โคเรียนแอร์ ประกาศเพิ่มเที่ยวบิน “จีน-เกาหลี” เฉียดร้อยไฟลต์ต่อสัปดาห์

เครื่องบินสายการบินโคเรียนแอร์
ภาพ : Jung Yeon-je / AFP

โคเรียนแอร์ รุกรูตจีน ประกาศเพิ่มเที่ยวบิน จีน-เกาหลี ก้าวกระโดด จากหลับสิบ สู่ 99 ไฟลต์ต่อสัปดาห์ เจแปนแอร์ไลน์สไม่น้อยหน้า เพิ่มเที่ยวบินสู่มหานครของจีน หลังญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดจากจีน

วันที่ 13 มีนาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สายการบินโคเรียนแอร์ เตรียมเพิ่มเที่ยวบินระหว่างเกาหลีใต้และจีน ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป

โดยเที่ยวบินระหว่างเกาหลีใต้และจีนแผ่นดินใหญ่จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 13 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 84 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ภายในเดือนสิ้นเดือนมีนาคมนี้ และในเดือนพฤษภาคมนี้ สายการบินแห่งชาติของเกาหลีรายนี้ยังเตรียมเพิ่มเที่ยวบินระหว่างสองประเทศเป็น 99 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

การตัดสินใจเพิ่มความถี่เที่ยวบินดังกล่าว มาจากความตกลงระหว่างจีนและเกาหลีใต้ ที่จะฟื้นจำนวนเที่ยวบินระหว่างสองประเทศ ให้กลับมามีจำนวนใกล้เคียงกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

ตารางแสดงเส้นทางบินระหว่างจีนและเกาหลีใต้ ที่สายการบินโคเรียนแอร์ กลับมาให้บริการ
ตารางแสดงเส้นทางบินระหว่างจีนและเกาหลีใต้ ที่สายการบินโคเรียนแอร์กลับมาให้บริการ
ที่มา : Korean Air’s website
ตารางสรุปจำนวนเที่ยวบินที่สายการบินโคเรียนแอร์ให้บริการ ในแต่ละช่วงเวลา
ตารางสรุปจำนวนเที่ยวบินระหว่างจีนและเกาหลีใต้ ที่สายการบินโคเรียนแอร์ให้บริการในแต่ละช่วงเวลา
ที่มา : Korean Air’s website

ขณะเดียวกัน Business Traveller รายงานว่า สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส เตรียมเพิ่มความถี่เที่ยวบินและกลับมาให้บริการในบางเส้นทางบินระหว่างจีนและญี่ปุ่นในช่วงตารางบินฤดูร้อนนี้

โดยสายการบินเตรียมกลับมาให้บริการเส้นทางบิน โตเกียว (ฮาเนดะ)-เซี่ยงไฮ้ (หงเฉียว), เพิ่มความถี่เที่ยวบินเส้นทางโตเกียว (ฮาเนดะ)-ปักกิ่ง และโตเกียว (ฮาเนดะ)-เซี่ยงไฮ้ (ผู่ตง) เป็นเส้นทางละ 2 เที่ยวบินต่อวัน

นอกจากนี้ เจแปนแอร์ไลน์ส ยังเตรียมกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่าง โอซากา (คันไซ)-เซี่ยงไฮ้ (ผู่ตง) และนาโกยา-เทียนจิน ในเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

การเพิ่มจำนวนเที่ยวบินของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส สอดคล้องกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเข้าออกพรมแดนของทางการญี่ปุ่นซึ่งมีต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน

เดิมผู้เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ จะต้องมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น ขณะที่มาตรการใหม่ ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไปนั้น ผู้เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกต่อไป แต่ทางการยังคงมาตรการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 ณ จุดตรวจคนเข้าเมือง