ไขปริศนา CP Axtra ชื่อใหม่ Makro หมายความว่าอะไร

แม็คโคร โลตัส

ไขปริศนาชื่อ Axtra ใน CP Axtra ชื่อใหม่ของ Makro หมายความว่าอะไร มีที่มาอย่างไร

วันที่ 15 มิถุนายน 2566 เป็นวันที่ บมจ.สยามแม็คโคร จะเปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.ซีพี แอ็กซ์ตร้า (CP Axtra Public Company Limited) ก่อนจะตามด้วยการเปลี่ยนชื่อหลักทรัพย์จาก MAKRO เป็น CPAXT ซึ่งคาดว่าจะเปิดขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ที่จะถึงนี้

ล่าสุด นายธานินทร์ บูรณมานิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยถึงที่มาของชื่อใหม่นี้ โดยระบุว่า คำว่า Axtra ในชื่อบริษัท มาจาก Advance ซึ่งหมายถึงการขับเคลื่อนองค์กรให้นำหน้ากว่า ก้าวไปข้างหน้า และทันสมัย รวมกับ Extra ซึ่งสื่อความหมายว่า ดีกว่า เพิ่มประสิทธิภาพยิ่งกว่า ในการตอบโจทย์ลูกค้าด้วยความเชี่ยวชาญทั้งค้าส่งและค้าปลีก

ขณะเดียวกันชื่อใหม่จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ เนื่องจากบางประเทศอาจมีข้อจำกัดในการใช้แบรนด์แม็คโคร หรือโลตัส อีกด้วย

โดยการตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัทในครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท ที่สะท้อนการดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุมทั้งค้าส่ง (แม็คโคร) และค้าปลีก (โลตัส) รวมทั้งธุรกิจการให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้า

พร้อมย้ำว่า แม้จะเปลี่ยนชื่อบริษัทแล้ว แต่การดำเนินธุรกิจยังคงเป็นไปตามแนวทางเดิม ขณะที่นโยบายการจัดหาสินค้ายังคงเปิดกว้างและร่วมเคียงข้างกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ หลากหลายในราคาเอื้อมถึงได้

รวมถึงพร้อมให้การสนับสนุนแก่เอสเอ็มอีและเกษตรกรรายย่อยในการเป็นช่องทางขายสินค้า เพื่อนำสินค้าของไทยที่มีคุณภาพกระจายสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ สร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างมั่นคงควบคู่กับ สังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาลที่ดี