การสรรหาและรักษาคนเก่ง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการบริหารคนยุคนี้

“ถ้าเอาคนเก่ง 20 คนของเราออกไป ผมบอกคุณได้เลยว่า Microsoft จะเป็นบริษัทที่ไม่สำคัญ” คำพูดของบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft Corporation สะท้อนให้เห็นว่า คนมีความสำคัญต่อองค์กร โดยเฉพาะคนเก่ง ถ้าขาดคนมีความสามารถ องค์กรก็ไร้ประสิทธิภาพ

แต่ปัจจุบันการสรรหาและรักษาคนเก่งเป็นความท้าทายอย่างมากของหลายองค์กร “สุดคนึง ขัมภรัตน์” นายกสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) กล่าวว่า โลกที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ผู้นำองค์กรและเอชอาร์ (Human Resource : HR) ต้องมีความสามารถในการรับมือการแย่งชิงคนเก่งในตลาดแรงงาน

คนเก่งหายาก และยังรักษาไว้ยากด้วย

“คนมีทั้งความเหมือนและความต่าง ถ้าเราเข้าใจในความเหมือนและความต่างของคน เราจะสามารถบริหารและจัดการคนได้อย่างไม่ยาก ในแง่ของความเหมือนเราต้องเชื่อในศักยภาพของคน ว่าคนทุกคนมีศักยภาพที่จะเติบโต เรียนรู้ และก็พัฒนา ในขณะเดียวกันความต่างหรือ diversity ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ จะเห็นได้ชัดเจนว่า คนมีความแตกต่างทั้งในเรื่องความเชื่อ มุมมอง เพศ ศาสนา และก็ในเรื่องของอายุ เจเนอเรชั่นต่าง ๆ ที่เข้ามาเป็นประเด็น” สุดคนึงกล่าว

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการดึงดูดและบริหารคนยุคนี้

1.  สร้าง BRANDING ขององค์กร : ในการที่เราจะสรรหาคนที่เก่ง ดี และเหมาะกับองค์กรเข้ามาในองค์กรได้ องค์กรจะต้องสร้างแบรนด์องค์กร ให้เป็นแบรนด์ที่คนรุ่นใหม่หรือคนเก่ง อยากที่จะเข้ามาร่วมงานด้วย

2. EMPLOYEE EXPERIENCE : ต้องออกแบบประสบการณ์ของพนักงาน เริ่มตั้งแต่กระบวนการตั้งแต่ก่อนที่จะเข้างานมาจนถึงการ retire (เกษียณ) ในยุคสมัยนี้ถือว่าคนให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์องค์กร เป็นตัวเลือกต้น ๆ ที่ใช้พิจารณาในการสมัครงาน

3. RETAIN : รักษาคนที่เรามี ที่เป็นคนเก่ง คนดี และก็เหมาะสมกับองค์กร เมื่อเรารับมา คนเหล่านี้มาได้แล้ว ก็ต้องดูแลทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับเงิน และเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเงิน โดยด้านที่เกี่ยวกับเงิน (compensation and benefit) แน่นอนทุกองค์กรก็จะต้องจ่ายค่าจ้างในระดับที่เราแข่งขันได้ในตลาดในธุรกิจเดียวกัน

นอกจากนั้น ก็จะต้อง retain พนักงาน ด้วยเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเงินด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร การสร้างความเป็นอยู่ที่ดี การดูแลสุขภาวะทางจิตใจ เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน เหล่านี้นับเป็นเรื่องที่สำคัญที่องค์กรจะต้องดำเนินการเพื่อที่จะ retain คนเก่ง ๆ ไว้ในองค์กร

3. DEVELOPMENT : เรื่องของการพัฒนาคนถือเป็นหัวใจสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง องค์กรจะต้องพัฒนาคนให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น เพื่อที่จะผลักดันองค์กร และในยุคสมัยนี้ เป็นยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและไม่แน่นอน ทำอย่างไรที่จะพัฒนาคนของเรา สามารถทำให้เกิดสิ่งดี ๆ และทำให้เป้าหมายขององค์กรบรรลุได้

เอชอาร์ต้องปรับตัวอย่างไร ?

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าปัจจุบันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีผลกับในทุก ๆ วงการ ไม่เว้นแม้แต่วงการเอชอาร์ ซึ่งเอชอาร์ที่จะเป็น smart HR และเป็น digital HR ได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ และเลือกเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในองค์กรให้เหมาะสมกับบริบทในองค์กร

“PMAT ซึ่งถือเป็นสมาคมบริหารงานบุคคลแห่งประเทศไทย เราเองมีหน้าที่ที่จะช่วยยกระดับวิชาชีพเอชอาร์ และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ถือเป็นบทบาทอีกบทบาทหนึ่งที่จะนำพาเอาเทคโนโลยีที่ดีเข้ามามีส่วนร่วม ในการที่จะเป็นตัวช่วยให้กับเอชอาร์และผู้บริหารองค์กรทุกระดับ ได้เข้ามามีบทบาท และมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน”

การเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบันนี้ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และก็ไม่แน่นอน ไม่ชัดเจน คนที่ทำงานทางด้านบริหารงานบุคคล จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำพาเทคโนโลยี data มาใช้ในการพัฒนาและก็บริหารจัดการบุคลากรของตัวเอง จำเป็นอย่างยิ่งที่เอชอาร์จะต้องทำหน้าที่ในการดูแล และก็บริหารจัดการตั้งแต่ระดับองค์กร ระดับ leader และระดับส่วนบุคคล

และปัจจุบันนี้เทคโนโลยีมีหลากหลายให้เราเลือก ขึ้นอยู่กับว่าเราเองจะมีความรู้ และสามารถเลือกเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับองค์กรและบริบทในองค์กรของเรา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการที่จะเป็นตัวช่วย ที่ทำให้เอชอาร์จะไม่ต้องทำงานอะไรที่ซ้ำซาก และเป็นการประจำ โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย

“อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดเราเข้าใจเรื่องพวกนี้ ก็จะทำให้เราสามารถ attract, retain และ develop คนได้ไม่ยาก”