คำต่อคำ ทนายคดีแอชตัน อโศก-ตัวแทน 668 ห้องชุด ทุบหรือไม่ทุบตึกกันแน่

แอชตัน อโสก

ทนายแอชตัน อโศก ขอหารือบริษัทก่อนแก้ปมปัญหา ด้านทนายตัวแทนห้องชุดจี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งหารือควบคู่อุทธรณ์-วอนรัฐพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ภายหลังศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาคดีแอชตัน อโศกของสยามสมาคม ในพระบรมราชูปถัมภ์

นายพูนภัทร วสุพงศ์พิพัฒน์ จากบริษัท วีระวงศ์, แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด ตัวแทนกฎหมายของบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ อโศก จำกัด เจ้าของโครงการ “แอชตัน อโศก” และนายพิสุทธิ์ รักวงษ์ จากบริษัท พิสุทธิ์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด ตัวแทนกฎหมายของนิติบุคคลอาคารชุด แอชตัน-อโศก ต่างให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว

พูนภัทร วสุพงศ์พิพัฒน์
พูนภัทร วสุพงศ์พิพัฒน์

นายพูนภัทรกล่าวว่า เบื้องต้นหลังจากฟังคำพิพากษาของศาลแล้ว เป็นเรื่องที่ดีที่ศาลไม่ได้สั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตเพียงแต่ให้ไปแก้ไข ลำดับต่อไปขอไปศึกษาในรายละเอียดของคำพิพากษาก่อนว่าจะมีการใช้สิทธิอุทธรณ์หรือไม่

สำหรับการร่วมหารือเพื่อหาทางแก้ไขคู่ขนานหากมีการใช้สิทธิอุทธรณ์คดีนั้น จะมีการนำเรื่องไปหารือกับบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ อโศก จำกัดก่อนจึงจะสามารถให้คำตอบได้

ด้านนายพิสุทธิ์กล่าวว่า รู้สึกพอใจในคำพิพากษาบางส่วน เนื่องจากศาลท่านเห็นความสำคัญว่า ปัจจุบันลูกบ้านจำนวน 668 ห้องได้เข้าไปพักอาศัยแล้ว และถ้าไม่เปิดโอกาสให้หน่วยงานราชการคือ กทม.และ รฟม. ดำเนินการแก้ไขเสียก่อน จะไม่เป็นธรรมกับลูกบ้านทั้งหมด ที่จะได้รับความเดือดร้อนเสียหายอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้

พิสุทธิ์ รักวงษ์
พิสุทธิ์ รักวงษ์

โดยเฉพาะความเดือดร้อนตั้งแต่คำตัดสินของศาลปกครองกลางในคดีสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจนถึงปัจจุบัน ลูกบ้านของโครงการแอชตัน อโศก ประสบปัญหาเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์ หรือรีเทนชั่น ที่ไม่ได้รับการตอบสนองจากสถาบันการเงิน ทำให้ต้องรับภาระในดอกเบี้ยที่สูง

ในฐานะตัวแทนกฎหมายของนิติบุคคล หากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตามคำพิพากษาเร่งดำเนินการตามคำพิพากษาควบคู่กับการอุทธรณ์ในคดี หากมีจะเป็นการดีต่อลูกบ้าน

เนื่องจากลูกบ้านจะได้รับการเยียวยาและแก้ไขปัญหาในคราวเดียวกัน และหากรอคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วจะกินระยะเวลาอีกหลายปี

และอยากส่งเสียงให้ภาครัฐดำเนินการพิจารณาแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน หากไม่มีการแก้ไขอาจจะเกิดปัญหากับโครงการอื่นที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าทั้งหมดหรือที่ดินของหน่วยงานรัฐ

“อย่างน้อยที่สุดในคดีนี้ ศาลปกครองได้ให้ทางออกโดยไม่ต้องรื้อถอนอาคารแอชตัน อโศก จึงเป็นการดีต่อผู้อยู่อาศัย ถือว่าโล่งใจขึ้นไปเปลาะหนึ่งครับ” นายพิสุทธ์กล่าวในตอนท้าย