คิงชาร์ลส์-ราชินีคามิลลาเสด็จเยือนฝรั่งเศส หลังต้องเลื่อนเพราะเหตุประท้วง

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จเยือนฝรั่งเศส
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชินีคามิลลา และเอลิซาเบธ บอร์น (ภาพโดย MIGUEL MEDINA/ Pool via REUTERS)

พระเจ้าชาร์ลส์และราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร เสด็จเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ (state visit) ตามกำหนดการที่เลื่อนมา เพราะเหตุประท้วงในฝรั่งเศสเมื่อช่วงต้นปี 

วันที่ 20 กันยายน 2023 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลา กษัตริย์และราชินีแห่งสหราชอาณาจักร เสด็จเยือนประเทศฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ (state visit) โดยเครื่องบินพระที่นั่งลงจอดที่นามบินออร์ลี ในกรุงปารีส ในเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาสหภาพยุโรป ซึ่งตรงกับเวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยมีเอลิซาเบธ บอร์น (Élisabeth Borne) นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสให้การต้อนรับที่สนามบิน 

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลามีกำหนดการประทับอยู่ในฝรั่งเศสเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งในระหว่างนั้นพระองค์และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) หวังว่าจะสานสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ของชาติและสายสัมพันธ์ส่วนตัว เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติ

คิงชาร์ลส ฝรั่งเศส
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชินีคามิลลา และเอลิซาเบธ บอร์น (ภาพโดย MIGUEL MEDINA/ Pool via REUTERS)

ไฮไลต์ในการเสด็จเยือนครั้งนี้คือ เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำของรัฐเพื่อต้อนรับพระเจ้าชาร์ลสและพระราชินีคามิลลาที่ห้องกระจก (The Hall of Mirrors) แห่งพระราชวังแวร์ซายส์อันโด่งดัง 

งานเลี้ยงนี้มีแขกมากกว่า 150 คนที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงาน รวมถึงนักแสดงชื่อดังชาวอังกฤษ ฮิวจ์ แกรนท์ (Huge Grant), มิก แจ็กเกอร์ (Mick Jagger) ร็อกสตาร์จากวง The Rolling Stones, อาร์แซน เวนเกอร์ (Arsène Wenger) อดีตผู้จัดการทีมอาร์เซนอล ชาวฝรั่งเศส, ดิดิเยร์ ดร็อกบา (Didier Drogba) นักฟุตบอลชื่อดังชาวฝรั่งเศส และเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernerd Arnualt) มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศส เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรู LVMH

คิงชาร์ลส์ ฝรั่งเศส
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลา ประทับบนรถยนต์พระที่นั่ง (ภาพโดย MIGUEL MEDINA/ Pool via REUTERS)

การเสด็จเยือนอย่างเป็นทางการนี้ เลื่อนมาจากกำหนดการเดิมเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2023 ซึ่งตามกำหนดการเดิมนั้นถือว่าฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จเยือนอย่างเป็นทางการ (state visit) หลังขึ้นครองราชย์ แต่เนื่องจากช่วงนั้นในฝรั่งเศสเกิดเหตุประท้วงใหญ่ของประชาชน จึงทำให้ต้องเลื่อนการเสด็จเยือน และทำให้เยอรมีซึ่งอยู่ในลำดับการเสด็จเยือนลำดับถัดไปได้กลายเป็นประเทศแรกที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จเยือนอย่างเป็นทางการ (state visit) หลังขึ้นครองราชย์

ทั้งนี้ ด้วยกำหนดการเสด็จเยือนของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และราชินีคามิลลานี้ เป็นเหตุผลให้เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสไม่ได้เดินทางไปร่วมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) สมัยที่ 78 ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา