อีลอน มัสก์ เสียตำแหน่งรวยสุดในโลกช่วงสั้น ๆ ให้เจ้าของหลุยส์ วิตตอง

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์
เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ แอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง และเฮเลน เมอร์ซิเออร์ อาร์โนลต์ ภรรยา (AP Photo/Susan Walsh)

อีลอน มัสก์ เสียตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกช่วงสั้น ๆ ให้กับเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ เจ้าของ LVMH หลังนักลงทุนเทขายหุ้นเทสลา

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า อีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์และเทสลา ทีแอลเอสเอ ได้สูญเสียตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในช่วงสั้น ๆ ให้กับเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ แห่ง LVMH เมื่อวันพุธ (7 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ตามข้อมูลของฟอร์บส หลังจากที่มูลค่าหุ้นของอีลอน มัสก์ ลดลงอย่างมาก และปัญหาการตกลงซื้อทวิตเตอร์ 44,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ ครองตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของฟอร์บส ต่อจากเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้ง AMZN.O ของ Amazon.com ตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 โดยมีมูลค่าสุทธิ 1.857 แสนล้านดอลลาร์

แต่หลังจากที่ อีลอน มัสก์ ยื่นข้อเสนอซื้อทวิตเตอร์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้หุ้นของเทสลาร่วงลง 2.7% หรือคิดเป็นมูลค่าหุ้นของเทสลาที่หายไปกว่า 47%

ส่วนวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทรัพย์สินสุทธิของอีลอน มัสก์ ลดลงต่ำกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นเทสลา เพราะกังวลว่าเขาซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดหมกมุ่นอยู่กับทวิตเตอร์มากกว่า

ทั้งนี้ เทสลาสูญเสียมูลค่าตลาดไปเกือบ 50% และมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของอีลอน มัสก์ ลดลงประมาณ 70,000 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ประมูลทวิตเตอร์ในเดือนเมษายน และปิดดีลทวิตเตอร์ในเดือนตุลาคม ด้วยเงินกู้ 13,000 ล้านดอลลาร์ และภาระผูกพันด้านทุน 33,500 ล้านดอลลาร์

นอกจากเทสลาแล้ว อีลอส มัสก์ ยังเป็นหัวหน้าบริษัท SpaceX และ Neuralink ซึ่งเป็นสตาร์ตอัพที่กำลังพัฒนาชิปฝังใส่สมอง ซึ่งจะเชื่อมต่อสมองมนุษย์กับระบบคอมพิวเตอร์อีกด้วย

ขณะที่เศรษฐีอันดับ 1 ของโลกที่ล้มอีลอน มัสก์ ได้คือ เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ LVMH LVMH.PA ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์หรูอย่าง Louis Vuitton ซึ่งครอบครัวของเขาเคยครองอันดับ 2 มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในช่วงเวลาสั้น ๆ โดยมีทรัพย์สินสุทธิ 1.853 แสนล้านดอลลาร์ ตามรายงานของฟอร์บส