สวีเดนเป็นสมาชิก NATO อย่างเป็นทางการแล้ว ด้านรัสเซียขู่ตอบโต้  

สวีเดน นาโต
อุล์ฟ คริสเตอช็อน แอนโทนี บลิงเคน และ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ในพิธีภาคยานุวัติของสวีเดน ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา วันที่ 7 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Amanda Andrade-Rhoades/ REUTERS)

สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต (NATO) อย่างเป็นทางการแล้ว สิ้นสุดการรอคอยที่รอมา 2 ปี จากที่สมัครพร้อมฟินแลนด์หลังรัสเซียบุกยูเครนเมื่อปี 2022 ด้านรัสเซียขู่ตอบโต้ทั้งทางการเมืองและการทหาร 

มติชนรายงานอ้างอิงสื่อต่างประเทศว่า ประเทศสวีเดนได้เข้าเป็นเป็นสมาชิกลำดับที่ 32 ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) อย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2024 (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) หลังจากเสร็จสิ้นการภาคยานุวัติเพื่อเข้าเป็นสมาชิกนาโตในกรุงวอชิงตันของสหรัฐอเมริกา 

การยื่นเอกสารซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน เกิดขึ้นในพิธีที่จัดขึ้นในกรุงวอชิงตัน นับเป็นเวลา 2 ปีหลังจากที่สวีเดนได้แจ้งความจำนงที่จะเข้าร่วมกับนาโต หลังจากรัสเซียได้รุกรานยูเครน 

นายอุล์ฟ คริสเตอช็อน (Ulf Kristersson) นายกรัฐมนตรีสวีเดนกล่าวว่า ความเป็นเอกภาพและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจะเป็นแสงนำทางให้กับสวีเดน

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า นาโตในวันนี้แข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็นมา “เรายืนหยัดเป็นหนึ่งเดียว มุ่งมั่น และมีพลังมากขึ้น เมื่อรวมกับสวีเดนที่เป็นพันธมิตรใหม่ล่าสุดของเรา นาโตจะยังคงยืนหยัดเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยสำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคต”

นายแอนโทนี บลิงเกน (Anthony Blinken) รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า แม้ว่ามันจะเกิดการเบี่ยงเบนเส้นทางออกไปเล็กน้อย แต่นาโตตระหนักดีตั้งแต่วันแรกว่าจะมาถึงจุดนี้ในวันหนึ่ง

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก (Jens Stoltenberg) เลขาธิการนาโตโพสต์บน X ว่า สวีเดนได้นำกองทัพที่มีความสามารถและอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศชั้นหนึ่งมาด้วย ซึ่งจะทำให้พันธมิตรนาโตแข็งแกร่งและปลอดภัยยิ่งขึ้น 

ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) ของยูเครนแสดงความยินดีต่อการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน โดยระบุว่ามีประเทศในยุโรปเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับการปกป้องจากปีศาจรัสเซีย

ขณะที่รัสเซียออกมาประกาศว่าจะดำเนินมาตรการทั้งทางการเมืองและทางทหาร เพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสวีเดน โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเฉพาะเจาะจง