Microsoft-Google ปลื้มรายได้คลาวด์-เอไอ โต 30% กำไรอู้ฟู่ 2หมื่นล้าน

Microsoft - Google

Microsoft Corp.-Alphabet Inc. เผยผลประกอบการไตรมาส 1/2024 กอดคอกำไรรายละ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ชี้ การใช้จ่ายด้านปัญญาประดิษฐ์และการประมวลผลบนคลาวด์ กำลังให้ผลตอบแทน เฉพาะคลาวด์-เอไอรายได้โต 20-30%

วันที่ 26 เมษายน 2567 Microsoft Corp. และ Alphabet Inc. (GOOGLE) ได้รายงานผลประกอบการว่ารายได้ของระบบคลาวด์เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการเฟื่องฟูของบริการ AI ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Google พุ่งสูงขึ้นมากถึง 17% และ Microsoft เพิ่มขึ้น 6.3%

Google รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2024 มีรายได้รวม 8.05 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 2.36 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

  • โฆษณา บน YouTube รายได้ 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 21%
  • Google Cloud รายได้ 9.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 28% กำไรเฉพาะส่วนนี้ 900 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • รายได้จากการ Subscription, แพลตฟอร์ม และฮาร์ดแวร์ 8.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 18%
  • Traffic Acquisition Cost 12,946 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10%

ในขณะที่ Microsoft รายงานไตรมาส 3/2024 ตามปีการเงินบริษัท ซึ่งตรงกับไตรมาส 1/2024 มีรายได้รวม 6.18 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 17% กำไรสุทธิ 2.19 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ รายได้แยกตามส่วนธุรกิจเป็นดังนี้

  • ซอฟต์แวร์และโซลูชั่นการทำงาน (Productivity and Business Processes) 19,570 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 12% ซึ่งในส่วนของ Office 365 Commercial เพิ่มขึ้น 15%
  • หน่วยประมวลผลคลาวด์ (Intelligent Cloud) 26,708 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 21% เฉพาะ Azure และผลิตภัณฑ์คลาวด์ เพิ่มขึ้น 31%
  • More Personal Computing รายได้ 15,580 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 17% แบ่งเป็นรายได้จาก MS Windows เพิ่มขึ้น 11%, Xbox เพิ่มขึ้น 62% เนื่องจากรวมรายได้จาก Activision เข้ามา และกลุ่มฮาร์ดแวร์ลดลง 17%

การลงทุนในเอไอเริ่มได้รับผลตอบแทน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยักษ์เทค ทั้งสองกำลังแข่งขันกันครอบครองตลาดปัญญาประดิษฐ์ โดยที่ Microsoft ร่วมกับ OpenAI ท้าทาย Google ที่ครอบครองความแข็งแกร่งด้าน Search Engine กว่า 2 ทศวรรษ

ซึ่งผลประกอบการที่รายงานล่าสุด แสดงให้เห็นว่ายังมีพื้นที่สำหรับทั้ง 2 บริษัทที่จะเติบโต

ความต้องการด้าน Cloud Computing กลายเป็นผลดีต่อ Google ที่เคยวิ่งไล่ตาม Amazon.com Inc. และ Microsoft ในตลาดนี้ ไตรมาสล่าสุดนี้ Google Cloud มีรายได้ 900 ล้านเหรียญสหรัฐ ดีกว่าที่นักวิเคราะห์ประมาณการไว้ที่ 672.4 ล้านเหรียญสหรัฐ

หน่วยธุรกิจประมวลผลคลาวด์นี้ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในการเดิมพันที่ดีที่สุดสำหรับการเติบโตของ Google เนื่องจากธุรกิจโฆษณาบนเสิร์ชเอ็นจิ้นเริ่มร่วงโรยและถึงทางตัน

ซึ่งความสำเร็จในการหาลูกค้าคลาวด์ชดเชยกับการถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เอไอ Gemini ของบริษัทไม่เสถียร และส่งผลการทำ Generative AI ล่าช้า

สำหรับ Microsoft นั้น การลงทุนมหาศาลใน Generate AI ยังไม่สิ้นสุด แต่ “สัตยา นาเดลลา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ผสานรวมสายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของไมโครซอฟท์ด้วยเทคโนโลยี AI จาก OpenAI

ซึ่งการเดิมพันเริ่มจะได้ผล โดยลูกค้าบางรายจะเพิ่มเครื่องมือ AI ที่ใช้เพื่อสรุปเอกสารและสร้างเนื้อหา และพวกเขายังลงทะเบียนสมัครสมาชิก Azure Cloud ที่มีผลิตภัณฑ์ OpenAI อยู่บนนั้นอีกด้วย

Microsoft กล่าวว่า ยอดขายแพลตฟอร์มการประมวลผลบนคลาวด์ Azure เพิ่มขึ้น 31% ในไตรมาสนี้ซึ่งสูงกว่าความคาดหวังของนักวิเคราะห์ ประมาณ 7%
การเพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจาก AI เมื่อเทียบกับ 6% ในไตรมาสก่อนหน้า

Microsoft’s GitHub ซึ่งเป็น Coding Platform สำหรับนักพัฒนามีผู้ใช้เพิ่มขึ้น สูงสุดถึง 1.8 ล้านคน จากไตรมาสก่อนมี 1.3 ล้านคน
เนื่องจากการเพิ่ม AI-Coding Assistant ของ OpenAI ช่วยลดขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมต่าง ๆ ที่ซับซ้อนให้ไร้รอยต่อ

“สัตยา นาเดลลา” ยังกล่าวด้วยว่า ผลิตภัณฑ์หลักของ Microsoft Office มีบริษัทใน Furtune 500 กว่า 60% ยอมจ่ายเพิ่ม 30 เหรียญสหรัฐต่อหนึ่งไลเซนส์ เพื่อใช้งาน MS Copilot

โดยไตรมาสนี้ Alphabet ใช้เงินลงทุนราว 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นสองเท่าของยอดรวมจากไตรมาสปีที่แล้ว และ CFO ได้บอกนักลงทุนว่าจะมีการใช้จ่ายพอ ๆ ในช่วงที่เหลือของปี เช่นเดียวกับ ไมโครซอฟท์ ที่กล่าวว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนเพิ่มขึ้นเช่นกัน