ปิดเดินทาง Test & go 10 ม.ค. สูญรายได้ทันที 3.34 พันล้าน

คนท่องเที่ยววอนรัฐบาลดูแลนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass และมีแผนเดินทางหลัง 10 มกราคม เผยมีนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบกว่ากว่า 4.7 หมื่นคน หากยกเลิกทริปประเทศสูญรายได้กว่า 3.3 พันล้านบาท ลุ้น ททท.เสนอ ศบค. ยืดเวลาไปถึงสิ้นเดือนนี้

วันที่ 6 มกราคม 2565 แหล่งข่าวในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวเปิดเผยว่า จากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้กำหนดให้นักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนแบบ Test & go และ sandbox ก่อนหน้านี้ต้องเดินทางเข้ามาภายในวันที่ 10 มกราคมนี้ หากเดินทางหลังจากนั้นการเดินทางเข้าไทยจะต้องเข้าผ่านระบบ sandbox ในภูเก็ต หรือเข้ามาในระบบกักตัวนั้น ทำให้คาดว่าจะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจและส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศไทยอย่างมาก

โดยล่าสุดจากรายงานของ Thailand Pass พบว่าปัจจุบันมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขอ Thailand Pass ผ่านแล้วและมีแผนจะเดินทางหลัง 10 มกราคม 2565 ทั้งหมดรวม 77,999 คน โดยเป็นนักท่องเที่ยวที่ขอเข้า Phuket Sandbox จำนวน 30,262 คน ดังนั้นหากมีการยกเลิก Thailand Pass ของนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา ในรูปแบบแบบ Test & Go และ Sandbox outside Phuket หลัง 10 มกราคม 2565 จะมีนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจำนวน 47,737 คน

และหากนักท่องเที่ยวยกเลิกทริปจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียรายได้ 3,342 ล้านบาท (คำนวณที่ 70,000 บาทต่อคน) แต่ที่อาจเสียไปมากกว่านั้นคือ ความเชื่อมั่นต่อภาพลักษณ์การเป็นผู้นำของโลกด้านการท่องเที่ยวและระบบสาธารณสุขของประเทศไทย

“จากประเด็นดังกล่าวนี้อยากให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ศบค. ฯลฯ พิจารณาใหม่อีกครั้งเพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นดังกล่าวข้างต้น รวมถึงช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยวที่ได้ผ่าน Thailand Pass อย่างเหมาะสม” แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมทำข้อมูลนำเสนอที่ประชุม ศบค. พิจารณายืดเวลาในการเข้าประเทศในรูปแบบ Test & go ของนักท่องเที่ยวที่ผ่าน Thailand Pass แล้วไปถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 นี้