นิด้า ตั้งกรรมการสอบ อานนท์ ปมโพสต์หนุนรัฐประหาร

นิด้าสอบอานนท์

“อานนท์” งานเข้าแล้ว “อธิการบดีนิด้า” ตั้งกรรมการสอบ ปมโพสต์หนุนรัฐประหาร ย้ำสถาบันส่งเสริมปรองดอง-ไม่สนับสนุนความเห็นที่นำไปสู่ความแตกแยกของสังคม-ประเทศชาติ

ส่งเสริมความคิดเห็นที่สร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยจะไม่ส่งเสริมหรือสนับสนุนความคิดเห็นใด ๆ ที่จะนำไปสู่ความแตกแยกของกลุ่มคนในสังคมและประเทศชาติ

วันที่ 30 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี โลกออนไลน์สร้างแคมเปญล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org เรียกร้องให้ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) สอบสวนจริยธรรม ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ โดยให้เหตุผลว่า ผศ.ดร.อานนท์ แสดงให้เห็นถึงความคิด สนับสนุนการรัฐประหาร ใช้ความรุนแรงกับประชาชน และด้อยค่าประชาชน ขาดการเคารพหลักสิทธิมนุษยชน และเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ เรื่อง กรณีการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของบุคลากรสถาบัน ระบุว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่ทั่วไป เรื่องประชาชนเข้าชื่อเรียกร้องให้สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า สอบจริยธรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จากกรณีการแสดงออกทางความคิดเห็นผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย ที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างอยู่ในขณะนี้ นั้น

ศาสตราจารย์ ดร.กำพล ปัญญาโกเมศ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถาบัน ได้รับทราบข้อมูล รวมถึงข้อกังวล ความห่วงใย ตลอดจนความคิดเห็นต่าง ๆ ที่ได้สะท้อนกลับมายังสถาบัน ซึ่งทางคณะผู้บริหารมิได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด โดยขณะนี้ได้มีการสั่งการให้มีการดำเนินการตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับ และจรรยาบรรณของบุคลากรสถาบันต่อไป

อธิการบดี และสถาบัน ขอเน้นย้ำจุดยืนที่จะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยสนับสนุนการให้เสรีภาพทางวิชาการ ในการแสดงความคิดเห็นภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายของประเทศไทย และส่งเสริมความคิดเห็นที่สร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยจะไม่ส่งเสริมหรือสนับสนุนความคิดเห็นใด ๆ ที่จะนำไปสู่ความแตกแยกของกลุ่มคนในสังคมและประเทศชาติ