ส่งทัพหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ร้านดังเด้งรับทราฟฟิกเพิ่ม

เทรนด์หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารกระแสแรง เชนร้านอาหารใหญ่-แบรนด์ดัง แห่ใช้เพียบ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน-ค่าแรงแนวโน้มพุ่ง “เอ็มเค-ซิซซ์เล่อร์-สุกี้ตี๋น้อย-บาร์บิก้อน” เร่งติดตั้งหลังเห็นสัญญาณบวกคลายล็อก-ลุ้นประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น หวังรองรับทราฟฟิกดีดกลับ ด้าน “ไอดิโอ เทค” บริษัทนำเข้าชี้ดีมานด์เพิ่มเพียบ

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของร้านอาหาร อาทิ ร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น, อากะ, ออน เดอะ เทเบิล, อาหารตามสั่ง เขียง ฯลฯ เปิดเผย“ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ธุรกิจร้านอาหารเริ่มกลับมาฟื้นตัว เนื่องจากโควิด-19 ไม่ได้รุนแรงเหมือนที่ผ่านมา

ประกอบกับภาครัฐเตรียมให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และปลดล็อกให้สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น ทำให้ผู้คนกล้าออกมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธุรกิจร้านอาหารในภาพรวมก็ยังประสบกับปัญหาแรงงานขาดแคลน รวมถึงพนักงานบางตำแหน่งมีการเทิร์นโอเวอร์ที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะพนักงานเสิร์ฟ พนักงานยกเตาปิ้งย่าง เป็นต้น ซึ่งทำให้กระทบกับการบริการ

“หุ่นยนต์” ตัวช่วยขาดแรงงาน

นายบุญยงกล่าวด้วยว่า ตอนนี้ธุรกิจร้านอาหารส่วนใหญ่หันมาใช้หุ่นยนต์เพื่อทดแทนแรงงานมากขึ้น จากเมื่อ 2-3 ปีก่อนใช้กันไม่มากนัก คาดว่าปัจจุบันภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารมีการใช้หุ่นยนต์เข้ามาบริการไม่ต่ำกว่า 500 ตัว

และมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องจากต้นทุนของหุ่นยนต์ที่ใช้ต่ำลงเรื่อย ๆ สวนทางกับอัตราค่าจ้างแรงงานที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นสูง การนำหุ่นยนต์มาใช้ก็จะช่วยลดต้นทุนได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับเซ็น คอร์ปอเรชั่น ที่ผ่านมาได้นำหุ่นยนต์มาทดลองใช้ 4 ตัว ในร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น และร้านปิ้งย่าง อากะ เพื่อช่วยในด้านการบริการและลดการสัมผัส ถือว่าตอบโจทย์มากทั้งในแง่ของการช่วยประหยัดเวลา

และช่วยให้พนักงานมีเวลาดูแลลูกค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ หุ่นยนต์ยังช่วยดึงความสนใจของลูกค้ากลุ่มครอบครัวที่มีลูกได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นการช่วยเรื่องต้นทุนอีกทางหนึ่ง

“จริง ๆ แล้วหุ่นยนต์กับร้านอาหารไม่สามารถทดแทนกันได้ 100% แต่หลัก ๆ จะเป็นการนำไปแทนเฉพาะตำแหน่งที่ทำซ้ำ ๆ ซาก ๆ เช่น ตำแหน่งเสิร์ฟ และให้พนักงานไปบริการลูกค้าแทน

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ไม่ได้ลดจำนวนพนักงานและยังต้องรักษาพนักงานเก่า ๆ ไว้ ต้องมีการสร้างแรงจูงใจระยะสั้นและระยาวการมีโบนัสตอบแทนคนที่อยู่กันมานาน”

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการร้านอาหารขนาดกลางรายหนึ่งยอมรับว่า ปัญหาการขาดแคลนแรงงานและค่าแรงที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ร้านอาหารหลาย ๆ แห่งต้องหาทางออกด้วยการนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วย

ซึ่งหลังจากที่ทางการไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ ธุรกิจร้านอาหารก็กลับมาฟื้นตัวมากขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา คาดว่าตัวเลขน่าจะกลับมาโดยเฉลี่ย 60-70% และคาดว่าหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ผู้คนจะค่อย ๆ เริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้นผู้ประกอบการในหลาย ๆ ธุรกิจ รวมทั้งร้านอาหารเองก็ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ และหุ่นยนต์ก็จะเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

แห่เพิ่มหุ่นยนต์รับลูกค้าดีดกลับ

นางสาวชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของร้านอาหาร บาร์บีคิว พลาซ่า, ฌานา, จุ่มแซ่บฮัท และเรดซัน กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารยังประสบกับปัญหาขาดแคลนพนักงานต่อเนื่อง

ล่าสุดได้แก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการนำหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารมาให้บริการในร้านบาร์บีคิว พลาซ่า เบื้องต้นมีการใช้หุ่นยนต์ 23 สาขา ระยะแรกทดลองจำนวน 55 ตัว และมีแนวโน้มขยายเพิ่ม

