First Citizens Bank ตกลงซื้อ Silicon Valley Bank (SVB) จาก FDIC แล้ว

First Citizens Bank ซื้อ Silicon Valley Bank (SVB)
REUTERS/ Dado Ruvic/ Illustration

First Citizens Bank ซื้อสินทรัพย์และหนี้ของ Silicon Valley Bank จากบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) แล้ว หลังจากที่ SVB ประสบปัญหา bank run จนหน่วยงานกำกับดูแลต้องเข้าไปควบคุมกิจการเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

วันที่ 26 มีนาคม 2566 ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งตรงกับวันที่ 27 มีนาคม 2566 ตามเวลาประเทศไทย บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corporation : FDIC) แถลงว่า First Citizens Bancshares, Inc. บริษัทแม่ของธนาคาร First Citizens Bank เข้าซื้อสินทรัพย์และหนี้สินของ Silicon Valley Bank จาก FDIC แล้ว

ตามคำแถลงของ FDIC บริษัทแม่ของธนาคาร First Citizens Bank จากรัฐนอร์ทแคโรไลนาได้ลงนามซื้อสินทรัพย์และหนี้สินของ Silicon Valley Bank โดยไม่ได้ซื้อสินทรัพย์อื่น ๆ ของ SVB Financial Group บริษัทแม่ของ Silicon Valley Bank  

Silicon Valley Bridge, National Association ซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินการของ FDIC มีสินทรัพย์รวมประมาณ 167,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีเงินฝากทั้งหมดประมาณ 119,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 10 มีนาคม 2023 

การทำธุรกรรมซื้อขายดังกล่าวนี้ ประกอบด้วยการซื้อสินทรัพย์บางส่วนของ Silicon Valley Bridge, National Association มูลค่าประมาณ 72,000 ล้านดอลลาร์ ในราคาส่วนลด 16,500 ล้านดอลลาร์ 

ส่วนหลักทรัพย์และสินทรัพย์อื่น ๆ ประมาณ 90,000 ล้านดอลลาร์ จะยังคงอยู่ในสถานะพิทักษ์ทรัพย์โดย FDIC ต่อไป และ FDIC ยังได้รับสิทธิในมูลค่าเพิ่มของหุ้น First Citizens BancShares, Inc. ซึ่งเป็นหุ้นสามัญที่มีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ 

นอกจากนั้น FDIC ประมาณการต้นทุนของความเสียหายของ Silicon Valley Bank ที่กองทุนประกันเงินฝาก (DIF) ต้องจ่ายอยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายที่แน่นอนจะถูกระบุเมื่อ FDIC สิ้นสุดการพิทักษ์ทรัพย์

สำหรับการให้บริการ ธนาคารสาขา 17 แห่งของ Silicon Valley Bridge Bank ซึ่งดำเนินการควบคุมกิจการโดย FDIC จะถูกเปิดให้บริการในฐานะสาขาของ First-Citizens Bank & Trust Company นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม

ผู้ฝากเงินของ Silicon Valley Bridge Bank จะกลายเป็นผู้ฝากเงินของ First-Citizens Bank & Trust Company โดยอัตโนมัติ และเงินฝากทั้งหมดใน First–Citizens Bank & Trust Company จะยังคงได้รับการประกันโดย FDIC ตามวงเงินค้ำประกัน 

FDIC แนะนำว่าผู้ใช้บริการควรใช้บริการสาขาปัจุบันต่อไปจนกว่าจะได้รับแจ้งการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จากเจ้าของใหม่