติดเชื้อ อันนี้ก็มีความเป็นห่วงอยากให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจทำต่อไป แต่ถ้าเกิดว่ามีการสร้างที่พักคนงานและไซต์ก่อสร้างอยู่ในบริเวณเดียวกันได้ก็ขอความร่วมมือให้เกิดการซีล ไม่ให้มีแรงงานเดินทางออกนอกพื้นที่

อันดับสองให้ใช้กระบวนการบับเบิ้ล หมายความว่าไซต์ก่อสร้างอาจจะอยู่ในกทม. แต่ที่พักคนงานอาจอยู่บริเวณชานเมือง มีการพูดคุยกันว่าบริษัทอาจจะต้องจัดรถรับส่งพนักงาน แรงงานทั้งหมดให้อยุ่ในเส้นทางที่สาารถควบคุมได้ และไม่ให้มีการแวะพักที่ไหน

ตรงนี้หากมีการเคลื่อนย้ายจำเป็นจะต้องขออนุญาตไปที่เขต ผอ.เขตจะต้องรับรู้ว่ามีการเคลื่อนย้ายแรงงาน จะต้องรายงานมาที่เขต ต้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้ หากทำไม่ได้เขตจะมีอำนาจในการที่จะไม่อนุญาตให้เกิดการเคลื่อนย้าย และถ้าหากมีการดำเนินการที่ไม่สามารถที่จะควบคุมการระบาดได้ สำนักงานเขตมีอำนาจสามารถปิดแคมป์หรือไซต์ก่อสร้างนั้นได้

“อยากจะให้ในส่วนของทั้งบริษัทที่เป็นผู้ดูแลแคมป์คนงาน รวมทั้งไซต์งาน เข้าไปศึกษารายละเอียดที่สำนักงานเขต รวมทั้งคณะกรรมการโรคติดต่อในพื้นที่ของท่านอย่างละเอียด และขอความร่วมมือให้ท่านปฏิบัติตามตรงนี้ ถ้าเป็นไปได้เราไม่อยากใช้อำนาจในการสั่งปิด ขอให้เกิดการร่วมมือกันอย่างสูงสุด รวมถึงหัวหน้าชุมชนในพื้นที่ก็ขอให้ช่วยระวังสอดส่องด้วย”  แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว