ผับ บาร์ คาราโอเกะ พร้อมลุย 1 มิ.ย. เมืองท่องเที่ยวขอขยายเวลาถึงตีสอง

ผับ-บาร์

ผับ บาร์ คาราโอเกะ พร้อมเปิด 1 มิ.ย. แต่ยังหวั่นปมกำลังซื้อ-ปัจจัยลบรุมเร้า ผู้ประกอบการถนนข้าวสารวอนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-พ.ร.บ.โรคติดต่อ ชี้ทำนักท่องเที่ยวต่างประเทศแหยง รอรัฐช่วยจัดกิจกรรมปลุกธุรกิจกลางคืน ขณะที่เมืองท่องเที่ยว “พัทยา-ภูเก็ต-อุดรฯ” เด้งรับ พร้อมใจขอขยายเวลาเปิดถึงตีสอง

หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีมติผ่อนปรนสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ในเขตพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว หรือพื้นที่สีฟ้า (17 จังหวัด) และพื้นที่เฝ้าระวังหรือพื้นที่สีเขียว) (14 จังหวัด) โดยอนุญาตให้ขาย-ดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกิน 24.00 น. และเปิดบริการไม่เกิน 24.00 น. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป

ร้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การคลายล็อกมาตรการดังกล่าว โดยส่วนตัวประเมินว่าจะส่งผลดีกับกลุ่มธุรกิจอาบอบนวดและคาราโอเกะเป็นหลัก เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการผับบาร์ในถนนข้าวสารเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดร้านต้อนรับนักท่องเที่ยวมาตลอด รอเพียงมาตรการของรัฐที่จะมาซัพพอร์ตเพิ่มเติมเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จากปัญหากำลังซื้อที่ลดลง เงินเพ้อที่สูงขึ้น รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวที่ยังมีไม่มากทำให้หลาย ๆ ร้านยังไม่กล้าที่จะลงทุนมากนัก โดยเฉพาะการสต๊อกเครื่องดื่มเพื่อไม่ให้ทุนจม

“ตอนนี้นักท่องเที่ยวในถนนข้าวสารยังไม่กลับมาและมีจำนวนไม่มากนัก อัตราจองห้องพักในย่านนี้มีราว 15% ขณะที่เกสต์เฮาส์ โรงแรมบางส่วนก็ปิดตัวลง ที่ผ่านมาข้าวสารมีรายได้จากนักท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละ 20-22 ล้านบาท แต่ตอนนี้เหลือเพียงวันละ 2 ล้านบาท และในจำนวนนี้ 80% เป็นรายได้ที่มาจากคนไทย สิ่งที่สมาคมเรียกร้องคือต้องการให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อที่ภาครัฐยังไม่ผ่อนคลาย และเป็นปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้าหลักของถนนข้าวสารยังไม่กลับมา ครึ่งปีหลังอยากให้มีการกระตุ้นนักท่องเที่ยวด้วยการจัดเฟสติวัล กิจกรรม หรือส่งเสริมย่านท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ เพื่อปลุกเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง” นายสง่าย้ำ

ผับบาร์ขอขยายเวลาเปิดถึงตีสอง

นางอำพร แสงแก้ว เจ้าของร้านเดอะสโตนเฮาส์ วอล์คกิ้งสตรีท พัทยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจสถานบันเทิงในเมืองพัทยาที่มีอยู่ราว ๆ 12,000 แห่ง ได้มีการเตรียมความพร้อมและทยอยเรียกพนักงานกลับมาทำงาน70-80% และคาดว่าจะกลับมาเปิดเต็มรูปแบบประมาณ 50-60% รวมถึงผับบาร์ที่ปรับตัวเปิดเป็นร้านอาหารช่วงโควิด-19 ก็เตรียมกลับมาเปิดเช่นกัน ตอนนี้นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะอินเดียและยุโรปรวมถึงคนไทย และคาดว่าลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพัทยาให้ค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น มีเงินสะพัดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้ประการการสถานบันเทิงพัทยาอยากร้องขอให้ ศบค.ช่วยผ่อนปรนมากขึ้นก็คือ การขยายเวลาเปิดผับบาร์เป็น 02.00 น. จากเดิมที่เปิดได้ถึง 24.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่เร็วเกินไปสำหรับคนเที่ยว ถ้าหากมีการขยายเวลาเพิ่มเชื่อว่าผู้ประกอบการจะกลับมาเปิดกิจการมากยิ่งขึ้น เพราะเวลาน้อยไป รายได้ที่เข้ามาไม่พอค่าใช้จ่าย ทั้งค่าพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า ฯลฯ”

นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการผับบาร์มีความพร้อมมาก สถานบริการที่เปิดในป่าตองมีไม่ต่ำกว่า 200 แห่ง ขณะนี้แม้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก แต่ผับบาร์ที่เปิดให้บริการยังไม่สามารถตอบโจทย์ได้ เพราะเปิดได้ถึงแค่เที่ยงคืน ผู้ประกอบการได้เสนอขอขยายเวลาเปิด เป็น 02.00 น. แต่ตอนนี้จังหวัดยังไม่อนุญาต เพราะผิดกฎหมาย แต่คาดว่าอีกไม่นานสถานการณ์น่าจะดีขึ้นถ้าทุกฝ่ายช่วยกันขับเคลื่อน

“สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือ ผู้ประกอบการได้ลืมตาอ้าปากได้ ที่ผ่านมาธุรกิจถูกสั่งปิดค่อนข้างนาน สถานบันเทิงปิดเศรษฐกิจซบเซา แต่ตอนนี้เมื่อรัฐบาลอนุมัติให้เปิดแล้ว แต่อาจจะได้เวลาไม่เต็มที่ และถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี”

เหล้าเบียร์รับสภาพร้านสต๊อกน้อย

นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ไฮเนเก้น, ไทเกอร์ระบุว่า การที่เปิดผับบาร์คาราโอเกะไม่ส่งผลต่อธุรกิจมากนัก เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการผับบาร์จำนวนหนึ่งได้ปรับตัวด้วยการหันมาเปิดร้านอาหารกึ่งนั่งดื่ม ขณะที่ร้านคาราโอเกะรวมถึงอาบอบนวดก็มีสัดส่วนไม่มาก

ประกอบกับขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะยังไม่กลับมาทันที รวมทั้งปัจจัยจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ทำให้ในภาพรวมพบว่าผู้ประกอบการไม่ได้มีการออร์เดอร์เพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ การคลายล็อกถือเป็นการส่งสัญญาณบวกที่บอกว่าพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว และจากนี้ไปก็จะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นและเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการเหล้านอกกล่าวว่า หลังจากที่ ศบค.ผ่อนปรนการเปิดและอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานบันเทิงได้ กลุ่มผู้ประกอบการผับบาร์คาราโอเกะได้เตรียมความพร้อมที่จะเปิดให้บริการ และมีการออร์เดอร์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะจากร้านที่ปิดกิจการชั่วคราวและไม่ได้ขายเลยมากว่า 2 ปี ส่วนร้านผับบาร์ที่ปรับตัวมาเปิดเป็นร้านอาหาร ก็มีการสั่งเหล้าเบียร์เข้าไปเพิ่มบ้างแต่เป็นจำนวนที่ไม่มากนัก

“หลาย ๆ ร้านยังไม่กล้าที่จะสต๊อกสินค้าไว้มาก เนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ ประกอบกับช่วงนี้เป็นโลว์ซีซั่นหน้าฝนและกำลังจะเข้าพรรษา หลาย ๆ คนยังรอดูสถานการณ์ หากไม่มีอะไร โควิดคลี่คลายดีขึ้น ช่วงไฮซีซั่นท่องเที่ยวที่จะเริ่้มตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป สถานการณ์ของสถานบันเทิงผับบาร์ก็จะมีความชัดเจนมากขึ้น”