เชียงใหม่ปลุก Soft Power เทศกาลอาหาร ชวนชิมอาหารเมืองที่กำลังสูญหาย

เชียงใหม่ปลุก Soft Power เทศกาลอาหาร ปั้น Chiang Mai Food Festival ชวนชิม สูตรอาหารเมืองที่กำลังสูญหาย 27-28 ม.ค.นี้

วันที่ 27 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สสส. และศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ จัดงานเทศกาลอาหารนานาชาติเชียงใหม่ Chiang Mai Food Festival ระหว่างวันที่ 27 – 28 มกราคม 2567 ณ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่สำคัญอันเป็นแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวก็คือ อาหารที่มีความหลากหลาย มีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่น ด้วยศักยภาพด้านอาหาร จึงถือเป็น Soft Power ที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมที่จะผลักดันสนับสนุนและต่อยอด เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ท้องถิ่น และภาคการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน

นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า อาหารเป็น 1 ในวัฒนธรรมที่ทรงพลังมาก เกิดจากการเดินทางไปมาหาสู่ และจากการย้ายถิ่นฐาน ทั้งอาหารพื้นเมือง หรือ อาหารนานาชาติ เป็นการได้รับอิทธิพลจากการส่งต่อนับจากอดีต

ทั้งนี้ โลกที่ไร้พรมแดน ได้นำมาสู่อาหารที่ไร้พรมแดน ทำให้มีการเกิดใหม่ของอาหารอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเทรนด์ของผู้บริโภคยุคปัจจุบันต้องการอาหารที่แปลกใหม่ และมีความต้องการมาก ขณะที่เชฟก็ต้องการส่วนผสมใหม่ๆมากเช่นกัน ขณะเดียวกัน ในจังหวัดเชียงใหม่ก็เกิดพื้นที่ Urban Farming ในเมืองหลายแห่ง ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นกระบวนการผลิตอาหารตั้งแต่ในฟาร์ม

 

ดังนั้น เทรนด์อาหารไร้พรมแดน ถือเป็นเทรนด์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค ซึ่งการจัดงาน Chiang Mai Food Festival ครั้งนี้ ถือเป็นการท่องเที่ยวที่ชูจุดขายด้านอาหารผ่านงานเทศกาล ที่เป็นการนำเสนอความหลากหลายของอาหารในท้องถิ่นและอาหารนานาชาติซึ่งเป็นวัฒนธรรมหนึ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และสัมผัสรสชาติอาหารที่แปลกใหม่

สำหรับภายในงาน มีเส้นทางเมนูอาหาร อาทิ แกะสูตรอาหารเมืองที่กำลังสูญหาย คือไข่คว่ำกับน้ำตับ กินอาหารเมือง อาหารไทยทั่วทิศ อาหารที่มาจากโรงแรมชั้นนำในเชียงใหม่ ร้านอาหารแนวหน้าของเชียงใหม่ ตั้งแต่อาหารอเมริกัน อาหารอิตาเลียน อาหารอินเดีย อาหารจีน และอาหารเครื่องดื่มชาติอื่นๆ

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการอาหารจากหลากหลายชาติพันธุ์ อาทิ ไตลื้อบ้านลวงเหนือ ไตยองบ้านป่าตาล รู้จักเครื่องเทศอาข่าและวัตถุดิบอาข่า ราเมนจากเครื่องเทศอาข่าอย่างสึหมะ เที่ยวอินเลกับอาหารอินธาร์ และดูกระบวนการทำชชาแบบชาวเมียนมาร์

โซนความรู้และนวัตกรรมอาหาร สนุกกับนวัตกรรมอาหารชิมอาหารแปรรูปเก๋ๆ จาก Forest Food ผลผลิตจากแนวคิด Zero Waste ที่ใช้ประโยชน์จากทุกอย่างในกระบวนการผลิตกาแฟ ได้ความรู้กับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์ ทดลองชิมน้ำปู๋กับถั่วเน่าผง ผลงานวิจัยจาก ราชมงคลล้านนนา เป็นต้น

วัฒนธรรมอาหารของกลุ่มชาติพันธุ์ในดินแดนสุวรรณภูมิ รวบรวมมาเป็น อาหาร“Cross Roads”ผ่าน 7 จาน 14 คำ ของเชฟ LADY GOO GOO เชฟแห่งลุ่มแม่น้ำอิรวดี และเชฟแนน รินเมธ ไทยสุชาติ เขยแม่ระมิงค์ ที่เฮือนซ้อหงส์ เรือนโบราณ