เพื่อรองรับการเข้ามาใช้บริการของลูกค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และการนำหุ่นยนต์มาช่วยเสิร์ฟดังกล่าว อีกด้านหนึ่งก็จะช่วยให้พนักงานสามารถมีเวลาไปให้บริการลูกค้าในด้านอื่น ๆ ได้มากขึ้น เป็นการทำให้ภาพรวมของการบริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่ นางสาวนัทธมน พิศาลกิจวนิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี เอ็น เอ็น เรสเตอรองท์ กรุ๊ป จำกัด เจ้าของร้านอาหารสุกี้ตี๋น้อย กล่าวในเรื่องนี้ว่า ปีที่ผ่านมาบริษัทนำหุ่นยนต์มาช่วยเสิร์ฟอาหารในร้าน

เพื่อแก้ปัญหาพนักงานขาดแคลน โดยเริ่มทดลองที่สาขารัตนาธิเบศร์เป็นที่แรก และทยอยนำไปใช้บริการทั้ง 18-19 สาขา ซึ่งถือว่าช่วยได้มาก โดยเฉพาะในแง่ของการเสิร์ฟที่เร็วขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดต้นทุนได้ระดับหนึ่ง

“ที่ผ่านมาเรามีการประกาศรับสมัครพนักงานจำนวนมาก เนื่องจากมีการเทิร์นโอเวอร์สูง ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีพนักงานจำนวนหนึ่งต้องกักตัว ซึ่งทำให้การบริหารจัดการยาก จึงต้องนำหุ่นยนต์มาใช้เพื่อแก้ปัญหา”

ด้าน นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือซีอาร์จี กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า โจทย์ใหญ่ที่ร้านอาหารต้องจับตาคือ ภาวะต้นทุนที่สูงขึ้น และการขาดแคลนแรงงาน

เพราะหากมีแผนขยายสาขาเพิ่ม ความต้องการพนักงานเพิ่มตามไปด้วย ปัจจุบันจะเห็นว่าการนำ robot service หรือหุ่นยนต์ที่มีเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาใช้ในธุรกิจอาหารมีมากขึ้น

ซึ่งก็จะช่วยได้ทั้งในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ การอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า รวมทั้งสร้างสีสัน และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบ new normal สำหรับซีอาร์จี แม้ร้านอาหารส่วนใหญ่จะไม่ได้ให้บริการในรูปแบบบุฟเฟต์ แต่ก็มีการศึกษาในเรื่องนี้เช่นกัน

บริษัทนำเข้าชี้ดีมานด์เพิ่ม

นายนภดล พันธุ์ปัญญาเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอดิโอ เทค จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เปิดเผยว่า ขณะนี้ดีมานด์การนำหุ่นยนต์ไปช่วยบริการของกลุ่มร้านอาหารขนาดใหญ่มีมากขึ้น ส่วนใหญ่เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน จากเดิมช่วงปลายปีที่ผ่านมาที่ส่วนใหญ่เป็นการนำมาทดลองใช้เพื่อสร้างสีสัน

นอกจากนี้เชนร้านอาหารขนาดใหญ่เริ่มมองหาโซลูชั่นเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน โดยเฉพาะค่าจ้างแรงงานที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และได้เริ่มนำหุ่นยนต์มาทดลองให้บริการ โดยเฉพาะการทำหน้าที่ในการเสิร์ฟอาหาร และนำพนักงานไปให้บริการอื่น ๆ กับลูกค้า

โดยบริการของบริษัทมีทั้งขายและให้เช่า และในเร็ว ๆ นี้มีแผนจะนำหุ่นยนต์เก็บจานเข้ามาทำตลาดด้วย โดยปัจจุบันลูกค้าของบริษัท ส่วนใหญ่เป็นเชนร้านอาหารขนาดใหญ่ อาทิ เอ็มเค ซิซซ์เล่อร์ ซูกิชิ สุกี้ตี๋น้อย บาร์บีคิวพลาซ่า ภัตตาคารมาเรีย (ราชพฤกษ์) เป็นต้น และยังมีลูกค้าที่เป็นโรงงานและโรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมามีเชนร้านอาหารหลายแห่งที่ได้ทยอยนำหุ่นเสิร์ฟอาหารมาให้บริการตามสาขาต่าง ๆเช่น บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของร้านอาหารเอ็มเคสุกี้, ยาโออิ และแหลมเจริญ ปีที่ผ่านมาได้นำหุ่นยนต์เข้ามาให้บริการ 110 ตัว กระจายไปตามสาขาของเอ็มเคสุกี้, ยาโยอิ, ร้านอาหาร ณ สยาม, ร้านแหลมเจริญ

และตั้งเป้าว่าไตรมาส 1/2565 จะนำหุ่นยนต์มาใช้ถึง 530 ตัว ครอบคลุม 355 สาขาทั่วประเทศ เช่นเดียวกับร้านซิซซ์เล่อร์ ที่มีหุ่นยนต์ให้บริการอยู่ตามสาขาต่าง ๆ ประมาณ 20 สาขา (สาขาละ 2 ตัว) ร้านซูกิชิ ปิ้งย่างสไตล์เกาหลี บริษัท ซูกิชิ อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด

เริ่มทดลองนำหุ่นยนต์มาช่วยเสิร์ฟในบางสาขา อาทิ เซ็นทรัลลาดพร้าว จากปัจจุบันมี 56 สาขา รวมถึงร้านอาหารแม่ศรีเรือน ที่นำหุ่นยนต์มาให้บริการในบางสาขา เป็นต้น