ประยุทธ์ปัดเขียนใบสั่ง สูตรหาร 500 ใส่มือพรรคร่วมรัฐบาล

ประยุทธ์ปัดเขียนใบสั่ง พรรคร่วมรัฐบาล โหวตเห็นชอบ สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500

วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ที่รัฐสภา มีการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 เป็นวันที่สาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมลุกขึ้นชี้แจงผู้อภิปรายจากพรรคฝ่ายค้านว่า ที่ท่านบอกว่า

ผมมาได้ยังไง มาแล้วอยู่ยังไง ส.ว.มาช่วยผมยังไง ผมเข้ามาในกระบวนการของสภา มีพรรคการเมืองเสนอชื่อผมเข้ามา มีการจัดตั้งรัฐบาล จนกระทั่งเสนอชื่อผ่านมาถึง ส.ว. ถ้าไม่มีชื่อผมเสนอมาจากสภา ส.ว.ก็ตั้งไม่ได้หรอกครับ และส.ว.ก็มี 250 คน มี 50 คนที่เลือกมาจากพื้นที่ ไม่ใช่ 250 ผมเลือกทั้งหมด ไม่ใช่ มีคณะกรรมการคัดสรรมาจากผู้ที่มีความเหมาะสม ผมว่า เลิกพูดเรื่องนี้กันได้แล้ว

“ส่วนกติกาจะว่ายังไงกันต่อไป ก็เป็นเรื่องของกติกา ผมไม่เคยไปก้าวล่วง ในเรื่องของทางการเมือง เพราะผมไม่สามารถไปสั่งใครเขาได้ ไม่ว่าจะพรรคไหนก็ตาม เพราะเป็นเรื่องของความคิดเห็นร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในเรื่องงบประมาณ ท่านบอกว่า ผมโทรศัพท์ไปขอท่าน อะไรท่าน ผมจำไม่ได้จริง ๆ และผมก็ไม่บังอาจไปขอท่าน ผมแทบจะไม่รู้จักใครเลย เพราะผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับนักการเมืองอะไรทั้งสิ้น ผมเป็นแค่ผู้บัญชาการทหารบก

ผมจำได้ว่า ผมมาชี้แจงในห้องเล็ก ๆ ที่สภา และผมก็ชี้แจงในส่วนของงบประมาณของผม ถ้าท่านให้มา คณะกรรมาธิการให้มา ก็โอเค ผมไม่เคยไปขอใครเป็นพิเศษ ผมไม่กล้าหรอกครับ ผมก็ขอในสิ่งที่ผมควรจะได้ สิ่งที่ควรจะจำเป็น ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ผมไม่เคยขอท่านเป็นการส่วนตัวในเรื่องเหล่านี้