เศรษฐกิจสหรัฐปี 65 ยังแกร่ง จีดีพีไตรมาส 4 ขยายตัว 2.9% ทั้งปีโต 2.1%

เศรษฐกิจสหรัฐปี 2565
Angela Weiss / AFP

เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาปี 2565 ยังแกร่ง จีดีพีไตรมาส 4 ขยายตัว 2.9% ส่วนภาพรวมทั้งปี ขยายตัว 2.1% แต่นั่นอาจจะเป็นไตรมาสสุดท้ายที่ตัวเลขเติบโต ก่อนที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตามที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ 

วันที่ 26 มกราคม 2566 สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกายังแข็งแกร่ง กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2565 ขยายตัว 2.9% ต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้านั้นที่ขยายตัว 3.2% มากกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ Reuters สำรวจความเห็น ซึ่งคาดว่าจะโต 2.6% 

ถึงอย่างนั้น นั่นอาจจะเป็นไตรมาสสุดท้ายที่ตัวเลขเติบโต ก่อนที่ผลกระทบจากการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐจะเริ่มขึ้น ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย  

ยอดค้าปลีกลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา และภาคการผลิตดูเหมือนจะสู่ภาวะถดถอยเช่นกันกับตลาดที่อยู่อาศัย ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง ความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังคงย่ำแย่ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการจ้างงานในที่สุด

การเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังชดเชยหักลบการหดตัว 1.1% ในครึ่งปีแรก และทำให้ภาพรวมทั้งปี 2565 จีพีดีสหรัฐขยายตัว 2.1% ต่อเนื่องจากปี 2564 ที่ขยายตัว 5.9% แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นไปอยู่ในระดับ 4.25-4.50% ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2550 

การใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งมีสัดส่วนมากกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐ เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโต ส่วนใหญ่สะท้อนถึงการใช้จ่ายสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงต้นไตรมาส การใช้จ่ายได้รับการสนับสนุนจากความยืดหยุ่นของตลาดแรงงาน รวมถึงเงินออมที่สะสมไว้ในช่วงการระบาดของโควิด-19 

แต่อุปทานสินค้าคงทนที่อายุการใช้งานนาน ซึ่งส่วนใหญ่ซื้อด้วยเงินเชื่อกลับหายไป และบางครัวเรือนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยใช้เงินออมหมดไปแล้ว ส่วนการใช้จ่ายทางธุรกิจก็ลดลงเช่นกันในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 

แม้จะมีสัญญาณชัดเจนว่าเศรษฐกิจในปี 2566 จะอ่อนแอ แต่นักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะรอดพ้นจากภาวะถดถอยแบบที่เกิดขึ้นพร้อมกันทุกภาคส่วน แต่จะประสบกับภาวะถดถอยแบบแยกภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน

…………………