6 MarTech ไทยที่ไม่แพ้ใครในโลก

marketing technology
PIXABAY
คอลัมน์ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

MarTech (marketing technology) การตลาดที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ที่ผมอยากพูดถึงเพราะในประเทศไทยมีบริษัทที่ทำงานด้านการตลาดและเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเยอะมาก และที่ผ่านมามีการรวมตัวกันของคนที่ทำทางด้าน marketing technology เป็นสมาคม MarTech Association

แต่เมื่อพูดถึง marketing technology แบ่งได้หลายรูปแบบ จริง ๆ ก็คือการตลาดอย่างหนึ่ง ต้องยอมรับว่าตอนนี้การตลาดที่เกิดขึ้น เป็นการตลาดที่ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งก็เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ร่วมกับการตลาด วันนี้เราแบ่ง marketing technology หรือ MarTech ออกเป็น 6 ประเภท

1.advertising and promotion เช่น มีเป็นแพลตฟอร์มช่วยบริหารจัดการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ อย่างทำโมบายมาร์เก็ตติ้ง มีการยิงแอด เคยได้ยินคำว่า programmatic advertising คือโปรแกรมที่สามารถไปซื้อโฆษณาเองได้เลย หรือเดี๋ยวนี้สามารถใช้โรบอตในการซื้อคีย์เวิร์ดในกูเกิลได้ รวมถึงการทำโฆษณาในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

2.content and experience แพลตฟอร์มในการสร้างคอนเทนต์และประสบการณ์ เมื่อก่อนมือสมัครเล่นอาจต้องโพสต์ลงเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมเอง แต่เดี๋ยวนี้บริษัทที่ทำงานทางด้าน marketing technology หรือพวกเอเยนซี่จะใช้โปรแกรมเข้ามาช่วย เพราะอาจมีลูกค้าหลายรายมาก ต้องโพสต์วันละหลายร้อยคอนเทนต์ จึงต้องมีเครื่องมือในการตั้งเวลาในการโพสต์ สร้างเนื้อหา ดึงภาพมาใช้ ฯลฯ

3.social and relationship คือเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับคนในโลกโซเชียลมีเดีย เช่น การทำพวก social media marketing การทำ social monitoring ส่องดูว่าใครทำอะไร การทำ CRM การบริหารลูกค้า การทำ customer service ต่าง ๆ ผ่านทางออนไลน์ ฯลฯ เหล่านี้เป็นการใช้โซเชียลมีเดียสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าซึ่งก็เป็นแพลตฟอร์มด้วยเช่นเดียวกัน

4.commerce กลุ่มของการขายของ เดี๋ยวนี้การขายกับการตลาดรวมเข้าด้วยกันแล้ว ส่วนตัวผมเรียกว่า มาร์เอิร์ซ (Mar-Erce) คือ marketing+commerce เดี๋ยวนี้ประเทศไทยมีแพลตฟอร์มที่จะเข้ามาช่วยให้เราขายของออนไลน์ได้ง่ายมากขึ้น สังเกตว่าตอนนี้ทุกอย่างโต้ตอบได้เป็นอัตโนมัติทั้งหมดเลย

5.data เรื่องของข้อมูลที่เดี๋ยวนี้มีเยอะมาก ตอนนี้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เข้ามาช่วยบริหารข้อมูลได้ง่าย ดี และสะดวกมากขึ้น เช่น บริหารข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องงานขาย การตลาด บางทีเกี่ยวกับหน้าร้านค้าก็มี ทุกอย่างดูได้หมด

6.management การจัดการ เช่น ต้องการบริหารโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ให้จัดการได้เร็วก็อาจใช้ซอฟต์แวร์ในการบริหารจัดการ บางคนใช้ซอฟต์แวร์ Jira บางคนใช้ Trello ฯลฯ ซอฟต์แวร์เหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการทางด้านมาร์เก็ตติ้งด้วยเช่นเดียวกัน

นี่คือ 6 ประเภทของ MarTech ที่บอกได้เลยว่าในประเทศไทยเท่าที่ผมกะไว้คร่าว ๆ ผมเห็นอยู่น่าจะประมาณ 30 กว่าบริษัทได้ที่ทำทางด้าน MarTech ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่นิยมซื้อของเมืองนอกมาใช้ แต่ตอนนี้เมืองไทยเรามีเองแล้วครับ

ฉะนั้น เป้าหมายของสมาคมที่เราจัดตั้งขึ้นเพื่อผลักดันเทคโนโลยีที่คนไทยทำขึ้นมาเพื่อให้คนไทยใช้ รวมถึงผลักดันให้เทคโนโลยีเหล่านี้ออกไปสู่ต่างประเทศ เพราะคนไทยเราเองก็ไม่ได้แพ้ชาติอื่นด้วยเหมือนกันครับ